ที่นั่งสำหรับคนพิเศษ : พิการ เจ็บ-ป่วย(คนน้ำหนักตัวมากเกินไป) เด็ก คนท้อง คนชรา

อ่าน 11,917

คุณแม่ท่านนึงฝากเรื่องนี้มา คือไม่ได้มีเจตนาประจานแต่ประการใด แค่อยากรณรงค์ให้พ่อแม่พี่น้องเข้าใจคำว่า priority seat

คือคุณแม่ท่านนี้เขาท้องอยู่ แล้วขึ้นรถไฟฟ้าปรกติในรถไฟฟ้า ไม่ว่าจะ BTS MRT มันจะมีเก้าอี้พิเศษสำหรับเด็ก คนชรา ผู้พิการ และสตรีมีครรภ์ เรียกว่า priority seat

ถ้าในยามที่ไม่มีคนในกลุ่มที่ว่ามาอยู่บนรถโดยสาร คนปรกติก็นั่งได้ แต่ถ้ามีคนในกลุ่มนั้นขึ้นมาเมื่อไหร่ ผู้ที่นั่งอยู่ ต้องสละที่นั่งนั้นให้กับ เด็ก คนชรา ผู้พิการ และสตรีมีครรภ์

แต่ขุ่นแม่ท่านนี้เล่าว่าเธอขึ้นรถไฟฟ้าช่วงนี้บ่อย แต่มีคนลุกให้นั่งเพราะเห็นว่าเธอท้อง สามหนเอง แถมบางครั้ง พอมีที่นั่งว่าง ก็โดนแย่งนั่งตัดหน้าอีกแหนะ

เธอเลยฝากรณรงค์ประมาณว่าคนที่นั่ง priority seat ถ้าเห็นเด็ก คนชรา ผู้พิการ และสตรีมีครรภ์ ช่วยกันลุกสละที่นั่งให้เขากันหน่อยนาจา

รู้สึกเหนื่อยใจมากเลยช่วงนี้ เดินทางด้วยรถสาธารณะ ไม่รู้ว่าตัวเองคิดมาก หรือ สิทธิส่วนบุคคล หรือ มันควรเป็นสิทธิ์ของเรา

ตอนท้องแรก ไม่มีใครลุกให้นั่งบ่อยๆ จนท้อง 7 เดือน ท้องใหญ่มาก ก็มีผู้ชายคนนึงแย่ง Priority Seat ในรถไฟฟ้า คลอดแล้ว ก็คิดว่า ชั่งมันเถอะ

ผ่านไปเกือบๆ 2 ปี ท้องสอง ตอนนี้ได้ 6 วีค ท้องใหญ่ ออกไว ติดเข็มกลัด อวดพุง บางวันมันเหนื่อยจริงๆ ขาล้า เท้าชา บางทีตะคริวมา งงอยู่ว่าทำไมมาไว ทั้งที่ท้องแรกมาตอนไตรมาสสุดท้าย

ทดสอบติดเข็ดกลัด พุงยื่น จำนวน 3/13 ครั้งบนรถไฟฟ้า มีคนลุกให้นั่งแค่ 3 ครั้ง คิดเป็น 23% เมื่อวานโดนแย่งที่นั่ง 2 ที่ ทั้งที่เห็นว่าเราท้อง

ท้องแรกสามีทำป้ายคนท้องให้ค่ะ แต่ก็นะ มักถูกเพิกเฉย อยากรณรงค์ร่วมกันมากกว่า ไม่นั่งที่พิเศษ แม้รถจะเบียด คนจะเยอะ ควรเว้นที่ว่างนั้นไว้เสมอ หรือ เสียสละที่นั่งให้สักหน่อย เพราะคนที่มีโอกาสเสี่ยงแท้ง มีภาวะคลอดก่อนกำหนด คุณจะไม่สามารถรู้ได้เลย

เรื่องรณรงค์สละที่นั่งให้แก่คนพิเศษ------------------------------------- ขอคนท้องติดเข็มกลัดตรงพุง ตั้งแต่วันแรกที่รู้ว่าท้อง เพื่อให้สังเกตุง่ายจากคนรอบข้าง- ขอสละที่นั่งแก่คนท้อง ทั้งท้องอ่อน ท้องแก่- ขอเว้นที่นั่งพิเศษ ไว้สำหรับคนพิเศษ- ขอให้ลิฟมีไว้สำหรับคนพิเศษ เช่นกัน

ปล.คนในภาพเป็นเพียงแสตนอิน ขออนุญาตจากท่านนั้นแล้ว



บทความแนะนำ


เธอคือทุกอย่างCrescendoมาเรียมเกรย์ข่าวบันเทิงวันนี้ผ้าอ้อมเด็กอเล็กซ์เต้ยข่าวบันเทิงผ้าอ้อมทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก