คืบหน้า!! นาทีระทึก หินหนัก 30 ตัน กลิ้งจากภูเขา พระวิ่งหนีตายอลหม่าน

อ่าน 3,646

เกิดเหตุหินหนัก 30 ตันกลิ้งลงจากหน้าผาภูเขาถ้ำสะพุง หลังจากเกิดฝนตกหนัก จนพระสงฆ์ต้องวิ่งหนีตายออกจากกุฏิ

เมื่อวานนี้ (วันที่ 10 มิ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง จนเป็นเหตุให้หินขนาดใหญ่ ที่อยู่บนหน้าผาภูเขาถ้ำสะพุง มีความสูงหลายสิบเมตร ได้พังทลายถล่มลงมา ก้อนหินขนาดใหญ่น้ำหนักราว 30 ตัน 2 ก้อน และขนาดรองลงมาอีกจำนวนเกือบ 10 ก้อน ได้กลิ้งข้ามหลังคากุฏิพระสงฆ์ ของวัดถ้ำสะพุงเทพนิมิต ตั้งอยู่เลขที่ 445 หมู่ 4 บ้านหนองดู่ ต.ท่าข้าม อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ที่สร้างอยู่บนเชิงเขาด้านล่าง

จนหลังคากุฏิพระสงฆ์ได้รับความเสียหายเป็นบางส่วน ขณะที่ห้องน้ำ และแท้งค์น้ำของวัด ถูกก้อนหินหล่นลงมาทับ จนแบนราบเป็นหน้ากอง โชคดีพระสงฆ์ 3 รูป และเจ้าอาวาสวัดอีก 1 รูป ที่กำลังนั่งทำวัตรเย็นอยู่ที่ภายในกุฏิ ต้องพากันวิ่งหนีตายออกมาจากกุฏิวัด ปลอดภัยทั้งหมด

โดย พระทองคำ เอกคะโต อายุ 67 ปี พระลูกวัดวัดถ้ำสะพุงเทพนิมิต เล่าว่า นับเป็นเรื่องอัศจรรย์เหลือเชื่อเป็นอย่างมาก เพราะก้อนหินขนาดใหญ่มหึมาน้ำหนักราว 30 ตัน 2 ก้อน ได้ร่วงหล่นลงมาที่ตรงบริเวณหลังคากุฏิที่ตนและพระลูกวัดอีก 2 รูป กำลังนั่งสวดมนต์ทำวัตรเย็น โดยกำลังท่องตำราเจ็ดตำนานอยู่ แต่จู่ๆ ก้อนหิน 2 ก้อน ดังกล่าว ได้กระเด็นกลิ้งข้ามเฉี่ยวเพียงหลังคากุฏิไปทับห้องน้ำและแท๊งก์น้ำ ได้รับความเสียหายทั้งหมด

เชื่อว่าน่าจะเกิดจากบุญบารมีของพระพิมพ์สมเด็จรุ่น 1 ที่ทางวัดสร้างขึ้นเพื่อหาทุนสร้างศาลาการเปรียญวัด ที่อยู่ภายในกุฏิ และขณะเกิดเหตุตนได้คว้ามากำอยู่ในมือจนแน่น ก่อนที่พระลูกวัด 2 รูป และตนจะวิ่งหนีตายกำพระสมเด็จออกมาด้วย

ส่วนความเสียหายพระปลัดสมชาย อธิบุญโญ เจ้าอาวาสวัดถ้ำสะพุง ได้ประเมินความเสียหาย ไม่ต่ำกว่า 150,000 บาท

ล่าสุด นายณรงศักดิ์ หอมมาลัย นายอำเภอชนแดน และนางศิริรัตน์ เอี่ยมสะอาด นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าข้าม พร้อมชาวบ้าน ได้ระดมกำลังเก็บกู้ซากปรักหักพัง เศษอาคารกุฏิ จนไม่สามารถใช้การได้

ในขณะที่ทหารจากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่16 สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ได้นำกำลังพล พร้อมเครื่องจักรกลหนัก รถแบกโฮ มาเก็บกู้ก้อนหินที่ร่วงมาดังกล่าว ที่กระจัดกระจายเต็มลานวัด

ด้าน นายณรงศักดิ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบจุดที่หินพังถล่มลงมา พบว่ายังคงมีเศษหินที่แตกหัก ติดค้างอยู่หลายชิ้น และเสี่ยงที่จะพังถล่มลงมาได้อีก เนื่องจากช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงฤดูฝน อาจมีฝนตกหนักต่อเนื่อง

โดยเบื้องต้นได้ประสานให้พระที่จำพรรษาอยู่ในกุฏิที่ได้รับความเสียหาย ย้ายไปอยู่ในกุฏิที่ปลอดภัยเป็นการชั่วคราว ก่อนจะขอกำลังทหาร เข้ามาช่วยซ่อมแซมกุฏิที่ชำรุด พร้อมจะได้หาแนวทาง นำหินที่หล่นลงมา ออกจากจุดดังกล่าว เพื่อความปลอดภัย



บทความแนะนำ


ความสวยความงามเที่ยวในประเทศผู้หญิงที่เที่ยวห้องอาหารอเกฮังกรุงเทพแอร์เอเชียทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก