ยอดผู้เสียชีวิตจากไฟไหม้อพาร์ทเม้นท์ในลอนดอน เพิ่มเป็น12ศพ มีชาวไทยอยู่ในเหตุการณ์ด้วย

อ่าน 4,686

เหตุไฟไหม้อาคารพักอาศัยชื่อเกลนเฟล ทาวเวอร์สูง 27 ชั้นในเขตเคนซิงตัน ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน เมื่อเวลา 01.15 น.ตามเวลาท้องถิ่น

บีบีซี รายงานอ้างตำรวจอังกฤษว่ามีคนเสียชีวิตแล้ว 12 ศพ คาดว่าตัวเลขอาจจะเพิ่มขึ้นและมีผู้บาดเจ็บกว่า 60 คนที่พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวว่ามีหลายคนติดอยู่ในอาคาร ร้องขอความช่วยเหลือและช่วยให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยเหลือลูกๆของพวกเขาให้ปลอดภัย

ทีมดับเพลิงสามารถช่วยเหลือผู้พักอาศัยหลายคนได้โดยปลอดภัย แต่นายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนกล่าวว่ายังมีคนอีกหลายคนที่ยังหาตัวไม่พบ ขณะนี้อาคารส่วนที่ถูกไฟไหม้เสี่ยงถล่มลงมา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 200 คน พร้อมรถดับเพลิง 40 คันปฏิบัติงานในจุดเกิดเหตุต่อเนื่องมาหลายชั่วโมง

นางแววตา ศุภฤกษานนท์ ชาวไทยซึ่งพักอาศัยบนชั้นที่ 10 อาคารเกรนเฟลล์ ทาวเวอร์ อาคารสูง 24 ชั้น เปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีไทยว่าเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นตอนเวลาประมาณ 01.00ของวันพุธ14มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่เธอ ลูกชาย น้องสาวและหลาน รวมแล้ว 5 คน ตัดสินใจวิ่งหนีออกมาตั้งแต่เวลาประมาณ 04.00 น. และไม่สามารถนำสิ่งของใด ๆ ติดตัวมาได้เลย

เกิดเหตุยังไม่หลับ และนั่งดูโทรทัศน์อยู่ แต่ได้ยินเสียงเอะอะภายนอก จึงเปิดประตูแฟลตที่อาศัยอยู่มานาน 31 ปีและมีทีพักอาศัยราว 120 ห้อง ออกไปดู และพบว่ากำลังเกิดเพลิงไหม้ จึงได้ให้น้องสาววัย 50 ปีเศษ โทรศัพท์ไปแจ้ง 999 และได้รับการบอกกล่าวจากเจ้าหน้าที่ว่าไม่ให้ออกไปจากห้องพัก

ในรายงานของบีบีซี ระบต่อว่านางแววตาเปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้นำเธอและครอบครัวออกมาจากตึก โดยวิ่งลงมาจากบันไดหนีไฟซึ่งมีสภาพมืดมิด เจ้าหน้าที่จับมือทุกคนไม่ปล่อย จนกว่าจะได้รับความช่วยเหลือออกมาอย่างปลอดภัย สภาพตอนนั้นเหมือนอยู่ในถ้ำ มันมืดมิดไปหมด เจ้าหน้าที่เขาใส่หน้ากากกันควันไฟ เราใช้ผ้าขนหนูคลุมปิดปากปิดจมูกออกมา ควันเข้าจมูกหายใจไม่ออก และอาเจียน พี่โดนไฟลวกที่แขนนิดหน่อย เสื้อผ้าทะลุเพราะสะเก็ดไฟ แต่รอดมาก็บุญแล้ว



บทความแนะนำ


ลาดกระบังปั๊มหัวใจสุวรรณสวัสดิ์ศ.ดร.สุชัชวีร์ปั๊มหัวใจด้วยเท้าอุบัติเหตุหนังสั้นสารคดีคริสโตเฟอร์Quayโนแลนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก