ผู้ใช้โครมระวัง! เว็บไซต์อาจเข้าถึงกล้องของคุณได้ เพียงกดอนุญาติแค่ครั้งเดียว

อ่าน 13,449

เนื่องจากบนเบราว์เซอร์โครมมีช่องทางที่ทำให้ เว็บไซต์ต่างๆ สามารถแอบบันทึกภาพและเสียงจากคอมพิวเตอร์ของคุณได้ โดยที่คุณอาจจะไม่สังเกตเห็น ซึ่งการที่เว็บไซต์จะเข้าถึงกล้องและไมโครโฟนบนเครื่องคอมพิวเตอร์ สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่กดขอกดอนุญาตเท่านั้น และเมื่อเจ้าของคอมพิวเตอร์กดอนุญาตแล้ว หลังจากนั้นเว็บไซต์ก็จะสามารถเข้าถึงกล้องบนคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นได้ทันที และจะเข้ามาเมื่อไรก็ได้ จนกว่าจะมีการยกเลิกสิทธิ์นั้น

ซึ่งโดยปกติบนเบราว์เซอร์โครมจะมีสัญลักษณ์จุดสีแดงแสดงบนแท็บเพื่อเตือนผู้ใช้ว่าเว็บไซต์ที่กำลังดูอยู่นั้น กำลังเข้าถึงภาพและเสียงของคุณอยู่ แต่หากเจ้าของเว็บไซต์มีความเชียวชาญพอก็จะเรียกหน้าต่างป็อปอัปแบบ headless window ด้วยคำสั่งจาวาสคริปต์ออกมา ที่นี้ก็จะสามารถบันทึกภาพและเสียงได้โดยไม่มีสัญลักษณ์จุดสีแดงเหมือนปกติที่คอยแจ้งเตือนผู้ใช้ได้รู้เหมือนเคย

เพราะฉะนั้น หากผู้ใช้พลาดให้สิทธิ์การเข้าถึงกล้องและไมโครโฟนไปก่อนหน้านี้แล้ว ควรตรวจสอบและยกเลิกสิทธิ์นั้นทันที และควรระมัดระวังในการกดอนุญาตสิทธิ์เข้าถึงต่าง ๆ เพราะบางคนแค่เห็นมีปุ่ม Allow ให้กดก็กดเลยทันที โดยไม่ได้สนใจว่าเว็บไซต์นั้นขอสิทธิ์อะไร ทางที่ดีควรอ่านให้ถี่ถ้วนเสียก่อน เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง



บทความแนะนำ


เครื่องบินสายการบินแก้กรรมเรื่องน่ารู้โปรโมชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก