ป้าชาวเซี่ยงไฮ้สั่งสอนหนุ่มถุยน้ำลายบนรถไฟใต้ดิน

อ่าน 9,188

เมื่อไม่นานมานี้ มีคลิปวีดีโอหนึ่งที่กำลังเป็นที่สนใจและวิพากษ์วิจารณ์ของชาวจีน โดนเหตุเกิดขึ้นบนรถไฟใต้ดินสาย 4 ในนครเซี่ยงไฮ้ เริ่มจากที่มีหนุ่มจีนคนหนึ่งถ่มน้ำลายลงบนพื้นรถใต้ดิน เมื่อคุณป้าข้างๆเห็นเข้าก็สั่งสอนเสียงดังว่าคุณไม่ควรทำแบบนี้ และมีพูดทำนองว่าเซี่ยงไฮ้ไม่ต้องการคนบ้านนอกนิสัยแบบนี้

ขณะที่กำลังต่อว่าอยู่นั้นผู้ชายคนดังกล่าวก็ถุยน้ำลายลงพื้นอีกครั้ง ป้าคนดังกล่าวจึงหยิบกระดาษออกมายื่นให้พร้อมกล่าวว่า "เอากระดาษไปใช้ดีไหม นี่ไม่ใช่บ้านนะ ทำเกินไปแล้ว"

เรื่องนี้ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์จากบรรดาชาวเน็ตจีนจำนวนไม่น้อย มีชาวเน็ตจีนแสดงความเห็นว่า แม้ว่าป้าจะมีเจตนาดี แต่การสอนคนอื่นนั้นต้องรู้จักใช้คำพูด เพราะสิ่งที่พูดมีความหมายในทำนองเหยียดชนชั้น เพราะจริงๆ แล้วเซี่ยงไฮ้เจริญถึงทุกวันนี้ได้ส่วนใหญ่ก็เพราะแรงงานของคนต่างถิ่นเหล่านี้ บ้างก็บอกว่าเตือนดีๆ น่าจะดีกว่า เพราะถ้าหักหน้าต่อหน้าสาธารณชนแบบนี้ จะทำให้คนที่ถูกว่าเสียหน้าจนทำตัวไม่ถูก

แต่ก็มีผู้คอมเมนต์ว่า คนเซี่ยงไฮ้ไม่ดูถูกหรือเหยียด คนต่างถิ่น แต่จะดูถูกเฉพาะคนที่ไร้อารยธรรมเท่านั้นไม่ว่าคนนั้นจะเป็นคนเมืองหรือคนต่างจังหวัด ถ้าคนเซี่ยงไฮ้ทำแบบนี้ก็โดนด่าเหมือนกันไม่มีละเว้น

ทั้งนี้ เซี่ยงไฮ้เป็นมหานครขนาดใหญ่ที่มีทั้งคนเมือง คนต่างชาติ และคนต่างถิ่นอาศัยอยู่ร่วมกัน ซึ่งยังคงมีความเหลื่อมล้ำในหลายๆ ด้านไม่ว่าจะเป็นการศึกษาหรือฐานะ ซึ่งจริงๆแล้วมีคนเซี่ยงไฮ้ไม่น้อยที่ไม่ยอมรับและดูถูกคนต่างจังหวัดที่เข้ามาทำงานในเซี่ยงไฮ้

แล้วคุณล่ะคิดอย่างไรกับเรื่องนี้?



บทความแนะนำ


ทายนิสัยความสัมพันธ์ความเข้าใจคู่รักดูดวงหูยูฟันข่าวล่าสุดจ๊ะอาร์สยามคันจ๊ะทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก