โดนัทข้าวเหนียวมะม่วง ขนมหน้าร้อนโฉมใหม่ สวยงามน่ากินกว่าเดิม

อ่าน 6,408

หน้าร้อนทั้งที เมนูข้าวเหนียวมะม่วงต้องมา แต่ขอทำเก๋ด้วยการจับมาแปลงร่างเป็นโดนัท หอมหวานมันกะทิ น่ารักน่ากินจัง

จากที่เคยทำเมนูข้าวเหนียวมะม่วงหน้าตาทั่วไป ลองเปลี่ยนสไตล์ทำเป็นรูปโดนัทเพิ่มความน่ารักกันดีไหม เราขอนำเสนอวิธีทำโดนัทข้าวเหนียวมะม่วง สูตรจาก คุณ Diary Delicious สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม จับข้าวเหนียวมูนอัดใส่พิมพ์ซิลิโคนรูปโดนัท โปะมะม่วงสุกฝานบาง ๆ โรยถั่วทองทอดและราดกะทิ ใครจะทำเป็นข้าวเหนียวมะม่วงใบเตยสีเขียว หรือข้าวเหนียวมูนหลากสีก็ได้เช่นกัน หรือจะใช้พิมพ์ซิลิโคนรูปอื่น ๆ ก็ตามชอบจ้า

โดนัทข้าวเหนียวมะม่วง สูตรคนไกลบ้าน จากแม่บ้านนอร์เวย์ค่ะ โดย คุณ Diary Delicious สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

สวัสดีค่ะ ช่วงนี้ไม่ว่าจะเปิดเฟส เปิดอินสตาแกรม ใคร ๆ ต่างก็ลงรูปข้าวเหนียวมะม่วงกันทั้งนั้น คนอยู่ไกลบ้านอย่างเราก็อยากกินเหมือนกันเนอะ อุตส่าห์ตั้งใจไปหาซื้อที่ร้านเอเชียก็ไม่มี แต่ด้วยความอยากกินมากเลย ไปซื้อมะม่วงบราซิลมา 2 ลูก แล้วกลับมาทำข้าวเหนียวมูนเอง แต่พอดีที่บ้านเพิ่งได้พิมพ์ทำโดนัทมาก็เลยอยากจะหาไอเดียแปลกใหม่มาลองทำดู ทำเสร็จก็เห็นว่าหน้าตาก็ดูเข้าท่าดีอยู่นะ คงจะสวยเหมือนคนทำ (กล้าพูดแบบไม่มีความละอาย) เอาเป็นว่าจริง ๆ อยากจะเอามาแชร์ให้เพื่อน ๆ ลองไปทำดูค่ะ เอาไว้เป็นไอเดียจัดเสิร์ฟรับแขกสวย ๆ ได้ค่ะ (รีบเปลี่ยนเรื่องทันที กลัวเพื่อน ๆ อ้วกกัน)

ส่วนผสม ข้าวเหนียวมะม่วงโดนัท

? ข้าวเหนียวเขี้ยวงู 300 กรัม ? กะทิ 1+1/2 ถ้วยตวง ? น้ำตาลทราย 1 ถ้วยตวง ? เกลือ 2 ช้อนโต๊ะ ? สารส้ม (สำหรับขัดข้าวเหนียว) ? ใบเตย ? มะม่วงสุก ? ถั่วทองทอด (สำหับโรย)

ส่วนผสม น้ำกะทิราดข้าวเหนียว

? กะทิ 1 ถ้วย ? แป้งข้าวเจ้า 2 ช้อนชา ? เกลือ 3/4 ช้อนชา ? น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำน้ำกะทิราดข้าวเหนียว

? ผสมทุกอย่างให้เข้ากัน ใส่ไมโครเวฟ ให้น้ำตาลทรายกับเกลือละลาย และกะทิข้นขึ้น เตรียมไว้

วิธีทำโดนัทข้าวเหนียวมะม่วง

? ถ้าเป็นข้าวเหนียวใหม่ให้นำข้าวเหนียวมาล้างให้สะอาดแล้วขัดด้วยสารส้ม เสร็จแล้วล้างอีกครั้งแล้วใส่น้ำแช่ทิ้งไว้อย่างต่ำ 3 ชั่วโมง แต่ถ้าข้าวเหนียวเก่าให้ทิ้งไว้ข้ามคืนเลยค่ะ เพราะข้าวเหนียวเก่าจะแข็งกว่า

? หลังจากเราแช่ข้าวเหนียวครบกำหนดแล้วก็ให้นำข้าวเหนียวไปนึ่ง โดยวางผ้าขาวบางลงไปที่ลังถึงแล้วก็วางใบเตยลงไป ตามด้วยข้าวเหนียวที่เราแช่ไว้ นิ่มทำรูไว้ตรงกลางด้วย เพื่อที่จะทำให้ข้าวเหนียวสุกเร็วทั่วถึงกันค่ะ นึ่งด้วยไฟแรงประมาณ 30 นาที ข้าวเหนียวก็จะสุกค่ะ

? ก่อนที่ข้าวเหนียวจะสุกประมาณ 10 นาที ให้เราเริ่มเคี่ยวน้ำกะทิเลย พอข้าวเหนียวสุกกะทิก็จะได้ที่พอดี วิธีการก็แค่นำกะทิ เกลือ และน้ำตาลทรายมาเคี่ยวให้พอเดือดเล็กน้อย คนให้น้ำตาลกับเกลือละลายเข้ากันดี

? ใส่ข้าวเหนียวนึ่งสุกลงไป คนให้เข้ากัน จากนั้นปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที แล้วเปิดมาคนอีกรอบ โดยกลับด้านบนข้าวเหนียวลงล่าง แล้วปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที

? เท่านี้ก็จะได้ข้าวเหนียวมูนอร่อย ๆ แล้วค่ะ

? นำข้าวเหนียวมาใส่พิมพ์ซิลิโคนโดนัท ไม่ต้องอัดแน่นมากนะคะ

? จากนั้นนำมาวางบนจานที่เราพร้อมจัดเสิร์ฟค่ะ

? ฝานมะม่วงให้เป็นชิ้นบาง ๆ

? แล้วเอามาวางด้านบน

? โรยด้วยถั่วทองทอด

? และราดด้วยน้ำกะทิ เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ หวังว่าคงจะเป็นไอเดียให้กับเพื่อน ๆ ที่อยากจะลองทำอะไรแปลก ๆ ใหม่ ๆ ดูนะคะวิธีทำโดนัทข้าวเหนียวมะม่วง

? สามารถติดตามสูตรอาหารต่าง ๆ ได้ที่ benchawan.com หรือเข้าไปพูดคุยกันได้ที่ เฟซบุ๊ก Benchawans-place นะคะ หรือติดตามกันได้ทาง Instagram benchawan_place สำหรับใครที่สนใจอุปกรณ์เครื่องครัวสามารถเข้าไปดูได้ที่ เฟซบุ๊ก Two sisters นะคะ

ใครเริ่มรู้สึกเอียนกับข้าวเหนียวมะม่วงหน้าตาเดิม ๆ ก็ลองเปลี่ยนมาทำเมนูโดนัทข้าวเหนียวมะม่วงดูสิคะ นอกจากจะดูสวยงามแล้วยังทำให้เจริญอาหารมากขึ้นด้วย กินเสร็จแล้วค่อยเบิร์นกันเนอะ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากคุณ Diary Delicious สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม



บทความแนะนำ


ผู้หญิงเกมส์เศรษฐีผู้ชายเซ็กส์การศึกษาความรักทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก