ยังแย่! ปชช.ระบุยังเจอแท็กซี่ปฏิเสธรับผู้โดยสาร

อ่าน 6,518

ศ.ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโส สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (ระดับอุดมศึกษา) เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริการรถแท็กซี่สาธารณะได้มีการพัฒนารูปแบบโดยการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียกใช้บริการรถแท็กซี่นอกระบบ ที่ยังไม่ถูกต้องตามกฎหมายผ่านแอพพลิเคชั่นทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการสามารถเลือกเวลาเดินทาง รวมถึงยานพาหนะที่นำมาให้บริการมีความใหม่และสะอาด ผู้ขับขี่มีท่าทางสุภาพเรียบร้อย

แตกต่างจากการใช้บริการรถแท็กซี่สาธารณะในระบบ ซึ่งผู้โดยสารมักประสบปัญหาเช่นการปฏิเสธการรับผู้โดยสาร พฤติกรรมการโก่งราคาและกิริยามารยาทที่ไม่สุภาพของผู้ขับขี่ รวมถึงสภาพของยานพาหนะที่เก่า จึงทำให้บริการรถแท็กซี่เรียกผ่านแอพพลิเคชั่นทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้รับความนิยมจากผู้คนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้งนี้จากผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วไป ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลต่อการเรียกใช้บริการรถแท็กซี่นอกระบบผ่านแอพพลิเคชั่นทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ พบว่าสาเหตุสำคัญสูงสุด 5 อันดับที่ทำให้ผู้คนหันมาใช้บริการรถแท็กซี่นอกระบบแทนการเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ในระบบคือ แท็กซี่ในระบบปฏิเสธการให้บริการคิดเป็นร้อยละ 84.33 ให้บริการไปส่งถึงยังจุดหมายปลายทางคิดเป็นร้อยละ 82.11 ผู้ขับขี่มีมารยาท/สุภาพอ่อนน้อมคิดเป็นร้อยละ 79.73 มีความปลอดภัยในการใช้บริการคิดเป็นร้อยละ 77.09 และต้องใช้เวลารอเรียกแท็กซี่ในระบบนานเกินไปคิดเป็นร้อยละ 73.85

ในด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับการให้บริการของรถแท็กซี่ในระบบ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 86.71 ระบุว่าในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา ตนเองเคยประสบปัญหาถูกรถแท็กซี่คันแรกปฏิเสธการให้บริการไปส่งยังจุดหมายปลายทางที่ต้องการไปอย่างน้อย 1 ครั้ง โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนน้อยร้อยละ 13.29 ระบุว่าไม่เคยเลย และกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 77.34 ไม่เชื่อว่าในปัจจุบันมีรถแท็กซี่ในระบบที่มีพฤติกรรมปฏิเสธการรับผู้โดยสารเพียงแค่ 1% ของแท็กซี่ในระบบทั้งหมด

นอกจากนี้ร้อยละ 47.02 ยังมีความคิดเห็นว่าในปัจจุบันปัญหาต่างๆของการให้บริการรถแท็กซี่ในระบบ เช่น การปฏิเสธการให้บริการ การฉ้อโกง/โก่งราคา พฤติกรรม/มารยาทของผู้ขับขี่ เป็นต้น ยังคงมีเท่า ๆกับในอดีต และร้อยละ 35.69 มีความคิดเห็นว่ามีมากกว่าในอดีต

ขณะเดียวกันร้อยละ 70.02 มีความคิดเห็นว่าหากมีการแก้ไขปัญหาต่างๆในการให้บริการของรถแท็กซี่ในระบบอย่างจริงจัง จะมีส่วนทำให้ผู้คนหันกลับมาใช้บริการรถแท็กซี่ในระบบมากขึ้นและกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 71.21 มีความคิดเห็นว่ามาตรการจับผู้ขับขี่รถแท็กซี่นอกระบบไม่มีส่วนทำให้ผู้คนที่หันไปใช้บริการดังกล่าวแทนการใช้บริการรถแท็กซี่ในระบบลดจำนวนลง โดยร้อยละ 60.73 เห็นด้วยที่จะมีการขึ้นทะเบียนผู้ขับขี่รถแท็กซี่นอกระบบให้เป็นผู้ได้รับอนุญาตขับขี่รถสาธารณะอย่างถูกกฎหมาย และร้อยละ 58.26 เห็นด้วยถ้าจะมีการกำหนดจุด/สถานที่เป็นการเฉพาะให้รถแท็กซี่นอกระบบสามารถให้บริการรับส่งผู้โดยสารได้

อย่างไรก็ตามกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 59.71 ยังมีความกังวลและมีความคิดเห็นว่าหากมีการอนุญาตให้ระบบรถแท็กซี่เรียกผ่านแอปพลิเคชันทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นบริการเสรีที่ถูกต้องตามกฎหมายจะส่งผลให้คุณภาพการบริการของรถแท็กซี่ระบบดังกล่าวลดลงกว่าในปัจจุบัน

ขอบคุณที่มา: http://www.thaiquote.org/content/11289เครดิภาพ https://www.youtube.com/watch?v=jK8fPq0ZaMg



บทความแนะนำ


เกมประหารชีวิตวันชัยคดีน้องแก้มดูดวงฆ่าข่มขืนการศึกษาเกร็ดดูดวงธุรกิจทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก