เล่าประสบการณ์ ช่างทำผม ติด ตม.เกาหลีใต้ ชี้ล่ามคนไทยแย่มาก

อ่าน 4,987

เฟซบุ๊ก Punnabhat Sri สาวประเภทสองชาวไทยซึ่งมีอาชีพเป็นช่างทำผมอิสระ เล่าประสบการณ์การเดินทางไปเที่ยวประเทศเกาหลีใต้ พร้อมกับเพื่อนอีก 6 คน แต่กลับไม่ได้เที่ยวอย่างที่ตั้งใจ เนื่องจากถูกกักตัวที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ก่อนถูกส่งตัวกลับประเทศไทยในที่สุด โดยเจ้าตัวระบุว่า ติดอยู่ใน ตม. นานกว่า 9 ชั่วโมง โดยที่เจ้าหน้าและล่ามซึ่งเป็นคนไทย มีพฤติกรรมและพูดจาแย่มาก ไม่ฟังเหตุผลใดๆ แม้เธอจะมีเอกสารหลักฐานทุกอย่างว่าต้องการแค่เดินทางเข้ามาเที่ยวกับกลุ่มเพื่อนเท่านั้น

ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์และแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก โดยเจ้าของเรื่องระบุว่า ที่โพสต์เรื่องนี้ไม่ได้จะเรียกร้องให้ตัวเอง เพราะเรื่องมันเกิดไปแล้ว เพียงแต่อยากให้มีนโยบาย หรือหาทางออกที่จะรองรับคนที่จะไปเที่ยวจริงๆ เท่านั้น

เริ่มด้วยการเตรียมตัวไปเกาหลีพร้อมเพื่อนอีก 6 คน เตรียมตัวกันมา 6 เดือน เดินทาง จองตั๋วไป-กลับ ของการบินไทย เดินทางวันที่ 12 พ.ค. ถึง 13 พ.ค. เช้า เวลา 7 โมงที่เกาหลี ลงเครื่องก็เดินมาตรงที่ตรวจคนเข้าเมืองปกติ ตม. ถามมาว่า มาทำอะไร ก็บอกเที่ยว เจ้าหน้าที่ก็พับพาสปอร์ตแล้วกดปุ่มเรียกให้เจ้าหน้าที่มารับตัวออกไป ตอนนั้นเพื่อนผ่านไป 3 คนแล้ว เจ้าหน้าที่มาพาตนเข้าไปในห้องข้างใน นั่นคือห้องสอบสวน

จุดแรก ก็จะมีเจ้าหน้าที่ซักถาม ว่า มาทำอะไร มากับใคร มากี่คน มีเงินเท่าไหร่ จุดที่สอง ตอบคำถามเสร็จก็ให้เข้าไปรอในห้อง ระหว่างเดินเข้าไป เห็นคนอื่นนั่งรอในห้อง เป็นคนไทยเหมือนกันนี่แหละ 5-6 คน แล้วก็จะมีใบให้กรอกอีก เป็นคำถามเดิมๆ เหมือนจุดที่แรก กรอกเสร็จก็นั่งรอต่อไป รอ 3 ชั่วโมงผ่านไป เริ่มมีคนเข้ามาเรื่อยๆ จน 100 กว่าคน ในเวลา 5 ชั่วโมง ซึ่งในห้องคนแออัดมาก ไม่มีน้ำให้กินนะคะ ขอก็ไม่ได้ จุดที่สาม เขาจะเรียกทีละคน ให้ไปสัมภาษณ์อีกที่โต๊ะ โดยจะมีให้คุยโทรศัพท์เพื่อนให้ล่ามที่อยู่ในสายแปล ซึ่งล่ามเป็นคนไทย

เจ้าของเรื่องระบุว่า ตนมีเอกสารมาครบทั้งตั๋วเครื่องบินไปกลับ เอกสารจองที่พัก ประกันการเดินทาง และแพลนเที่ยวในแต่ละวัน ทั้งหมด 8 วัน แต่เจ้าหน้าที่ก็มากระชากแพลนเที่ยวที่เพื่อนทำมาให้ไปจากมือ ตนจึงตอบคำถามไม่ได้เพราะทุกอย่างเขียนไว้ในแพลน โดยล่ามตะคอกว่า "คุณต้องรู้สิคะ ถ้าไม่รู้คุณจะมาทำไม" แม้จะบอกว่าเพื่อนรออยู่ข้างนอกและจะเป็นคนพาเที่ยว แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่สนใจ

พอถามว่าทำงานอะไร ก็บอกเป็นช่างผมอิสระ ล่ามบอก "ช่างผม ทำไมไม่มีร้านเสริมสวย คุณต้องมีรูปร้านเสริมสวยสิคะ??"

นอกจากนี้ ล่ามถามว่าเกาหลีมีอะไรดี ก็บอกมีซีรี่ย์ มีอาหาร มีที่เที่ยว อาหารก็อร่อยดี เช่นปิ้งย่าง ล่ามก็สวนกลับมาว่า ถ้าจะกินปิ้งย่างกินที่ไทยเถอะค่ะ ที่ไทยก็มี สรุป ตม. บอกคุณไม่ผ่าน คุณต้องกลับเมืองไทย บอกว่ามีเพื่อนอยู่ข้างนอก แต่ตม. ไม่มี ติดอยู่ในนั้น 5 ชม. แล้ว คนไทยเยอะมาก เป็นร้อยคน ซึ่งทุกคนโดนคำถามคล้ายกัน และก็ไม่ผ่าน 100% ที่ทุกคนพูดโดยไม่ต้องถาม คือ ล่ามพูดจาได้แย่มาก

หลังจากนั้นเจ้าของเรื่องก็ถูกกักตัวอยู่อีกหลายชั่วโมง มีบางคนติดอยู่ 3 วัน ได้กินแต่น้ำกับขนมปัง โดยที่ไม่ได้อาบน้ำ จนเวลาผ่านไปนับ 10 ชม. เจ้าของเรื่องจึงได้เดินทางกลับกับสายการบินการบินไทย



บทความแนะนำ


เทคโนโลยีข่าวล่าสุดหวิดถูกข่มขืนsmartphoneSensorWakeข่มขืนสมาร์ทโฟนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก