เข้าร้านกาแฟที่ต่างประเทศ เห็นคนชอบ "สั่งกาแฟไว้แต่ไม่ยอมกิน" รู้สาเหตุที่แท้จริงถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่!!

อ่าน 7,199

โลกโซเชียลออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวชวนอบอุ่นใจจากเฟซบุ๊ก Kittitat Kijsubanan ที่ได้หยิบเรื่องราวเกี่ยวกับมิตรไมตรีจากต่างแดนมาเผยแพร่เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2560 โดยเป็นเรื่องราวของคนที่แม้จะไม่รู้จักกัน

แต่หยิบยื่นน้ำใจให้แก่กันผ่านไอเดียน่ารักที่เรียกว่า "suspended coffee" แปลตรงตัวว่า กาแฟรอดื่ม คือ เป็นการสั่งกาแฟฝากไว้ล่วงหน้า สำหรับคนด้อยโอกาสให้ได้มีโอกาสมาลิ้มรสดื่มกาแฟในขณะที่ยังอุ่น ๆ

สำหรับคนไร้บ้านหรือคนด้อยโอกาสในต่างประเทศ การจะได้ดื่มกาแฟอุ่น ๆ สักแก้วเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก เนื่องจากราคากาแฟต่อแก้วนั้นค่อนข้างสูง จนเกิดเป็นไอเดียการสั่งกาแฟฝากให้ผู้คนเหล่านั้นได้มีโอกาสได้ดื่มกาแฟอุ่น ๆ บ้าง โดยเว็บไซต์ Little Things ได้เผยเรื่องราวนี้ที่มีการนำมาแชร์ต่อกันอย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ โดยเล่าว่า เรื่องราวเริ่มต้นจากคน ๆ หนึ่ง เขาเดินเข้าไปในร้านกาแฟเล็ก ๆ กับเพื่อน เมื่อสั่งเสร็จก็มองหาโต๊ะนั่ง ระหว่างนั้นก็เห็นคน 2 คน เดินเข้ามาและตรงไปที่หน้าเคาน์เตอร์ จากนั้นก็สั่งว่า "ขอกาแฟ 5 แก้ว 2 แก้วของเรา ส่วนอีก 3 แก้วฝากไว้รอดื่ม" เสร็จแล้วก็จ่ายเงินและเดินออกไป

เขาหันไปถามเพื่อนว่า "อะไรคือกาแฟรอดื่ม ?" เพื่อนได้ตอบมาว่าให้รอดู เดี๋ยวจะรู้เอง หลังจากนั้นก็มีคนเดินเข้ามาอีก เป็นหญิงสาว 2 คน สั่งกาแฟคนละแก้ว แต่พอจ่ายเงินเสร็จก็เดินจากไป จากนั้นก็มีกลุ่มทนายความ 3 คน เดินเข้ามาสั่งกาแฟ 7 แก้ว จ่ายเงินเสร็จแต่รับไปเพียง 3 แก้ว อีก 4 แก้ว ฝากไว้รอดื่ม เมื่อถึงตอนนั้นเขายิ่งสงสัยมากขึ้นว่า "กาแฟรอดื่มคืออะไร" แต่ก็ได้แต่เก็บความสงสัยไว้และนั่งจิบกาแฟชมชิมวิวรอบร้านไปเพลิน ๆ ขณะนั้นเอง ได้มีชายรายหนึ่งแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าเก่า ๆ ลักษณะคล้ายคนขอทานหรือคนไร้บ้าน เปิดประตูเดินเข้ามาในร้าน และค่อย ๆ เอ่ยถามพนักงานว่า "มีกาแฟฝากไว้รอดื่มไหม ?" เพียงเท่านั้นเขาก็เข้าใจทุกข้อสงสัยที่ติดค้างไว้ชั่วครู่ว่า กาแฟรอดื่มคืออะไร เขาเข้าใจแล้วว่ามันคือกาแฟที่ผู้คนสั่งฝากไว้ให้กับคนที่ด้อยโอกาสได้ดื่มในขณะที่มันยังอุ่น ๆ อยู่ ยังไม่เย็นชืดไปตามสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นไม่มีกำลังที่จะซื้อดื่มได้เอง สำหรับการสั่งกาแฟฝากรอดื่มนี้ เป็นวัฒนธรรมที่เริ่มขึ้นในประเทศอิตาลี ก่อนจะเริ่มเผยแผ่ไปหลาย ๆ ที่ทั่วโลก อีกทั้งบางที่ไม่เพียงแต่กาแฟที่สามารถสั่งรอดื่มได้ แต่ยังมีขนมปังแซนวิช หรืออาหารเป็นมื้อ ก็สามารถสั่งรอทานให้สำหรับผู้คนด้อยโอกาสได้ทานตอนที่ยังอุ่น ๆ ได้ ซึ่งสิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า สิ่งเล็ก ๆ จากใครหลาย ๆ คนนั้น เมื่อส่งไปถึงผู้ที่ได้รับแล้ว อาจมีคุณค่าที่ยิ่งใหญ่มากจริง ๆ

ความคิดเห็นของชาวเน็ต



บทความแนะนำ


ความรักผู้หญิงผู้ชายหวังฮาเวิร์ดข่าวบันเทิงเด็กแข่งเด็กเตรียมข้อสอบเอมมี่อมลวรรณทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก