อย่ามองคนแค่ภายนอก "ลุงดำ" คนใจงามแห่งห้าแยกลาดพร้าว! ขายมะนาวหาเงินช่วยแมวจรจัด

อ่าน 8,610

พักนี้ถ้าใครเปิดเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์น่าจะได้เห็นเรื่องราวของ [ลุงขายมะนาว] หรือ [ลุงดำ] ผ่านเข้ามาในฟีดบ้าง คุณลุงผู้ใจดีคนนี้จะนำมะนาวแป้นลูกโตมาขาย เพื่อนำเงินไปซื้ออาหารเลี้ยงแมวจรจัดย่านห้าแยกลาดพร้าว ความใจดีของลุงดำทำให้ทาสแมวอย่างเราอดไม่ได้ที่จะขอแวะไปอุดหนุน วันนี้เราจึงตั้งใจไปตามหาคุณลุงกันโดยเฉพาะเลยค่ะ

ลงรถไฟฟ้าที่สถานีหมอชิต เดินย้อนไปทางห้าแยกลาดพร้าวได้ไม่เท่าไหร่ ก็เห็นลุงดำพร้อมรถเข็นคันเล็กกำลังเดินมาทางเราพอดี ก่อนอุดหนุนเลยขอพูดคุยกันสักหน่อย ลุงดำเล่าให้ฟังพร้อมรอยยิ้มเป็นมิตรว่าตัวเองมีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดสุรินทร์ สมัยเกณฑ์ทหารคุณลุงเคยได้รับโล่ดีเด่นด้วยนะคะ ไม่ธรรมดาเลย แต่โชคร้ายที่กลับประสบอุบัติเหตุรถชนจนระบบประสาทกระทบกระเทือน ทำให้หูและสายตาไม่ค่อยดี กลายเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิตไม่น้อยเลยค่ะ ก่อนหน้านี้ลุงดำเคยหาเงินโดยการเก็บขวดเก่าขายมาก่อน เพิ่งเปลี่ยนมาขายมะนาวได้ไม่กี่อาทิตย์ เป็นมะนาวแป้น ราคาถุงละ 20 บาท ถุงหนึ่งมีประมาณ 10 ลูก ระหว่างที่พูดคุยกันก็เห็นว่ามีลูกค้าแวะเวียนเข้ามาซื้ออยู่เรื่อย ๆ ลุงดำจะพูดจาสุภาพและมีรอยยิ้มให้กับทุกคนเสมอ "วันหนึ่งจะขายได้ประมาณ 500 - 600 บาท ก็เอาเงินไปซื้ออาหารเลี้ยงแมว แต่ก่อนมีหลายสิบตัว แต่พอมีคนแอบถ่ายรูปลุงไป (ลงในโซเชียลมีเดีย) ก็มีคนมาช่วยรับแมวไปเลี้ยงบ้าง ตอนนี้เหลืออยู่ 11 ตัว" ลุงดำเล่าให้เราฟังถึงบรรดาเจ้าเหมียวที่ตัวเองดูแลอยู่

ปกติคุณลุงจะขายอยู่ใกล้ป้ายรถเมล์ หน้าลานจอดรถบีทีเอสหมอชิต ตั้งแต่เวลาประมาณ 11 โมง จนกว่าจะขายหมดเลยค่ะ แต่บางทีก็โดนไล่ที่ จึงต้องไปขายแถวห้าแยกลาดพร้าว หรือหน้าบริษัทปตท.แทน คุณลุงยังบอกกับเราว่า ใจจริงอยากจะไปขายหลาย ๆ แห่ง แต่รถเข็นที่มีอยู่ค่อนข้างเล็กและเก่า จึงไม่สามารถทำได้

ถ้าใครบังเอิญเจอก็อย่าลืมเข้าไปอุดหนุนกันนะคะ คุณลุงจะขี้อายนิดหน่อย แต่ใจดีและยิ้มเก่งมาก ๆ เลย รับรองว่าจะได้มะนาวกลับบ้านพร้อมความรู้สึกอิ่มใจแน่นอนค่ะ :)



บทความแนะนำ


ประโยชน์ของกล้วยกระเป๋าสตางค์ทายนิสัยสัญลักษณ์ประจำตัวความสัมพันธ์พี่น้องกันหลอกตัวเองทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก