กลับประเทศแล้ว! หญิงไทย 10 คนถูกหลอกไปทำงานนวดแผนโบราณที่จีน

อ่าน 3,673

สนามบินสุวรรณภูมิ 15 มิ.ย. - หญิงไทย 10 คน ที่ถูกหลอกไปทำงานนวดแผนโบราณ ที่จีนกลับถึงไทยแล้วกลางดึก

เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. วานนี้ (14 มิ.ย.) หญิงไทย 10 คน จากจังหวัดต่าง ๆ ทั้งภาคเหนือ และอีสาน ที่ถูกหลอกไปทำงานนวดแผนโบราณในประเทศจีน เดินทางกลับถึงประเทศไทยแล้ว โดยเที่ยวบิน ทีจี 615 เมื่อเวลา 21.15 น. หลังได้ร้องขอความช่วยเหลือมายังรัฐบาลไทยให้ช่วยเหลือ เนื่องจากถูกหลอกไปทำงานนวดแผนโบราณที่ประเทศจีน โดยเสียค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้าคนไทยและคนจีน รวมค่าประกันสัญญา 60,000 บาทต่อคน แต่กลับถูกบริษัทลอยแพ และเบี้ยวค่าจ้าง ต้องอยู่อย่างหวาดกลัว

หนึ่งในผู้เสียหายชาวลำปาง เล่าว่า เพื่อนชักชวนให้ไปทำงานนวดแผนโบราณที่เมืองเทียนจิน ได้ค่าจ้างเดือนละ 6,000 หยวน โดยอ้างว่านายจ้างจะดำเนินการทำใบอนุญาตทำงาน หรือ work permit ให้ จึงหลงเชื่อ เพราะเห็นว่าเป็นคนไทยด้วยกัน แต่เมื่อไปเริ่มงานเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว นายจ้างได้ยึดหนังสือเดินทางไว้ และบ่ายเบี่ยงตลอดเมื่อขอคืน อ้างว่านำไปทำเรื่องขอใบอนุญาตทำงานให้ จนกระทั่งปลายเดือนที่แล้ว ได้คืนแล้ว และบอกเลิกจ้าง จึงรู้ว่าถูกหลอก ต้องอยู่อย่างหวาดกลัว เพราะวีซ่าหมดอายุ จึงติดต่อญาติให้ประสานกระทรวงต่างประเทศช่วยเหลือ

ด้านนายโอวาท ทองบ่อมะกรูด ผู้อำนวยการกองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน กรมการจัดหางาน เตือนคนไทยหากต้องการไปทำงานที่ต่างประเทศ ต้องไปอย่างถูกกฎหมาย 5 วิธี เช่น กรมการจัดหางานจัดส่งไป หรือไปกับบริษัทที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการจัดหางาน เพราะจะได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย และควรตรวจสอบตำแหน่งงาน บริษัทจัดหางานหรือบริษัทที่รับสมัครงานโดยตรงกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือสำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือโทรสายด่วน กรมการจัดหางาน 1694 ซึ่งในปีนี้มีแรงงานไทยได้รับอนุญาตให้ไปทำงานในประเทศจีน 158 คน ส่วนใหญ่ไปทำงานเป็นช่างคุมเตาหลอมแก้วเตาเผาเครื่องดินเผา รวมทั้ง วิศวกร ในจำนวนนี้มีพนักงานนวดแผนโบราณเพียง 5 คน

อย่างไร กรมการจัดหางานเตรียมเชิญบริษัทที่เกี่ยวข้องหารือเพื่อแก้ปัญหาคนไทยลักลอบไปทำงานที่ต่างประเทศโดยผิดกฎหมาย โดยเฉพาะไปประเทศเกาหลีและไต้หวัน

หลังจากนั้นตำรวจปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ (ปคม.) ได้นำตัวแรงงาน ทั้ง 10 คน ไปสอบสวนร่วมกับสหวิชาชีพ เพื่อขยายผลว่าทั้งหมดเข้าข่ายการตกเป็นผู้เสียหายจากการถูกหลอกไปค้ามนุษย์หรือไม่ รวมทั้งจะเร่งติดตามดำเนินคดีกับนายหน้าคนไทยและคนจีนมาดำเนินคดี. - สำนักข่าวไทย



บทความแนะนำ


เทคโนโลยีสมาร์ทวอทช์วอเตอร์พาร์คไดโนวิธีธรรมชาติรักษาสิวสิวอักเสบสวนน้ำทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก