รู้ไหม? "Live สด" ร้ายกว่าที่คิด!

อ่าน 3,588

"กิจกรรมการ Live สด ผ่านช่องทาง Social Media คือการทำเสนอข้อมูลที่เสี่ยงอันตรายต่อการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเป็นอย่างยิ่ง เพราะการนำเสนอซึ่งเหตุการณ์จริงในขณะที่กำลังเกิดขึ้นขาดการกลั่นกรองโดยวิจารณญาณ หรืออาจมีข้อมูลไม่คาดคิดที่หลุดรอดออกไปแล้วเป็นผลกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ เช่น การนำเสนอข่าวอาชญากรรมบางคดี ที่การ Live สด ทำให้มีภาพที่ไม่เหมาะสมเผยแพร่ไปสู่สาธารณะ หรือมีผลทำให้รูปคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจเปลี่ยนแปลง การเต้นโชว์วาบหวิว เหล่านี้คือสิ่งที่จะกระทบต่อสังคมหรือไม่"

ขณะที่ในบางกรณีมีการใช้ Live สด เพื่อการโฆษณาผ่านโลกออนไลน์ ซึ่งเราไม่สามารถที่จะกลั่นกรองความน่าเชื่อถือของสินค้าที่อยู่ในโฆษณานั้นได้เลย นอกจากจะใช้วิจารณญาณของตนเองเพียงเท่านั้น เช่นนี้จึงทำให้เกิดกรณีของการหลอกลวงขายสินค้าที่ขาดคุณภาพ โฆษณาเกินจริง

จากผลการสำรวจของสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ พบว่าประชาชนร้อยละ 61.45 ยอมรับว่าการ live สด ทำให้ใช้งาน social media เพิ่มมากขึ้น นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นจริงและการสื่อสารด้วยการใช้สมาร์ทโฟน เพียงเครื่องเดียวเพื่อรับรู้สิ่งที่เกิดขึ้นแบบทันต่อเหตุการณ์ทั่วโลก กำลังได้รับความนิยมในอัตราที่สูงขึ้น

เช่นเดียวกันเมื่อมีความนิยมย่อมมีความเสี่ยงที่เกิดเป็นผลกระทบด้วยเช่นกัน ศ. ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโสสำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) เปิดเผยว่าแม้ระบบการถ่ายทอดสด (live) จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์สามารถเผยแพร่การทำกิจกรรมหรือการแสดงต่าง ๆ รวมถึงการใช้ชีวิตประจำวันหรือพฤติกรรมต่าง ๆ ให้ผู้อื่นได้รับชมแบบสด ๆ แต่ก็มีผู้ใช้งานบางส่วนได้นำเอาระบบการถ่ายทอดสดบนเครือข่ายสังคมออนไลน์มาเผยแพร่พฤติกรรม การแสดงหรือการทำกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมต่าง ๆ เช่น การแสดงลามกอนาจาร การทารุณกรรมสัตว์เลี้ยง การพูดจาก้าวร้าวรุนแรง และการทำร้ายตนเอง/ผู้อื่น เป็นต้น

ทั้งนี้ในด้านพฤติกรรมการถ่ายทอดสดการทำกิจกรรมต่าง ๆ ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์นั้น กลุ่มตัวอย่างถึงร้อยละ 51.91 ยอมรับว่าตนเองเคยเข้าไปดูการถ่ายทอดสดการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น การแสดงลามกอนาจาร การทารุณกรรมสัตว์เลี้ยง การพูดจาก้าวร้าวรุนแรง การทำร้ายตนเอง/ผู้อื่น เป็นต้น ผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์

ผลจากพฤติกรรมดังกล่าว กลุ่มตัวอย่างคิดเป็นร้อยละ 66.72 มีความคิดเห็นว่าการถ่ายทอดสดการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ส่งผลให้ผู้คนในสังคมเกิดความเครียดมากขึ้นได้

และกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 70.04 มีความคิดเห็นว่าการถ่ายทอดสดการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์ส่งผลทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบได้ นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างเกือบสามในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 73.96 ไม่เห็นด้วยกับการที่มีสื่อโทรทัศน์นำภาพจากการถ่ายทอดสดการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์มาเผยแพร่

ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 71.83 มีความคิดเห็นว่าการที่สื่อโทรทัศน์นำภาพจากการถ่ายทอดสดการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์มาเผยแพร่มีส่วนเพิ่มความรุนแรงในสังคมได้

และกลุ่มตัวอย่างประมาณสองในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 66.04 เห็นด้วยที่จะมีการลงโทษอย่างรุนแรงกับผู้ที่นำภาพจากการถ่ายทอดสดการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมผ่านทางเครือข่ายสังคมออนไลน์มาเผยแพร่/ส่งต่อ/แบ่งปัน

จะเห็นได้ว่า Live สด จึงเป็นเช่นดั่งดาบ 2 คมของเทคโนโลยีที่ดีทั้งด้านดี และด้านไม่ดี อยู่ที่คุณจะเลือกรับเอาส่วนไหน ในขณะที่เด็ก เยาวชน ที่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดังกล่าวได้ จึงจำเป็นที่พ่อแม่ผู้ปกครองควรสร้างภูมิคุ้มกันให้บุตรหลาน เช่นเดียวกับพ่อแม่ผู้ปกครองเองที่ควรจะสร้างภูมิคุ้นกันของตนเองด้วยการใช้วิจารณญาณในการเลือกเสพสื่อดังกล่าว



บทความแนะนำ


เทคโนโลยีสุขสมหวังโหราศาสตร์คู่สมพงศ์การศึกษาMicFlipทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก