ว้าวุ่นเปิดเทอม! ผู้ปกครองเจอรายจ่าย 1.3 หมื่นบ./คน

อ่าน 11,583

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเปิดเทอม ว่า จะมีการจับจ่ายในช่วงดังกล่าวเป็นมูลค่ากว่า 50,196 ล้านบาท

เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.14 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากผู้ปกครองเริ่มมีรายได้เพิ่มขึ้นจึงซื้อสินค้าจำนวนมากขึ้น ขณะเดียวกันราคาสินค้าสำหรับการเรียนก็แพงขึ้นด้วยแม้ว่าจะซื้อสินค้าจำนวนเท่าเดิม ทำให้มูลค่าการใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้นและสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยค่าใช้จ่ายเฉลี่ยโดยรวมต่อคนอยู่ที่ 12,295.70 บาท

และสัดส่วนค่าใช้จ่ายช่วงเปิดเทอม แบ่งเป็นร้อยละ 42.8 ใช้สำหรับจ่ายเป็นค่าเล่าเรียน และค่าหน่วยกิต รองลงมา ร้อยละ 28.2 ใช้สำหรับจ่ายค่าบำรุงโรงเรียน หรือแป๊ะเจี๊ยะ ขณะที่ค่าใช้จ่ายเรื่องอุปกรณ์การเรียน ชุดนักเรียน รองเท้านักเรียน เป็นสัดส่วนที่น้อย เพียงร้อยละ 5-6 ของมูลค่าการใช้จ่ายทั้งหมด ซึ่งทำให้กลุ่มตัวอย่างถึงร้อยละ53.1 มีเงินไม่เพียงพอใช้จ่ายช่วงเปิดเทอม และต้องนำทรัพย์สินไปจำนำ

รวมถึงเบิกเงินสดจากบัตรเครดิต และกู้เงินในระบบเพื่อนำมาใช้จ่ายก่อน บางส่วนยังเห็นว่าการเรียนพิเศษเพิ่มเติมมีความจำเป็น เพื่อให้บุตรหลานได้เกรดเฉลี่ยการเรียนที่สูงขึ้น และมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการเรียนพิเศษ

โดยระดับประถม มีค่าเรียนพิเศษ 10,704 บาทต่อราย มัธยมต้นต้องจ่ายค่าเรียนพิเศษเพิ่ม 9,740 บาท ต่อราย

มัธยมปลายมีค่าใช้จ่าย เรียนพิเศษเพิ่ม 11,064 บาท

และมหาวิทยาลัย มีค่าเรียนพิเศษเพิ่ม 14,814 บาทต่อราย

โดยทัศนคติต่อระบบการศึกษาของไทย พบว่า ร้อยละ 46 เห็นว่าระบบการศึกษาของไทยดีขึ้น ร้อยละ 20 ไม่แตกต่างร้อยละ16.3 เห็นว่าแย่ลง และให้คะแนนสำหรับการศึกษาไทยอยู่ที่ 7.58 คะแนน จาก คะแนนเต็ม 10?จบ?



บทความแนะนำ


โปรโมชั่นความรักอารมณ์รักฮอร์โมนการศึกษางานSaleFamilyFriendsทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก