รัฐแจงกรณีเปิดต่างชาติเช่าที่ดินเพื่ออุตฯพาณิชย์ 99 ปี ในภาคตอ.

อ่าน 11,201

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีร่างพ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ในการดึงดูดให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุน ด้วยการเช่าที่ดินระยะยาวเป็นเวลา 50 ปีและขยายเวลาได้อีก 49 ปี รวมเป็นเวลา 99 ปี ว่า ไม่ใช่เป็นการให้สิทธิพิเศษใหม่เพิ่มเติมแต่เพื่อนำมาเขียนในร่าง พ.ร.บ.EEC ให้นักลงทุนทราบอย่างชัดเจน เนื่องจากการเช่าระยะยาวดังกล่าวระบุไว้ในกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ปี 2542 มาตรา 540 กำหนดว่าให้นักลงทุนต่างชาติเช่าที่ดินระยะยาวใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมมากกว่า 50 ปี ในช่วงแรกและขยายเวลาได้อีก 49 ปี โดยจดทะเบียนกับเจ้าหน้าที่อย่างถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อต้องการสร้างความมั่นใจกับภาคเอกชน

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวต่อว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังได้มีมติเห็นชอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการบ้านประชารัฐ และโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ หลังจากที่ทั้ง 2 โครงการที่ได้ดำเนินการมาเป็นเวลาประมาณ 1 ปีแล้ว แต่พบว่ามียอดการอนุมัติสินเชื่อต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ กระทรวงการคลังจึงได้เสนอให้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของทั้ง 2 โครงการดังกล่าว

สำหรับโครงการบ้านประชารัฐ ได้ยกเลิกการกำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการ จากเดิมที่กำหนดว่า ?ไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยมาก่อน? เป็น ?ปัจจุบันไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย? ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่ปัจจุบันไม่มีที่อยู่อาศัย และมีความต้องการขอสินเชื่อเพื่อซื้อหรือปลูกสร้างที่อยู่อาศัยสามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ในระบบได้สะดวกขึ้น เนื่องจากบางกรณีผู้ขอกู้เคยมีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยมาก่อนแต่ปัจจุบันไม่มีแล้ว

นอกจากนี้ยังแก้ไขเงื่อนไขของมาตรการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Post Finance) กรณีการกู้เพื่อปลูกสร้างที่อยู่อาศัย วงเงินสินเชื่อไม่เกิน 1.5 ล้านบาท/หน่วย จากเดิมที่กำหนดให้รวมราคาที่ดินและสิ่งปลูกสร้างด้วย มาเป็นไม่ต้องนำราคาประเมินที่ดินมารวมพิจารณาด้วย

โครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ แบ่งเป็นโครงการเช่าระยะสั้น (Rental) ได้แก้ไขจาก ?เจ้าหน้าที่ของรัฐที่ไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยมาก่อนและมีรายได้ไม่เกิน 20,000 บาท/เดือน ในวันที่ยื่นจองสิทธิ? เป็น ?เจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีรายได้ไม่เกิน 20,000 บาท/เดือน ในวันที่ยื่นจองสิทธิ?

ส่วนโครงการเช่าระยะยาว (Leasehold) จาก ?เจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนที่ไม่เคยมีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัยมาก่อน? เป็น ?เจ้าหน้าที่ของรัฐและประชาชนที่ปัจจุบันไม่มีกรรมสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย?

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังได้เห็นชอบขยายเวลาการยกเว้นภาษีเงินได้สำหรับวิสาหกิจชุมชน เพื่อส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนจดทะเบียนเป็นห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่ไม่ใช้นิติบุคคลมีรายได้ไม่เกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี ออกไปอีก 3 ปี สำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560-31 ธันวาคม 2562 จากเดิมครบกำหนดในวันที่ 31 ธันวาคม 59

สำหรับการต่ออายุมาตรการดังกล่าว เพื่อช่วยบรรเทาภาระภาษีให้กับวิสาหกิจชุมชนซึ่งเป็นรากฐานทางเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ มีจำนวนกว่า 70,000 แห่ง หวังสร้างให้เกิดความเข้มแข็ง สามารถพึ่งพาตนเองได้ เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ และเติบโตเป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในอนาคต เพื่อเข้าถึงสิทธิประโยชน์ของภาครัฐได้อย่างทั่วถึง เมื่อรัฐบาลได้ผ่อนปรนเงื่อนไขดังกล่าวแล้วจึงกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมด้วยการให้วิสาหกิจชุมชนได้รับการยกเว้นภาษี ต้องจัดทำบัญชีรายรับ รายจ่ายประจำวัน และยื่นแบบแบบแสดงรายการภาษีประจำปี เริ่มได้ตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไป ยอมรับว่าการยกเว้นภาษีเงินได้ดังกล่าวกระทบต่อรายได้ของรัฐบาลเพียงเล็กน้อย แต่ต้องการส่งเสริมให้วิสาหกิจชุมชนมีการพัฒนาศักยภาพ การผลิตสินค้าและบริการของชุมชนให้เติบโตในระยะยาว

ที่มา : Thaiquote



บทความแนะนำ


การศึกษาทำบุญสตูลกรุงเทพมหานครนักท่องเที่ยวทุนการศึกษาทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก