"สลัม" บ้านเรายังดีกว่า "คอนโดกรง" ห้องไหนเดินได้ถึง 5 ก้าวก็ถือว่าหรูแล้ว!

อ่าน 4,155

หากพูดถึงชุมชนแออัดแล้ว หลายๆคนคงนึกถึงภาพบ้านเรือนที่ทำขึ้นด้วยวัสดุง่ายๆติดๆกันหลายๆหลัง มีเว้นช่องทางเดินออกไปนอกชุมชนเล็กๆ แต่นั่น ก็ยังถือว่ากว้างขวางกว่าที่นี่มากมายนัก นั่นคือ "คอนโดกรงนกพิราบ" ในฮ่องกงขึ้นชื่อว่าเป็นสิ่งก่อสร้างที่มีความหนาแน่นมากที่สุดในโลก เนื่องจากประชากรที่นี่หนาแน่น (มากกว่า 7 ล้านคน) พื้นที่อาศัยต่อหัวของประชากรเฉลี่ยเพียงแค่ 16 ตารางเมตร บวกกับบ้านหรือคอนโดที่ฮ่องกงมีราคาสูงมาก (แม้ว่าในหลายปีที่ผ่านมาจะราคาจะตกลงมาบ้างแล้วก็ตาม) และยิ่งสร้างใหม่ก็ยิ่งหนาแน่น ทำให้คนที่นี่ตลอดจนคนต่างถิ่นที่มาทำงานที่นี่ต้องใช้สอยพื้นที่กันอย่างประหยัดและอยู่กันอย่างแออัด

มีเรื่องเล่าจากนักท่องเที่ยวชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่ไปเที่ยวฮ่องกงว่าลุงคนหนึ่งไปเที่ยวฮ่องกงแล้วบอกกับไกด์ว่า ห้องนอนเล็กเกินไปพักไม่ค่อยสบาย แต่ไกด์ได้ให้คำตอบมาว่า "โรงแรมในฮ่องกง ถ้าเตียงห่างจากประตูหนึ่งก้าว เรียกว่าโรงแรมหนึ่งดาว สองก้าวก็สองดาว นี่ห่างตั้งห้าก้าวก็เรียกว่าระดับห้าดาวได้แล้ว"

อย่างไรก็ดี นอกจากฮ่องกงแล้ว มหานครอย่างเซี่ยงไฮ้ก็ขึ้นชื่อเรื่องความหนาแน่นของประชากรเช่นกัน โดยเมื่อปี 2015 จำนวนประชากรในเซี่ยงไฮ้สูงถึง 23 ล้านคน เฉลี่ยพื้นที่ใช้สอยต่อคนแค่คนละ 17.8 ตารางเมตรเท่านั้น

ดูแล้ว ได้แต่คิดว่า คนไทยเราโชคดีมากมายนัก ถึงแม้จะจนอย่างไรก็ยังมีที่อยู่ที่กินที่ไม่ลำบากเกินไป



บทความแนะนำ


โปรโมชั่นSalesKiehl?sAndFriendFamilyนายกรัฐมนตรีสถานการณ์ภาษาอังกฤษสื่อสารเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก