ชาวสงสัย!! ทำไมต้องงดขายเหล้า..กฎหมายห้ามขายเหล้าในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนามันสะท้อนความอ่อนแอของศาสนาพุทธสุดๆ

อ่าน 6,772

เพจ Thai Atheist เพจคนไม่เชื่อพระเจ้า

โพสข้อความกล่าวว่า ...

กฎหมายห้ามขายเหล้าในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนามันสะท้อนความอ่อนแอของศาสนาพุทธสุดๆ เลยนะ

ยิ่งเมื่อให้เหตุผลว่าเพื่อให้ลด ละ เลิก อบายมุขในวันพระ ยิ่งแสดงให้เห็นว่าตัวคำสอนศาสนาเองไม่มีอำนาจยับยั้งการกระทำที่เป็นข้อห้ามศาสนา ไม่มีน้ำหนักพอที่จะควบคุมพฤติกรรมสาวกออกห่างจาก "อบายมุข"

แค่คำสอนศาสนามันไม่มีน้ำหนักพอ ถึงได้ต้องออกกฎหมายมาห้าม ใช้อำนาจรัฐบังคับให้ทุกคนทำตามความเชื่อของศาสนาหนึ่งแม้คนอื่นจะไม่ได้เชื่อเหมือนตัวเองก็ตาม เพียงเพื่อรักษาภาพลักษณ์ รักษาหน้าของศาสนาให้ได้ชื่อว่ามีศีลธรรมอันดีงาม

และไอ้คำพูดจากชาวพุทธประเภท "ถ้าอยากแดกเหล้ามาก ทำไมไม่ซื้อไว้ก่อน" "ทำไมไม่รู้จักวางแผน" มันยิ่งสะท้อนว่าชาวพุทธจำนวนมากเคยตัวกับการยัดเยียดความเชื่อแบบพุทธๆ ให้คนอื่นอยู่เป็นประจำ

ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่ว่าวางแผนหาเหล้ามากินได้หรือไม่ แต่มันอยู่ที่คุณเอาความเชื่อส่วนบุคคลของคุณมาห้ามคนอื่นทำไมตั้งแต่แรก

ถ้าลองมีกฎว่าวันถือศีลอดของอิสลาม ห้ามขายอาหารบ้าง คนพวกนี้จะรู้สึกทันทีว่า "กูไม่ได้นับถืออิสลาม จะมาบังคับกูอดทำไม" แต่พอตอนความเชื่อฝั่งตัวเองไปยัดเยียดให้คนอื่นจะไม่รู้สึกตัว

จะลดละเลิกสุราเพื่อบูชาความเชื่อของตัวเอง ยังต้องให้เป็นภาระคนอื่น

ถ้าชาวพุทธเคร่งครัดในคำสอน ถ้าชาวพุทธเห็นว่าคำสอนมีความหมาย มีน้ำหนัก ต่อให้มีอบายมุขวางขายเค้าก็คงไม่ซื้อมากิน

แต่สิ่งที่เป็นอยู่คือ กูนับถือพุทธนะ แต่กูเลือกทำตามแค่บางอย่างและบางเวลา ขณะเดียวกันก็กระสันต์อยากให้เมืองไทยเป็นเมืองพุทธเหลือเกิน ถึงได้ต้องสร้างกฎมาบังคับให้เป็นเมืองพุทธแบบเปลือกๆ

ตกลงเมืองพุทธมันหมายถึงเมืองที่คนส่วนใหญ่ศึกษาคำสอนพุทธและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด สม่ำเสมอ หรือเมืองที่เอาความเชื่อของชาวพุทธไปยัดไว้ในกฎหมายแล้วบังคับยัดเยียดให้ทุกคนต้องทำตามพุทธของกูกันแน่

//Virus



บทความแนะนำ


สะดือวิชานรลักษณ์ศาสตร์ตำราดูลักษณะชายหญิงดูดวงหมั้นข่าวบันเทิงโหงวเฮ้งมาลากุลซาร่าเลนมาลากุลซาร่าทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก