อนาถใจ! หนุ่มโพสต์วอนช่วยเต่าวัดเจดีย์หอย หลังถูกปล่อยแออัดในสภาพน้ำเขียวปี๋

อ่าน 12,892

หนุ่มโพสต์ข้อความ! ร้องเรียนช่วยเหลือเต่าวัดเจดีย์หอย จ.ปทุมธานี อยู่กันอย่างแออัดทั้งเต่าบก เต่าน้ำ หลังมีประชาชนนำมาปล่อยสะเดาะเคราะห์ ในบ่อเดียวกัน สภาพน้ำเขียวปี๋

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตามที่มีผู้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ร้องเรียนให้ช่วยเหลือเต่าอาศัยอยู่อย่างแออัดในน้ำเน่า ที่วัดเจดีย์หอย ถนนเลียบคลองขุดใหม่ ม.4 ต.บ่อเงิน อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี ซึ่งเมื่อเรื่องราวถูกเผยแพร่ออกมีผู้ชมให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

เฟซบุ๊กดังกล่าวระบุข้อความว่า "เมื่อสองอาทิตย์ก่อนผมมีโอกาสได้ไปเที่ยววัดเจดีย์หอย จ.ปทุมธานี ได้เดินไปที่บ่อเต่าเน่าๆของวัด ซึ่งมีขนาดเล็กมาก น้ำเขียว กลิ่นเหม็น แออัดไปด้วยเต่านา เต่าบัว เต่าญี่ปุ่น เต่าหับที่หิวโหยนานาชนิด ผมได้พบกับเต่าดาวอินเดีย ขนาดโตแล้ว 1 ตัว เต่าเหลืองหลายตัวซึ่งพวกนี้คือเต่าบก อยู่ปะปนอยู่กับเต่าน้ำที่หิวโหย ตัวโตและดุร้าย

สภาพของเต่าบกที่ว่าคือ แช่อยู่ในน้ำเน่า บางตัวก็เดินปริ่มๆน้ำ โดยมีกล้วยเน่าๆกับแตงกวาเน่าๆลอยอยู่เต็มไปหมด มีบกให้อยู่นิดเดียว แต่ก็แออัดไปด้วยเต่าบัว เต่าญี่ปุ่นเต่าหับตัวโตๆนอนอยู่เต็มไปหมด ผมได้บอกกับแม่ชี ที่นั่งอยู่ที่นั่นว่า ผมขอเอาเต่าบกมาอุปการะได้ไหม คำตอบคือ โดนแกดุ ว่าไม่ได้ เป็นเต่าของหลวงพ่อ แต่ผมก็เข้าใจ เพราะเป็นเต่าของวัด ไม่ใช่สมบัติของผม

ผมเลยบอกว่า วัดพอจะทำที่ให้เต่าบก แยกออกมาไม่อยู่รวมกันได้ไหม คำตอบคือ ไม่ได้ เพราะเต่าอยู่ในนี้มีความสุข มีเพื่อนเยอะ แม่ชีได้อธิบายต่ออีกว่า เต่าดาวนั้น คนเอามาปล่อยเคราะห์ ส่วนเต่าเหลืองมีความสุขมาก จะว่ายน้ำมาขอแตงกวากินประจำ

ซึ่งสภาพเต่าบกที่ผมเห็นน่าสงสารมาก โดนเบียด แช่ในน้ำเน่า และโดนไล่กัด หน้าตาพวกมันดูเครียดและหวาดกลัว กรณีนี้พวกเราสามารถทำอะไรได้ไหมครับ #ว่างๆผมจะถ่ายรูปเต่าดาวกับเต่าเหลืองแช่น้ำเน่ามาให้ดู"

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ สำรวจบ่อเลี้ยงเต่าในวัดเจดีย์หอย พบว่า มีเต่าหลายสายพันธุ์ ส่วนใหญ่เป็นเต่าดำหรือเต่าบก ที่ชาวบ้านนำมาปล่อยกว่า 200 ตัว และมีการโพสต์ข้อความในโลกโซเชียลว่าทางวัดปล่อยให้น้ำในบ่อเน่าเสียจนน้ำเป็นสีเขียวนั้น จากการตรวจสอบพบบ่อเลี้ยงเต่าขนาดกว้าง 2 วา ยาว 15 วา มี่ทั้งบนบกและในน้ำ

ส่วนด้านบนจะคลุมด้วยสแลนกันแดดสีเขียวเพื่อไม่ให้แสงส่องลงมาที่เต่า จึงมองดูว่าน้ำในบ่อเลี้ยงเป็นสีเขียว แต่น้ำไม่เน่าเสียเพราะมีการถ่ายน้ำตลอดเวลา มีลูกกรงที่ทำล้อมไว้ป้องกันเต่าหาย นอกจากนี้ยังพบป้ายข้อความสีเหลือง ระบุว่า "ห้ามถ่ายรูป เนื่องจากมีการนำรูปไปใช้ทำให้ก่อเกิดความเสื่อมเสีย ฝ่าฝืนจะดำเนินคดีตามกฎหมาย"



บทความแนะนำ


GalaxySamsungEdgeโฮโลแกรมStarWarกรอบพลาสติกTransporterRefueledTheสมาร์ทโฟนsmartphoneทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก