เตือนอย่าเปิดเมล์แปลกปลอม "ดีอี" สั่งเฝ้าระวังมัลแวร์

อ่าน 10,499

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอี กล่าวถึงกรณีมัลแวร์เรียกค่าไถ่ที่ระบาดในคอมพิวเตอร์ทั่วโลกขณะนี้ ว่า ทางกระทรวงฯยังคงดูแลและเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งได้ประสานไปยังหน่วยงานหลักที่มีฐานข้อมูลเป็นโครงสร้างพื้นฐานของประเทศไม่ว่าจะเป็นด้านการเงินการคลัง ด้านสาธารณูปโภค ไฟฟ้า ประปา อุตสาหกรรม และด้านอื่นๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันตนเอง

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งเปิดจดหมายแนบในอีเมล์ที่แปลกปลอมหรือไม่คุ้นเคยในช่วงนี้ รวมถึงหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีการเชื่องโยงระบบคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่อง ขอให้ปิดกั้นการเชื่อมโยงของแต่ละเครื่องไว้ก่อนเพื่อปิดกั้นการแพร่ของมัลแวร์ที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งจากการทำงานในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา พบว่าได้ผลค่อนข้างดี และแม้ว่าขณะนี้นักพัฒนาจะพบวิธีสกัดกั้นมัลแวร์ตัวนี้ได้ แต่ยังต้องมีการเฝ้าระวังต่อไป

ดร.พิเชษฐ ยังกล่าวถึงพ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. ?. ที่อยู่ระหว่างพิจารณาของ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ว่า เป็นการคุ้มครองฐานหน่วยงานทั้งในภาครัฐ เอกชนและข้อมูลของประชาชนทั่วไป ยืนยันกำลังทำสิ่งที่เป็นประโยชน์กับสังคมขอประชาชนอย่ากังวล ยืนยันว่า สิงที่ทำเป็นประโยชน์ของสังคม ไม่เข้าข่ายล้วงข้อมูล แต่เป็นการประกาศให้เจ้าของข้อมูลดูแลป้องกันตนเอง



บทความแนะนำ


เที่ยวในประเทศข่าวล่าสุดอายแชโดว์ตกตึกไม่ตายเครื่องสำอางที่เที่ยวคนตกตึกแอร์เอเชียแต่งหน้าทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก