ผู้ว่าฯ แจงดราม่ารื้อถอน "พระตำหนักกว๊านพะเยา" คนโวยทั้งเมือง

อ่าน 14,244

ผู้ว่าฯ ออกโรงชี้แจงปมรื้อพระตำหนักกว๊านพะเยา หลังชาวบ้านสงสัยการดำเนินการ ย้ำเป็นการปรับปรุง-ไม่ได้รื้อถอนตามที่แชร์ในโซเชียล บูรณะทุกอย่างให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมทุกประการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีการนำภาพการรื้อถอน "พระตำหนักกว๊านพะเยา" ที่ตั้งอยู่บริเวณภายในศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดพะเยา นำไปเผยแพร่ในโลกโซเชียล พระตำหนักดังกล่าวเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดและเป็นแหล่งอนุรักษ์อีกด้วย แต่มีการดำเนินการรื้อถอนออกไปทั้งหมดแล้ว ทำให้ประชาชนชาวพะเยาเกิดความไม่เข้าใจ และมีกระแสวิจารณ์เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงเป็นการด่วน

นายณรงค์ศักดิ์ เฉลิมเกียรติ ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย นายวรวิทย์ บูรณศิริ นายก อบจ.พะเยา นายอำเภอเมืองพะเยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสื่อมวลชน

โดยผู้ว่าฯพะเยา ระบุว่า การรื้อถอนพระตำหนักกว๊านพะเยา(อาคารประทับหลังที่1)นั้น เป็นไปตามโครงการปรับปรุงพระตำหนักกว๊านพะเยา

เนื่องจากพระตำหนักเดิมนั้น ได้เกิดปลวกกินจนถึงโครงสร้างภายใน มีการผุกร่อนของฐานราก การรั่วซึมของหลังคา ทำให้ต้องปิดการเข้าเยี่ยมชมมาตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา เกรงว่าอาคารดังกล่าวจะพังลงมาซึ่งก่อนหน้านั้นก็ได้มีการปรับปรุงมาแล้วอยู่หลายครั้งแต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เนื่องจากติดปัญหางบประมาณในการปรับปรุงค่อนข้างมาก

จนล่าสุดทางจังหวัดได้รับงบประมาณจากกลุ่มจังหวัด จำนวน 11 ล้านบาทเศษ เข้าดำเนินการปรับปรุงพระตำหนักฯ โดยจะทำการปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาประมาณ 1 ปี

ทั้งนี้ ขอยืนยันกับประชาชนชาวพะเยาว่าการดำเนินการปรับปรุงพระตำหนักกว๊านพะเยาในครั้งนี้ หน่วยงานที่รับผิดชอบ (อำเภอเมืองพะเยา) ได้ใช้แบบโครงสร้างมาจากต้นฉบับเดิมทั้งหมด

ขณะเดียวกัน ในส่วนของของใช้ส่วนพระองค์ และของตกแต่งภายในซึ่งมีการบันทึกภาพ ตำแหน่งที่ตั้ง ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว เมื่อแล้วเสร็จก็จะนำมาไว้ ณ จุดเดิม ทุกประการจึงขอให้ชาวพะเยามั่นใจว่าการปรับปรุงในครั้งนี้จะคงไว้ซึ่งรูปแบบเดิมของทั้งหมด

สำหรับพระตำหนักกว๊านพะเยา ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมด 3 หลังด้วยกัน ภายในมีการแสดงสิ่งของเครื่องใช้ส่วนพระองค์ โดยพระตำหนักหลังที่ 1 สร้างขึ้นเมื่อ ปี 2513 โดยกรมประมงเป็นพระตำหนักของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระตำหนักหลังที่ 2 สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2514 เป็นพระตำหนักของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยานิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และพระตำหนักหลังที่ 3 สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2526 เป็นพระตำหนักของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เป็นพระตำหนักที่ทรงโปรดให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าเข้าเฝ้ารับเสด็จ ซึ่งที่ผ่านมาพระองค์เคยทรงเสด็จมาประทับรวม 7 ครั้ง



บทความแนะนำ


เต้านมเร่งการเจริญเติบโตไก่ทอดการศึกษาข่าวท่องเที่ยวสายการบินทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก