เต้น! สั่งตรวจแผงค้าตลาดสด หลังพบปลาสลิดพ่นยาฆ่าแมลง

อ่าน 9,756

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ทำงานเชิงรุกลงพื้นที่ปูพรหมตรวจสอบและสุ่มเก็บตัวอย่างผัก ผลไม้และเนื้อสัตว์ในตลาด มาทดสอบหาสารที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคเช่น ยาฆ่าแมลง

ซึ่งหากพบว่ามีสารที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค เบื้องต้นจะสั่งให้ปรับปรุงแก้ไขหรือให้ตลาดระงับการขายจนกว่าจะแก้ไขเป็นที่เรียบร้อย และหากสั่งแล้วไม่แก้ไขถือว่ามีความผิดตามกฎหมายของสคบ.ซึ่งอาจจะรวมถึงการมีคำสั่งให้หยุดขายสินค้าได้

สำหรับการดำเนินการในครั้งนี้ เนื่องจากตนได้รับทราบการรายงานข้อมูลจากผู้บริโภคหลายรายที่เข้ามาแจ้งสคบ.ว่าพบการใช้ยาฆ่าแมลงหรือดีดีทีฉีดกันแมลงที่มาตอมปลาสลิดตากแห้ง รวมถึงการใช้สารฟอร์มาลีน เพื่อป้องกันไม่ให้ปลาสลิดเน่า

ทั้งนี้หากเจ้าหน้าที่สคบ.ลงไปตรวจสอบแล้วพบว่ามีสารดีดีทีหรือฟอร์มาลีน ปนเปื้อนจริงตามที่ผู้บริโภคร้องเรียนจะต้องมีการดำเนินการสอบสวนตั้งแต่ผู้ขายไปจนถึงต้นตอผู้ผลิต ซึ่งคาดว่ามีการทำเป็นกระบวนการขายในกลุ่มของพ่อค้าคนกลางที่รับซื้อปลาสลิดจากผู้เลี้ยงก่อนนำมาแปรรูป โดยคาดว่าอีกไม่นานจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

ขอบคุณที่มา: http://www.thaiquote.org/content/11403



บทความแนะนำ


ทายาทคนบันเทิงญี่ปุ่นบ่อน้ำพุร้อนข่าวดาราฮาโกดาเตะลูกสาวอัษฎาวุธเหลืองสุนทรเที่ยวญี่ปุ่นออนเซ็นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก