สาคูไส้หมู สูตรวิธีนึ่งไม่ต้องขึงผ้า แม้ข้ามคืนก็ยังเหนียวนุ่ม

อ่าน 12,561

ถ้ามีข้าวเกรียบปากหม้อก็ต้องมีสาคู วันหยุดนี้ชวนมาทำเมนูสาคูไส้หมู อาหารว่างหนึบหนับ ทำง่าย ๆ ด้วยการนึ่ง ไม่ต้องขึงผ้าให้ยุ่งยาก อร่อยเต็มคำถูกใจทุกวัย

สาคูเม็ดเล็กทำอะไรได้บ้าง ? จับมาทำสาคูไส้หมูเหนียว ๆ นุ่ม ๆ กัน แช่สาคูรอเลย เพราะวันหยุดนี้เราจะมาทำเมนูสาคูไส้หมู อาหารว่างเคี้ยวหนึบหนับ พร้อมไส้เน้น ๆ เต็มปากเต็มคำ เราขอนำเสนอวิธีทำสาคูไส้หมู สูตรจาก คุณ Diary Delicious สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม เหนียวนุ่มลื่นคอ ห่อไส้หมูรสกลมกล่อม ถ้าไม่มีลังถึงทำเป็นสาคูไส้หมูต้มก็ได้ หรือใครจะทำเป็นสาคูไส้ไก่ก็แปลกแหวกแนวไม่น่าเบื่อ

สูตรและวิธีทำสาคูไส้หมู เหนียวนุ่มข้ามคืน โดย คุณ Diary Delicious สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

วันนี้เอาสูตรและวิธีการทำสาคูไส้หมูมาฝากกันค่ะ ปกตินิ่มจะทำกินเวลาซัมเมอร์เพราะว่าปลูกผักชีเอง แต่ก่อนยังไม่รู้เทคนิคการทำ จากเมนูสาคูไส้หมูมักจะเปลี่ยนเป็นสาคูเปียกข้าวโพดแทนประจำ เพราะส่วนใหญ่จะใส่น้ำเยอะเกินไปตลอด แต่พอรู้วิธีการทำจริง ๆ ถึงรู้ว่าง่ายมาก เลยเอาสูตรและวิธีมาฝากกันนะคะ

ส่วนผสม สาคูไส้หมู

? เม็ดสาคู 250 กรัม ? ไส้หมู ? น้ำมันกระเทียมเจียว ? น้ำมันพืช (สำหรับทา)

ส่วนผสม ไส้หมู

? หมูสับ 270 กรัม ? รากผักชี 2 ราก ? กระเทียม 3 กลีบ ? พริกไทย 1 ช้อนชา ? หอมแดงสับ 5 หัว ? น้ำตาลปี๊บ 150 กรัม ? ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ ? ถั่วลิสงคั่วบด 55 กรัม ? หัวไชโป๊เค็ม (ล้างน้ำ 2 ครั้ง) 100 กรัม

วิธีทำไส้หมู

? ทำไส้กันก่อนค่ะ เริ่มจากการนำรากผักชี กระเทียม และพริกไทยมาตำให้ละเอียด

? นำมาผัด ใช้น้ำมันไม่ต้องเยอะมากนะคะ เดี๋ยวไส้แฉะไป

? จากนั้นนำหอมแดงสับมาใส่ลงไปผัดต่อให้หอม

? ใส่หมูสับลงไปผัดต่อให้สุก

? ใส่น้ำตาลปี๊บลงไป ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว

? ผัดให้เข้ากันดี จากนั้นใส่ถั่วลิสงคั่วบดลงไป

? ใส่หัวไชโป๊เค็ม เน้นว่าต้องล้างน้ำก่อนนะคะเพราะไม่เช่นนั้นจะเค็มมาก ๆ ถ้าไม่แน่ใจว่าเค็มแค่ไหนให้ชิมรสดูก่อนที่จะปรุงซีอิ๊วขาวลงไป

? พอผัดไส้เข้ากันเรียบร้อยดีแล้ว พักไส้ให้เย็นแล้วนำมาปั้นเป็นก้อนค่ะ

? นิ่มปั้นได้ทั้งหมด 35 ลูก

วิธีทำสาคู

? ก่อนที่จะปั้นไส้ให้เอาเม็ดสาคูมาแช่น้ำก่อนค่ะ ใช้น้ำอุณหภูมิปกติแช่ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที

? พอถึงเวลาให้กรองน้ำออก จะเห็นได้ว่าสาคูจะเริ่มพองตัวแบบนี้ ต่อจากนั้นให้ขยำเม็ดสาคูพอให้ติดกัน ไม่ต้องนวดนะคะ ไม่เช่นนั้นสาคูจะเหนียวเกินไป อย่าลืมว่าเม็ดสาคูที่เราเอามาใช้ คือสาคูเทียมที่ทำจากแป้งมันสำปะหลัง การที่เรานวดแป้งมาก ๆ ก็จะทำให้แป้งเหนียวค่ะ

? จากนั้นก็นำแป้งมาแผ่เป็นแผ่นพอประมาณ ไม่ต้องเยอะมากค่ะ แป้งสาคูจะได้บาง ๆ

? นำไส้ที่เราปั้นไว้มาวางตรงกลางค่ะ

? ห่อไส้ให้มิดและปั้นให้กลมแบบนี้จนหมด

? เรียงรายนอนรอนึ่งกัน

? จากนั้นนำซึ้งนึ่งมาตั้งน้ำให้เดือด แล้วนำชั้นซึ้งมาทาน้ำมันให้ทั่ว วางขนมสาคูที่เราปั้นลงไปแล้วทาน้ำมันกระเทียมเจียวลงไปที่ขนมด้วยค่ะ เพื่อไม่ให้ขนมติดกัน

? หลังจากนั้น นึ่งจนกระทั่งสาคูเริ่มใส ไม่จำเป็นต้องใสทั้งหมดนะคะ ให้พอเห็นมีเม็ดบ้างก็ไม่เป็นไรค่ะ เดี๋ยวพอเอาออกมาวางไว้ข้างนอกสักพักจะใสขึ้นมาอีก

? แล้วเอาสาคูที่เรานึ่งสุกออกมาชโลมด้วยน้ำมันกระเทียมเจียวอีกครั้งเพื่อที่จะทำให้ขนมไม่ติดกัน

? เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ จัดเสิร์ฟกันเลย โรยกระเทียมเจียว แนมพริกขี้หนู ผักสลัด และผักชี ใช่เลย

? ปิดท้ายด้วยสาคูใบเตย อร่อยไม่แพ้กันค่ะ

? ใครมีโอกาสลองทำดูนะคะ รับรองอร่อยมาก โดยปกติถ้ากินไม่หมด นิ่มปิดแรปวางไว้ในอุณหภูมิห้อง อีกวันยังนุ่มอร่อยเหมือนเดิมคะ

วิธีทำสาคูไส้หมู

? สามารถติดตามสูตรอาหารต่าง ๆ ได้ที่ benchawan.com หรือเข้าไปพูดคุยกันได้ที่ เฟซบุ๊ก Benchawans-place นะคะ หรือติดตามกันได้ทาง Instagram benchawan_place สำหรับใครที่สนใจอุปกรณ์เครื่องครัวสามารถเข้าไปดูได้ที่ เฟซบุ๊ก Two sisters นะคะ

อูย? แค่เห็นภาพเมนูสาคูไส้หมูก็ท้องร้องดังถึงปากซอย ถ้ารู้ว่าทำง่ายด้วยการนึ่งแบบนี้คงทำไปตั้งนานแล้ว แต่ก็ยังไม่สายเนอะ เริ่มกันเลยดีไหมเพื่อน

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากคุณ Diary Delicious สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม



บทความแนะนำ


DeletedWhoมอเตอร์ไซค์บิ๊กศรุตข่าวบันเทิงเซ็กซี่ดิวการเดินทางFacebookเทคโนโลยีไผ่วันพ้อยท์ดิวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก