กสทช.กำชับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตถอดเนื้อหาผิด ม.112 ทันที ไม่ต้องรอคำสั่ง

อ่าน 1,605

กสทช.-ดีอี กำชับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตถอดเนื้อหาหมิ่นสถาบัน ขัดมาตรา 112 ได้ทันที โดยไม่ต้องรอคำสั่ง ไม่ปฏิบัติมีผลต่อใบอนุญาต ต้องเกิดผลสำเร็จภายในสิ้น เม.ย. 60

วันที่ 25 เมษายน 2560 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดประชุมหารือร่วมกับกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) สำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต IIG (International Internet Gateway)และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ISP (Internet service provider) เรื่อง การดำเนินการเพื่อระงับการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ไม่เหมาะสมผ่านอินเทอร์เน็ต ณ สำนักงาน กสทช.

นายฐากร ตันฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเบื้องต้นให้ส่งหนังสือถึงผู้ให้บริการ IIG และผู้ให้บริการ ISP เพื่อกำชับเพิ่มเติม 3 ประการ จากเดิมมีนโยบายกำชับไม่ให้มีการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ไม่เหมาะสมผ่านอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว ดังนี้

1.กรณีมีเว็บไซต์หมิ่นสถาบันต่าง ๆ ผู้ให้บริการ ISP จะต้องนำข้อมูลข่าวสารที่สุ่มเสี่ยงต่อการหมิ่นสถาบันออกทันที โดยพิจารณาจากแนวทาง คือ กระทรวงดีอีหรือสำนักงาน กสทช.จะแจ้งไปยังผู้ให้บริการ ISP หรือมีคำสั่งศาลให้นำออกเอง หรือหากผู้ให้บริการ ISP ตรวจสอบพบว่า มีเนื้อหาไม่เหมาะสม สามารถใช้วิจารณญาณตัดสินนำออกได้ทันที ไม่จำเป็นต้องรอคำสั่ง

โดยเฉพาะเนื้อหาที่เข้าข่ายผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 บัญญัติว่า ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี

2.กรณีที่มีการตรวจสอบพบว่า เว็บไซต์ที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารเข้าข่ายความผิด ไม่สามารถนำออกได้ เพราะต้องเข้ารหัส ขอให้ผู้ให้บริการ ISP และผู้ให้บริการ IIG ทำหนังสือชี้แจงไปยังกระทรวงดีอี หรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการประสานกับหน่วยงานในต่างประเทศต่อไป

3.กรณี Content Delivery Network หรือ CDN (ระบบเครือข่ายขนาดใหญ่ของเครื่องเซิฟเวอร์จำนวนมหาศาลที่กระจายตัวอยู่ตามภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก) ซึ่งผู้ให้บริการ ISP ทุกค่ายต้องมี หน่วยงานความมั่นคงของไทย กังวลว่า รัฐไม่สามารถสั่งปิดข้อมูลข่าวสารที่เข้าข่ายผิดกฎหมายได้

กสทช.และกระทรวงดีอี จึงเตรียมนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) โดยด่วน ในวันพฤหัสบดี ที่ 27 เมษายน 2560 เพื่อหาทางออก โดยมาตรการทั้งหมดต้องให้เกิดผลสัมฤทธิ์ภายในวันที่ 30 เมษายน 2560

เลขาธิการ กสทช. ยังกล่าวว่า หากผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง จะมีบทลงโทษตามแนบท้ายใบอนุญาต และจะมีผลต่อการพิจารณาประกอบกิจการ หรือรับใบอนุญาตใด ๆ ต่อไป อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์หมิ่นสถาบันต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ผู้ให้บริการ ISP ยืนยันว่า ได้ดำเนินการนำข้อมูลข่าวสารออกครบ 100% ยังเหลือเพียงเว็บไซต์หมิ่นสถาบันที่ต้องเข้ารหัสเท่านั้น

ขอบคุณที่มา:http://www.chaoprayanews.com/2017/04/26/กสทช-กำชับผู้ให้บริการอ/ขอขอบคุณ สำนักข่าวอิศรา



บทความแนะนำ


ภาพยนตร์โปรโมชั่นสังคมออนไลน์TomorrowlandKARMARTSทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก