ที่เที่ยวนครปฐม ไปง่ายไปได้วันเดียวจบ แบบใกล้กรุง

อ่าน 5,626

นครปฐม อีกหนึ่งที่เที่ยวใกล้กรุง ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ โบราณคดีมากมาย อีกทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ร้านอาหาร ที่พัก รอให้เพื่อนๆ ได้มาสัมผัส ซึ่งวันนี้ เราจะมาแนะนำ ที่เที่ยวนครปฐม เดินทางง่าย วันเดียวก็เที่ยวได้ มาฝากเพื่อนๆกันค่ะ ว่าแต่จะมีที่ไหนบ้างนั้น ตามมาดูกันเลยวัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร

วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร เป็นพระสถูปเจดีย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จังหวัดนครปฐมใช้พระปฐมเจดีย์เป็นตราประจำจังหวัด พระปฐมเจดีย์ที่เห็นอยู่ในปัจจุบันเป็นองค์ที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เมื่อ พ.ศ. 2396 โดยโปรดเกล้าฯให้สร้างครอบพระเจดีย์องค์เดิม ซึ่งเป็นเจดีย์เก่าแก่มีฐานแบบโอคว่ำและมียอดปรางค์อยู่ข้างบน สันนิษฐานว่ามีอายุอยู่ในตอนต้นพุทธศตวรรษที่ 4 พระเจดีย์องค์ใหม่มีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงกลม รูประฆังคว่ำแบบลังกา มีความสูงจากพื้นดินถึงยอดมงกุฎ ประมาณ 120.5 เมตร ภายในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 6 ได้ทรงบูรณะวัดพระปฐมเจดีย์ให้สง่างามมากขึ้น และถือว่าวัดพระปฐมเจดีย์เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 6

วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหารที่อยู่ : ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม

พุทธมณฑล

พุทธมณฑล มีพื้นที่ประมาณ 2,500 ไร่ บริเวณจุดศูนย์กลางของพุทธมณฑลเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางลีลา มีความสูง 15.87 เมตร นามว่า พระศรีศากยะทศพลญาณประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ รอบองค์พระประธานเป็นสถานที่จำลองของสังเวชนียสถาน 4 ตำบล คือ ตำบลอันเป็นที่ประสูติ ตรัสรู้ แสดงปฐมเทศนา และเสด็จดับขันธปรินิพพาน นอกจากนี้ยังมีศาสนสถานที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ พระวิหารพุทธมณฑล ตำหนักสมเด็จพระสังฆราช และที่พำนักสงฆ์อาคันตุกะ

พุทธมณฑลที่อยู่ : ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม

พระราชวังสนามจันทร์

พระราชวังสนามจันทร์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงโปรดพระราชวังสนามจันทร์มากเป็นพิเศษ ทรงเสด็จฯ แปรพระราชฐานมาประทับแรม ณ พระราชวังแห่งนี้อยู่บ่อยครั้ง ส่วนใหญ่จะเสด็จฯแปรพระราชฐานให้ตรงกับฤดูการซ้อมรบของพวกเสือป่า เพื่อจะได้ออกตรวจตรา และบัญชาการซ้อมรบของพวกเสือป่าด้วยพระองค์เอง ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดนครปฐม ที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าเที่ยวชมความงาม ตัวอาคารที่สร้างเด่นอยู่ริมทะเล เหมาะอย่างยิ่งกับการซึมซับความงามพร้อมรับชมประวัติจากไกด์ของพระราชวังสนามจันทร์ที่คอยให้คำแนะนำให้เที่ยวชมตามจุดต่างๆ

พระราชวังสนามจันทร์ที่อยู่ : อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม

วัดไร่ขิง

วัดไร่ขิง สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรส ทรงพระราชทานนามว่า วัดมงคลจินดาราม (ไร่ขิง) แต่ชาวบ้านเรียกกันเต็มๆ ว่า วัดมงคลจินดารามไร่ขิง ภายหลังเรียกสั้นๆ ว่า วัดไร่ขิง เป็นวัดที่พุทธศาสนิกชนรู้จักกันดี คนทั่วไปนิยมเดินทางมานมัสการหลวงพ่อวัดไร่ขิงกันอยู่เสมอ ทุกเสาร์-อาทิตย์จะมีตลาดนัดอาหารและตลาดน้ำภายในวัด บริเวณริมแม่น้ำหน้าวัดเป็นเขตอภัยทาน ร่มรื่น มีปลาสวายตัวโตนับพันอาศัยอยู่

วัดไร่ขิงที่อยู่ : ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม

อุทยานแมลงเฉลิมพระเกียรติ

อุทยานแมลงเฉลิมพระเกียรติ (Insect Park) สาขามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน โดมแมลงขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ภายในสถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน เป็นแหล่งศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับแมลงและผีเสื้อนานาพันธุ์ เปิดทุกวัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 - 16.30 น. และวันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 09.00 - 16.00 น.

อุทยานแมลงเฉลิมพระเกียรติวัน-เวลาเปิด/ปิด : เปิดทุกวัน จันทร์ - ศุกร์ เวลา 08.30 - 16.30 น. เสาร์ - อาทิตย์ เวลา 09.00 - 16.00 น.ที่อยู่ : 1 ม.6 ถ.มาลัยแมน ต.กำแพงแสน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 73140

วู้ดแลนด์เมืองไม้

วู้ดแลนด์เมืองไม้ (Woodland Muangmai) พบกับความมหัศจรรย์ของศิลปะจากไม้ ไม้ที่ถูกนำมาจัดแสดง ต่างเป็นไม้ที่แกะสลักมาอย่างสวยงาม จัดวางอย่างลงตัว ที่เหมาะกับการถ่ายภาพประทับใจ แบ่งออกเป็น 3 โซน คือ โซนนิทานเมืองไม้ เป็นส่วนของพิพิธภัณฑ์ที่โชว์งานไม้แกะสลักสะสมกว่า 2,000 ชิ้น โซนที่ 2 เป็นโซนหมู่บ้านไทย นำเสนออาหาร กาแฟอร่อย รวมถึงร้านขายของที่ระลึก ท่ามกลางบรรยากาศริมน้ำนครชัยศรี โซนที่ 3 คือรีสอร์ทเมืองไม้ เป็นห้องพักสุดหรู สไตล์ Bouquice สามารถติดต่อเข้าพักได้

ที่นี่ไม่ใช่พิพิธภัณฑ์ไม้ แต่เป็นสถานที่จัดแสดงงานไม้แกะสลักขนาดใหญ่ จํานวนมากกว่า 2000 ชิ้น และผลงานไม้แกะสลักขนาดต่างๆ อีกกว่า 3000 ชิ้น โดยมีความสูงตั้งแต่ 1.50-3.50 เมตร ไม้ที่ถูกนำมาจัดแสดง ต่างเป็นไม้ที่แกะสลักมาอย่างสวยงาม จัดวางอย่างลงตัว ที่เหมาะกับการถ่ายภาพประทับใจ นอกจากจะมีไม้ที่สวยงามแล้ว ยังมีบ้านพักไม้สัก และมุมกาแฟ มุมจำหน่ายของที่ระลึกไว้คอยบริการอัตราค่าเข้าชมคนไทยผู้ใหญ่ 200 บาทเด็ก 100 บาทต่างชาติผู้ใหญ่ 500เด็ก 250 บาท

วู้ดแลนด์เมืองไม้ที่อยู่ : 15/1 ม.4 ต.ดอนแฝก อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม 73120โทรศัพท์ : 034265330วัน-เวลาเปิด/ปิด : เปิดทุกวัน เวลา 10.00 - 17.00 น.เจษฎา เทคนิค มิวเซียม

เครดิตภาพจาก : ศักดิ์ศรี กาญจนอุดม

เจษฎาเทคนิคมิวเซี่ยม หรือ พิพิธภัณฑ์รถเก่า (Jesada Technik Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่รวมรวบ และจัดแสดงยานยนต์, เครื่องกล, ยานพาหนะ หลากหลายชนิด อาทิ เรือดำน้ำ, เครื่องบิน, มอเตอร์ไซค์, รถแท็กซี่, รถการ์ตูน, รถทหาร จากทั่วทุกมุมโลก และเป็นพิพิธภัณฑ์แห่งเดียวในประเทศไทย ที่มีของสะสมมากที่สุดในแถบเอเชีย โดยยานพาหนะที่มีทั้งยานพาหนะทางบก, ทางน้ำ, และทางอากาศ ชมฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย

ที่อยู่ : 100 ม.หมู่ 2 ต.งิ้วราย อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม 73120วัน-เวลาเปิด/ปิด : เปิดทุกวัน 9.00-17.00 น. ยกเว้นวันจันทร์



บทความแนะนำ


ความรักผู้หญิงเราเห็นด้วยกับการรับน้องการศึกษาผู้ชายรับน้องทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก