ปิดอุทยานฯ ฝั่งอันดามัน 5 เดือน

อ่าน 5,512

นายณัฐพล รัตนพันธุ์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเล สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เตรียมประกาศปิดการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติทางทะเลยอดนิยมหลายแห่ง ฝั่งอันดามัน ในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ รวมระยะเวลา 5 เดือน

ได้แก่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์,

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน,

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา บริเวณ เกาะรอก เกาะห้า เกาะหินม่วง-แดง,

อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม และอุทยานแห่งชาติตะรุเตา เฉพาะโซน เกาะอาดัง เกาะราวี และเกาะหลีเป๊ะ

เนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูมรสุม คลื่นลมแรง เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดจากการท่องเที่ยว และให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัว

ทั้งนี้ผลกระทบที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมานั้น ทั้งทางด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและประมง สร้างความเสียหายในหลายด้าน อาทิ การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ทรัพยากรสัตว์น้ำชายฝั่งโดยเฉพาะปลา หน้าดิน สัตว์น้ำหน้าดิน แนวปะการัง รวมถึงการเติบโตของแพลงก์ตอนพืชที่สร้างพิษมีปริมาณสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจการประมงและการท่องเที่ยว กล่าวคือ เมื่อเกิดน้ำทะเลเปลี่ยนสี สัตว์น้ำที่จับได้ในบริเวณดังกล่าวอาจมีสารพิษปนเปื้อน

ภาวะการเกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี เป็นผลมาจากการที่แพลงก์ตอนพืชซึ่งจะเป็นกลุ่มที่สร้างสารชีวพิษบางชนิด ได้รับธาตุอาหารในปริมาณมากกว่าปกติ จึงมีการเจริญเติบโตและเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนสีไปตามรงควัตถุของแพลงก์ตอนพืชที่มีปริมาณมากขึ้น ส่งกลิ่นเหม็น

น้ำทะเลมีลักษณะเป็นตะกอนแขวนลอยเป็นหย่อม หรือเป็นแถบยาวมีแนวตามทิศทางของกระแสลมและคลื่น เมื่อแพลงก์ตอนเหล่านี้ตายลงจะส่งผลกระทบต่อสัตว์น้ำ และการเพาะเลี้ยงชายฝั่ง ทำให้ขาดออกซิเจน หรือมีปริมาณแอมโมเนียในน้ำสูง เกิดสารปนเปื้อนเกินระดับมาตรฐาน ซึ่งทางกรมอุทยานฯ ได้กำหนดมาตรการควบคุมแหล่งกำเนิดมลพิษจากแผ่นดินบริเวณแนวชายฝั่งทะเล ที่ปัจจุบันมีการใช้ประโยชน์บนพื้นที่ชายฝั่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีการกำหนดมาตรการลด และควบคุมการปล่อยน้ำเสีย ปริมาณอินทรีย์สาร และตะกอนการปนเปื้อนของแบคทีเรียลงสู่ทะเล ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายตัวของชุมชน ตลอดจนอุตสาหกรรม ที่โตเร็วเกินไป

ปัจจุบัน ประเทศไทยเข้าสู่ช่วงมรสุม หรือฤดูฝน ด้านการท่องเที่ยว ไม่ส่งผลกระทบมากนัก ทั้งนี้ ระยะเวลาของการปิดอุทยานแห่งชาติฯ ทางทะเล จะมีการประเมินผลกระทบจากการท่องเที่ยว ถึงความเสื่อมโทรมของทรัพยากร เพื่อนำมาวางแผนจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวต่อไป

ข้อมูล : กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง



บทความแนะนำ


แฟชั่นโมโนโครมmonochormเทรนด์แฟชั่นNaruto:Borutothemovieภาพยนตร์กรุ๊ปเลือดความสัมพันธ์คู่รักทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก