การข้ามถนนที่อเมริกาต่างจากบ้านเราอย่างไรมาดูกัน

อ่าน 6,116

การข้ามถนนที่อเมริกา

คนอเมริกันจะข้ามถนนกันตรงทางม้าลาย เรียกว่ามองไปทางไหนก็จะเห็นแต่ทางม้าลาย ส่วนสะพานลอยไม่ค่อยได้เห็น ซึ่งต่างจากคนไทยที่มักใช้สะพานลอยเป็นหลัก

เมื่อต้องการข้ามถนน คนอเมริกันจะไปยืนรอตรงทางม้าลาย ถ้าเห็นสัญญาณที่ฝั่งตรงข้ามแสดงว่าให้ข้ามได้ จึงค่อยเดินข้าม โดยสัญญาณที่ว่านี้อาจเป็นตัวหนังสือที่เขียนว่า "walk" หรือเป็นสัญลักษณ์รูปคนเดินข้ามถนน ซึ่งโดยทั่วไปมักเป็นสีขาว ต่างจากสัญญาณห้ามข้าม ที่จะเป็นตัวหนังสือที่เขียนว่า "don't walk" หรือเป็นสัญลักษณ์รูปมือ ที่มักเป็นสีแดง ซึ่งถ้าเห็นสัญลักษณ์แบบหลัง ก็ต้องหยุดรอให้รถวิ่งผ่านไปก่อน

ถ้าเป็นเขตที่คนพลุกพล่าน เช่น ในตัวเมือง (Downtown) สัญญาณที่แสดงว่าให้ข้ามได้ และห้ามข้ามจะขึ้นสลับกันโดยอัตโนมัติ คนที่ต้องการจะข้าม ก็เพียงแต่ยืนรอเฉยๆ ไม่ต้องทำอะไร พอเห็นสัญญาณให้ข้ามได้ปรากฎ ก็เดินข้ามไป และโดยส่วนใหญ่ในตัวเมือง สัญญาณที่แสดงว่าให้ข้ามได้ จะปรากฎบ่อยกว่าสัญญาณที่บอกว่าห้ามข้าม ซึ่งสอดคล้องกับความเป็นจริงที่ว่า ในย่านตัวเมืองจะมีคนเดินข้ามถนนกันเยอะ ถ้าจะให้รอนานๆ ก็คงไม่ได้ เพราะจะมีคนรอเข้าคิวกันยาวเหยียดที่ทางม้าลาย

ทั้งนี้ต่างจากในเขตชานเมือง ที่นานๆทีจึงจะมีคนข้ามถนน ซึ่งกรณีนี้หากคนที่ต้องการจะข้ามเห็นว่าสัญญาณในฝั่งตรงกันข้ามเป็นสัญญาณห้ามข้าม คนๆนั้นก็จะกดปุ่มที่อยู่ตรงเสาสัญญาณไฟที่อยู่ฝั่งตนเองข้างๆกับทางม้าลายนั้น คล้ายๆกับเป็นการบอกว่า "มีคนจะข้ามถนนแล้วนะ" หลังจากกดปุ่มแล้วก็ให้รอซักพักหนึ่ง ก็จะเห็นสัญญาณที่ฝั่งตรงข้ามแสดงว่าให้ข้ามได้ ถ้ากดไปแล้ว และคิดว่ารอมานานพอสมควรแล้ว สัญญาณที่ฝั่งตรงข้ามก็ยังเป็นสัญญาณห้ามข้ามอยู่ ก็อาจกดปุ่มที่ว่านี้ซ้ำอีก โดยทั่วไปถ้าเห็นว่าเสาสัญญาณมีปุ่มให้กด ก็เป็นที่รู้กันว่าคนที่จะข้ามต้องกดปุ่มก่อนข้าม

เมื่อสัญญาณที่ฝั่งตรงข้ามแสดงว่าให้ข้ามได้ คนที่จะข้ามก็จะไม่มองซ้ายมองขวาอีก แต่จะเดินข้ามกันเลยโดยไม่มีการวิ่ง แม้ว่าระหว่างที่เดินข้ามอยู่นั้น สัญญาณที่ฝั่งตรงข้ามจะเปลี่ยนเป็นห้ามข้ามแล้วก็ตาม

ที่เป็นเช่นนี้เป็นเพราะ ที่อเมริกาจะให้สิทธิคนเดินถนนอย่างมาก แม้ว่าคนข้ามถนนบางคนจะค่อยๆเดินเหมือนกำลังช้อปปิ้ง หรือชื่นชมธรรมชาติอยู่ (แอดมินเห็นเป็นประจำ) คนขับทุกคนก็ต้องจอดรอให้คนๆนั้นเดินผ่านไปก่อน และแม้แต่คนข้ามถนนเดินข้ามในขณะที่สัญญาณแสดงว่าห้ามข้าม คนขับก็ต้องจอดให้ข้ามด้วย

แปลกใจเลยว่า ทำไมจึงได้ข่าวคนอเมริกันถูกรถชนขณะข้ามถนนที่บ้านเราอยู่บ่อยๆ ทั้งนี้เพราะแนวทางปฎิบัติในการข้ามถนนของเรากับของเขาต่างกันมาก ของเราต้องรีบวิ่งข้าม เพราะถ้าเดินชมทุ่งไปข้ามไป ก็มีสิทธิถูกรถชนได้ ดังนั้นถ้าเพื่อนๆมีคนรู้จักที่เป็นคนอเมริกัน และวางแผนจะมาเที่ยวที่เมืองไทย ก็ควรบอกคนอเมริกันคนนั้นให้ตระหนักถึงเรื่องนี้ด้วย หรือไม่ก็บอกให้ใช้สะพานไปเลย ก็จะปลอดภัยกว่า



บทความแนะนำ


อาร์สยามใบเตยที่เที่ยวWeloveshopping.comรถไฟเหาะจากไม้ติดหนึบเที่ยวต่างประเทศโปรโมชั่นประเทศจีนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก