ทึ่ง!!นักปีนเขาคนแรกของโลก ผู้พิชิตยอดเขา El Capitan โดยไม่ใช้เชือกเลยแม้แต่เส้นเดียว!?

อ่าน 5,138

การปีนเขาเป็นกิจกรรมที่เสี่ยงและมีความท้าทายสูงมาก ดังนั้นอุปกรณ์เสริมเพื่อความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งที่ต้องมีติดตัว เช่น เชือก, หมวก และอื่นๆ อีกมากมาย

แต่สำหรับ Alex Honnold วัย 31 ปี นักปีนเขาจากแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ กลับฉีกกฎด้วยการปีนเขา El Capitan ความสูง 900 เมตในอุทยานแห่งชาติโยเซมิตี โดยไม่ใช่เชือกและอุปกรณ์เสริมใดๆ เลย เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2017 Hannold ได้ทำลายประวัติศาสตร์ด้วยการปีนขึ้นสู่ยอดเขา El Capitan โดยใช้เวลาเพียง 3 ชั่วโมง กับ 56 นาที ตลอดการปีนนั้นเขาใช้เพียงแค่ผงชอล์กที่พกมา เพื่อกันลื่นจากโขดหินเท่านั้น

แต่ก่อนที่จะปีนเขาด้วยวิธีสุดท้าทายนี้ Hannold ต้องผ่านการฝึกฝนปีนเขามาอย่างหนักหน่วงพอสมควร โดยใช้อุปกรณ์เสริมทุกอย่าง และได้ทำสัญลักษณ์ในการวางตำแหน่งมือและเท้าเอาไว้ด้วย เมื่อฝึกจนมั่นใจแล้ว เขาก็ได้เริ่มปีนเขาโดยไม่ใช่อุปกรณ์ใดๆ จนกระทั่งประสบความสำเร็จ กลายมาเป็นนักปีนเขาคนแรกของโลกที่พิชิตยอดเขา El Capitan โดยไม่ใช้เชือก และได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในนักปีนเขาที่เก่งที่สุดในโลก

Hannold เผยว่า "ทุกอย่างมันเริ่มขึ้นตอนที่ผมไปยืนอยู่ด้านล่างของเขา El Capitan และเมื่อมองขึ้นไปจะเห็นกำแพงสูงชันอยู่ตรงหน้า มันดูเป็นอะไรที่ท้าทายมากเลยครับ" แต่ก็ใช่ว่าทุกอย่างจะราบรื่นอย่างที่คิด เพราะก่อนหน้านี้แม้เขาจะใช้อุปกรณ์เสริม แต่เขาก็พลาดหลายต่อหลายครั้ง จนเกิดเป็นความกลัวที่คอยขัดขวางเขาอยู่เสมอ

เขาได้เล่าถึงประสบการณ์ที่ผ่านมาว่า ?เวลาปีนเขา ผมรู้ว่าตัวเองกำลังตกอยู่ในอันตรายและจะรู้สึกกลัวทุกครั้ง แต่การกลัวมันมักจะขัดขวางสิ่งที่ผมอยากทำเสมอ ผมก็เลยตัดสินใจโยนมันทิ้งไปและมุ่งมั่นกับการปีนหน้าผาต่อไป? สำหรับความสำเร็จจากการปีนเขา El Capitan ในครั้งนี้ถือเป็นการบรรลุเป้าหมายของ Hannold ที่ตั้งไว้ในปี 2009 เขาเคยเขียนไว้ว่าจะปีนเขาโดยไม่ใช้เชือกเลย

ตั้งแต่นั้นมาเขาก็ได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องหินอย่างจริงจังเป็นเวลาหลายปี พร้อมกับหมั่นฝึกฝนอยู่บ่อยๆ จนวันนี้โลกได้รู้ว่าเขาสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว!!



บทความแนะนำ


บาปกรรมเพลงDaddyMummyดูแลผิวหน้าการศึกษาอาเซียนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก