"ถังขยะฆ่าเชื้อ" ผลงานคนไทยรายแรกของโลก

อ่าน 1,480

จากปัญหาการติดเชื้อโรคผ่านขยะมูลฝอยตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ทำให้เกิดงานวิจัยถังขยะฆ่าเชื้อโรคด้วยโอโซนระบบพลาสมาความดันสูง โดยหวังช่วยลดปัญหาการติดเชื้อโรคจากขยะมูลฝอย ซึ่งถือเป็นการคิดค้นด้วยฝีมือคนไทยครั้งแรกในโลก

ดร.มงคล จงสุพรรณพงศ์ อาจารย์ประจำหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม หรือ STC เปิดเผยว่า ถังขยะฆ่าเชื้อโรคด้วยโอโซนระบบพลาสมาความดันสูงเป็นนวัตกรรมที่ได้รับทุนสนับสนุนการผลิตและวิจัยจาก STC โดยเกิดจากแนวคิดที่ต้องการช่วยแก้ปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยติดเชื้อโรคที่เกิดจากสถานพยาบาลหรือห้องปฏิบัติการทดลอง

ทั้งนี้ที่ผ่านมาขยะมูลฝอยติดเชื้อโรคไม่มีการกำจัดอย่างถูกวิธีทำให้เป็นอันตรายต่อผู้เก็บขยะ ตนจึงเกิดแนวคิดที่ว่าจะทำอย่างไรให้ขยะเหล่านี้ถูกกำจัดอย่างถูกต้องและไม่เป็นอันตรายต่อผู้เก็บ ซึ่งถังขยะฆ่าเชื้อโรคด้วยโอโซนระบบพลาสมาความดันสูงนี้เป็นนวัตกรรมใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนและกำลังจะได้รับการจดอนุสิทธิบัตร

สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่จะใช้นวัตกรรมดังกล่าว ได้แก่โรงพยาบาล ห้องปฏิบัติการต่างๆ ที่มีขยะมูลฝอยติดเชื้อโรคและต้องการกำจัดขยะดังกล่าวอย่างปลอดภัยด้านสาธารณสุข โดยคาดว่าในอนาคตนวัตกรรมดังกล่าวจะมีการต่อยอดเพื่อผลิตออกมาในเชิงพาณิชย์ โดยมีราคาจำหน่ายวางที่ประมาณ 25,000 บาทต่อเครื่อง

อย่างไรก็ตามนวัตกรรมดังกล่าวไม่เพียงแต่ช่วยกำจัดขยะมูลฝอยติดเชื้อโรคเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยพัฒนาการศึกษาของนักศึกษาปริญญาโท สาขาการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อมด้วย ซึ่งจะได้ศึกษาผลงานวิจัยและนำมาพัฒนาเป็นนวัตกรรมของตนเองโดยตนมองว่าหากเราช่วยกันพัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมหรือการอนุรักษ์พลังงาน จะช่วยลดปัญหามลภาวะหรือการติดเชื้อโรคได้มากขึ้น



บทความแนะนำ


บราดันทรงกางเกงในเซ็กซี่ข่าวบันเทิงเพลงเพิ่งรู้หัวใจตัวเองก้องธรนินทร์น้องเวลาโตโน่ก้องธรนินทร์โอจีฟทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก