สะดุ้งเฮือก! ไปผ่าตัดนิ่ว แต่ไตหายไป 1 ข้าง พอไปฟังคำพูดของแพทย์ แทบจะเป็นลมล้มทั้งยืน มันเกิดขึ้นได้ยังไง(คลิป)

อ่าน 2,354

ที่หอพักแสงประทีป 2 เลขที่ 73 หมู่ 2 นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ซอย 15 ตำบลท่าทราย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ห้องพักเลขที่ 16S พบกับ น.ส.สงกรานต์ แสนทวีสุข อายุ 35 ปี ที่อยู่ตามบัตรประจำตัวประชาชน 25/1 หมู่ 12 ตำบลกุดประทาย อำเภอเดชอุดม จังหวัดอุบลราชธานี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง ที่นิคมอุตสาหกรรม จังหวัดสมุทรสาคร มา 12 ปี และเป็นสาวเคราะห์ร้ายที่ได้รับผลกระทบจากการวินิจฉัยของแพทย์โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร

ภายหลังที่ น.ส.สงกรานต์ ได้เข้ารับการรักษาตามสิทธิประกันสังคม แพทย์ลงความเห็นว่า เป็นนิ่วในถุงน้ำดีจำนวน 2 ก้อน ต้องเข้ารับการผ่าตัดเอาก้อนนิ่วทั้ง 2 ก้อนออก โดยนายแพทย์เจ้าของไข้ ยอมรับว่า เกิดความผิดพลาดด้วยคำพูด ?ผมยอมรับว่าผมตัดผิด? ซึ่งไปตัดไตข้างขวาออกระหว่างผ่าตัด และต้องนอนพักฟื้น อยู่ในภาวะเฉียดตายจากภาวะท้องโตราวกับตั้งครรภ์ เพราะมีปริมาณน้ำในช่องท้องมากถึง 5 ลิตร ต้องเจาะ และเย็บแผลผ่าตัดจำนวน 49 เข็ม ใช้ชีวิตอย่าทรมาน ขณะที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเอกชนที่เข้ารับการรักษา ไม่ได้แสดงความรับผิดชอบในความผิดพลาดใดๆ

น.ส.สงกรานต์ เล่าให้ฟังว่า เหตุเกิดตั้งแต่ปี 2559 ตอนนั้นมีอาการปวดท้อง ครั้งแรกแพทย์ระบุว่าเป็นโรคกระเพาะ พอได้รับการรักษาอาการปวดท้องยังไม่ทุเลาลง จึงทำการอัลตร้าซาวด์ผลออกมาว่าเป็นนิ่วในถุงน้ำดี 2 ก้อน ตัดสินใจใช้สิทธิประกันสังคมผ่าตัด แต่หลังผ่าตัดยังเจ็บปวดทรมาน ปวดท้องร้าวไปถึงแผ่นหลังนอนหงาย นอนราบไม่ได้เลย ต้องรับทานยาแก้ปวดตลอด จนวันสุดท้ายที่จะออกจากโรงพยาบาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาล มาถามว่า ?ตอนเด็กๆ เคยนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลไหม เคยผ่าตัดมาก่อนหรือเปล่า? ตนก็บอกว่า ?ไม่เคย? และผู้อำนวยการโรงพยาบาลยังบอกอีกว่า ?รู้ไหมไตคุณเหลือข้างเดียวนะไตคุณฝ่อน่าจะเป็นมาตั้งแต่เด็กหมอได้ทำการผ่าตัดออกแล้วนะเพราะมันฝ่อมีผังผืดตัดออกไปตรวจหาเนื้อร้าย แต่โชคดีนะที่ทุกอย่างปกติดี?

น.ส.สงกรานต์ บอกว่า พอได้ฟังดังนั้นก็ตกใจถามไปว่า แล้วไตยังทำงานได้ปกติไหม แพทย์ก็บอกว่า ทำงานได้ตามปกติเพียงแต่ว่าขนาดเล็กลง ยังสงสัยอีกว่ามันเกิดอะไรขึ้น ทำไมจะทำการผ่าตัดไตแล้วไม่แจ้งให้ทราบก่อน พอทวงถามเพื่อขอดูไตที่ตัดไป ทางโรงพยาบาลก็อ้างว่า ส่งไปตรวจแล้ว เมื่อถามซ้ำ ก็บอกอีกว่า ไตถูกตัดเป็นชิ้นเล็กๆ แล้ว จากนั้นก็บ่ายเบี่ยงเปลี่ยนไปเรื่องอื่น

จนในที่สุดแพทย์เจ้าของไข้ จึงออกมายอมรับว่า ตัดผิดนึกว่า เป็นถุงน้ำดีความทรมานเจ็บปวดก็เกิดขึ้นเรื่อยๆ กลับไปให้ตรวจอีกครั้ง ก็ยังพบว่าแผลจากการผ่าตัดเย็บไม่สนิทเป็นรูกว้างต้องเจ็บปวดอีกครั้งในการเย็บซ้ำตรงรอยแผลที่ไม่สนิทอีก 7 เข็ม จากนั้นอาการก็ยังไม่ดีขึ้นจนต้องส่งตัวไปที่โรงพยาบาลในสังกัดเดียวกันที่กรุงเทพฯ จึงทำให้ทราบเบื้องต้นว่า มีการผ่าตัดผิดพลาด

จากนั้นได้ทำการวินิจฉัยอีกครั้งพบว่า ชิ้นส่วนของไตข้างขวาค้างในช่องท้อง และมีปัสสาวะในช่องท้องโดยปกติคนเรานั้น ไตจะทำงานโดยขับน้ำ หรือของเสียออกทางท่อไต แต่ของ น.ส.สงกรานต์ นั้น ไตมีร่องรอยรั่วจากการเย็บจึงทำให้มีอาการท้องบวมดังกล่าว ซึ่งหากนำส่งรักษาช้ากว่านั้น น้ำอาจท่วมปอดจนเสียชีวิตได้

ทีมแพทย์จึงได้ทำการผ่าตัดอีกครั้งซึ่งมีทั้งการเจาะช่องท้องเพื่อดูดน้ำ ของเสียออก เปิดปากแผลเก่าเย็บแผลผ่าตัดใหม่รวมทั้งสิ้นในการเย็บแผลผ่าตัดตั้งแต่แรกรวมทั้งหมด 49 เข็ม หลังกลับมาพักฟื้นที่ห้องก็กลับไปทวงถามถึงการช่วยเหลือเยียวยากลับถูกปฏิเสธความรับผิดชอบไม่เป็นไปตามที่ตกลงกันไว้ ซึ่งผู้อำนวยการโรงพยาบาล กับนายแพทย์เจ้าของไข้ต่างก็ปัดความรับผิดชอบมาจนถึงตอนนี้.

ชมคลิปด้านล่าง

ขอบคุณที่มา AMARIN TVHD



บทความแนะนำ


ร็อบบี้วิลเลียมส์โปรโมชั่นร้านบูทส์Bootsข่าวล่าสุดขโมยสลากกินแบ่งปล้นคนพิการทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก