"พยาบาลวิชาชีพ" ประท้วงรัฐบาลไม่เห็นความสำคัญ ไม่ยอมอนุมัติบรรจุเป็นข้าราชการ

อ่าน 4,754

"พยาบาลวิชาชีพ" ฉุนรัฐบาลไม่เห็นความสำคัญ ไม่ยอมอนุมัติบรรจุเป็นข้าราชการ 1 หมื่นกว่าตำแหน่ง ประกาศรณรงค์พยาบาลทั่วประเทศซึ่งมีสถานะเป็นเพียง "ลูกจ้างชั่วคราว" นับหมื่นคน ลาออกพร้อมกัน 30 กันยายนนี้

วันที่ 11 พ.ค.2560 จากกรณีที่การประชุม ครม. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม โดยมีมติไม่อนุมัติอัตราข้าราชการตั้งใหม่ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 10,992 อัตรา โดยให้สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำตำแหน่งว่างที่มีอยู่ และตำแหน่งที่จะว่างในอนาคต มาบริหารจัดการเพื่อรองรับการบรรจุพยาบาลวิชาชีพตามความจำเป็นนั้น

เครือข่ายพยบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว ได้ประกาศเชิญชวนพยาบาลทุกคนร่วมเปลี่ยน ภาพโปรไฟล์เพื่อแสดงจุดยืน กรณีรัฐบาลไม่อนุมัติตำแหน่งใหม่ให้พยาบาล 10,992 อัตรา พร้อมระบุว่า รัฐบาลไม่เห็นความสำคัญของพยาบาล เท่ากับรัฐบาลทิ้งประชาชน โดยมีข้อความว่า "ไม่บรรจุ ลาออกยกกระทรวง 30 กันยายน 2560" และ "ขอบคุณรัฐบาล ที่ไม่เห็นความสำคัญของพยาบาล 30 ก.ย. 2560 ลาออกทั้งประเทศ"

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุม ครม. เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ที่ประชุมมีมติอนุมัติการเพิ่มอัตราข้าราชการตั้งใหม่ให้กับกระทรวงสาธารณสุข โดยมีเงื่อนไขให้ดำเนินการ ข้อสำคัญก็คือ

ไม่อนุมัติอัตราข้าราชการตั้งใหม่ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 10,992 อัตรา โดยให้สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำตำแหน่งว่างที่มีอยู่และตำแหน่งที่จะว่างในอนาคตมาบริหารจัดการเพื่อรองรับการบรรจุพยาบาลวิชาชีพตามความจำเป็น

และให้กระทรวงสาธารณสุข ปรับปรุงการทำงานในโรงพยาบาลให้มีลักษณะการผสมผสาน ทักษะความชำนาญงานเฉพาะด้าน เพื่อให้บุคลากรในโรงพยาบาลทำหน้าที่สนับสนุนการทำงานร่วมกับพยาบาลวิชาชีพ รวมทั้งปรับ ลดหรือทบทวนให้พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติเฉพาะภารกิจที่ต้องใช้พยาบาลวิชาชีพ เพื่อให้พยาบาลวิชาชีพในโรงพยาบาลได้ปฏิบัติงานการพยาบาลผู้ป่วยอย่างเหมาะสมและเกิดผลดีต่อผู้รับบริการ

และให้กระทรวงสาธารณสุข พิจารณาการจ้างพนักงานราชการ หรือใช้วิธีการจ้างพนักงานจากภายนอกองค์กร (Outsource) เพื่อทดแทนการบรรจุเป็นข้าราชการ ในภารกิจที่จำเป็นต้องใช้บุคลากรเพิ่มเติม เป็นที่มาของการประกาศท้วงของพยาบาลทั่วประเทศ



บทความแนะนำ


ข่าวบันเทิงBananaข่าวบันเทิงวันนี้ชีวิตรักโปรโมชั่นการเลือกคู่คู่รักเอสเธอร์คู่จิ้นชีวิตคู่ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก