สนช. เห็นชอบรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 61

อ่าน 2,841

สนช. เห็นชอบรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 61 พร้อมสตั้งกมธ.วิสามัญฯ ประชุมนัดแรกพรุ่งนี้

ที่ประชุมสนช.ได้มีมติเอกฉันท์ 216 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง รับหลักการร่างพ.ร.บ.รายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 นายกฯยันใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เน้นปฏิรูป-เปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ ด้านกลาโหมแจงงบเพิ่ม 4.6% เหตุจัดหาอาวุธตามแผน ทดแทนของเก่า

ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. เป็นประธานการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 วงเงิน 2.9 ล้านล้านบาท ในวาระแรก ตามที่ครม.เสนอมา มีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์และวิทยุแห่งประเทศไทย ช่อง 11 โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ชี้แจงหลักการและเหตุผลของร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวต่อที่ประชุม

ทั้งนี้ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้อภิปรายว่า ในร่างงบประมาณฯ มีมาตรการลดหนี้เกษตรกรในวงเงินจำนวนมาก แต่เหตุที่กลุ่มเกษตรกรยังไม่มีการจับจ่ายใช้สอยนั้น ก็เพราะเกษตรกรไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ เนื่องจากเงินที่เข้าบัญชีธ.ก.ส.ถูกล็อกไว้ให้นำเงินมาหักหนี้ก่อน ดังนั้นต่อให้รัฐบาลอัดงบประมาณลงไปเท่าไรจะไม่ดีขึ้น เพราะท่อตันตรงนี้ ส่วนบัตรสินเชื่อเกษตรกรก็ใช้ซื้อได้แค่ปุ๋ย ที่มีอดีตนักการเมืองมีส่วนร่วมคอยสั่งการ จึงเรียกร้องให้นายกฯปฏิรูปธ.ก.ส.โดยด่วน

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ได้ชี้แจง ว่า ด้านสาธารณสุข สิ่งแวดล้อม และการศึกษา หลายคนบอกว่าแย่ก็แย่จริงแต่ไม่เลวร้าย ซึ่งก็ตนรู้ทุกปัญหา วันนี้ต้องการให้ทุกคนดูในสิ่งที่ดี สิ่งที่ไม่ดีแก้ไขได้ ส่วนกระทรวงกลาโหม น่าจะพัฒนาการสร้างเรือดำน้ำเองจะได้ไม่ต้องไปซื้อประเทศอื่น ขณะที่เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับธกส.ตนพร้อมรับฟัง และจะแก้ปัญหาให้ รวมถึงปัญหาหน่วยงานราชการค้างค่าไฟต้องเร่งแก้ไข โดยให้ไปจ่ายภายใน 3 เดือน โดยไม่ต้องมาทวงอีก โดยทุกเรื่องที่สมาชิกเป็นห่วงตนรับทุกเรื่องไม่ได้โกรธใครเลย

"วันนี้รัฐบาลกำลังทำหลายอย่าง มีคณะกรรมการขับเคลื่อน 6 คณะ ทุกคณะทำงานหมด ก่อนจะทำให้โลกสวยจะต้องทำให้อากาศปลอดโปร่งก่อนท้องฟ้าแจ่มใสก่อน ดังนั้น ต้องรู้จักให้ ถึงจะเป็นผู้รับได้มากขึ้น หากไม่คิดเปลี่ยนแปลงการปฏิรูป สิ่งใหม่ๆก็จะไม่เกิดขึ้น จึงหวังว่าสมาชิกสนช.จะให้การสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ เพื่อเป็นแนวทางให้รัฐบาลดำเนินการใช้จ่ายงบประมาณให้เกิดประโยชน์สูงสุด"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ขณะที่พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) ได้ชี้แจงว่า กระทรวงกลาโหมได้งบประมาณจำนวน 222,436 ล้านบาท ซึ่ฃเพิ่มเติมจากปีงบประมาณที่ผ่านมา จำนวน 4.16 เปอร์เซ็นต์ โดยได้จัดทำแผนงานหลัก ประกอบด้วย 1.แผนงานบุคลากรภาครัฐ 2.แผนงานพื้นฐานด้านความมั่นคง 3.แผนงานยุทธศาสตร์ และ 4.แผนงานบูรณาการ ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะกำกับดูแลงบที่ได้รับให้เกิดประสิทธิภาพเต็มที่ และอยากทำความเข้าใจเรื่องการจัดหายุทโธปกรณ์ ซึ่งเป็นการจัดหาตามความจำเป็น เป็นไปตามแผนพัฒนากองทัพที่กำหนดไว้

"เพราะหลายปีที่ผ่านมากลาโหมได้รับงบประมาณค่อนข้างน้อย โดยการจัดหายุทโธปกรณ์ใหม่เป็นการหาทดแทนที่หมดอายุเพื่อให้กองทัพไทยมีศักยภาพทัดเทียมนานาประเทศ อันเป็นยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคงที่มีความสำคัญ"พล.อ.อุดมเดช ระบุ

อย่างไรก็ตาม ในเวลา 18.10 น. ที่ประชุมได้มีมติเอกฉันท์ 216 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง รับหลักการร่างพ.ร.บ.รายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 พร้อมตั้งกมธ.วิสามัญ จำนวน 50 คน เพื่อพิจารณาต่อไป รวมเวลาการปภิปรายทั้งสิ้น 8 ชั่วโมง.

ขอบคุณที่มา: https://youtu.be/NkFPziSwuzkhttp://www.thaitribune.org/contents/detail/302?content_id=28031&rand=1496964812



บทความแนะนำ


ทายนิสัยข่าวด่วนทายนิสัยจากนิ้วมือดูดวงร้านตัดผมเปลือยร้านตัดผมอนาจารทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก