ทุ่งทานตะวันบานเต็มท้องทุ่ง ลพบุรี-สระบุรี

อ่าน 2,835

ปลายปีนี้มีวันหยุดยาวหลายวัน เพื่อนๆหลายคนคงวางแผนขึ้นไปเหนือไปเที่ยวดอย สัมผัสลมหนาว สายหมอก ดอกไม้งามกันแน่ๆ เลย แต่ถ้าเพื่อนๆ คนไหนไม่ชอบบรรยากาศแย่งกันกิน แย่งกันเที่ยว และถูกโฉลกกับการท่องเที่ยวแบบชิลล์ๆ เช้าไปเย็น- กลับ หรือค้างคืนนอนเล่นแค่คืนสองคืนแล้วล่ะก็

แหล่งท่องเที่ยวรับลมหนาวใกล้กรุงอย่าง จ. สระบุรี และ จ. ลพบุรี ก็น่าจะเป็นเมืองท่องเที่ยวใกล้กรุงที่น่าจะโดนใจนักเดินทางหลายๆ คน โดยเฉพาะในช่วงปลายฤดูหนาวนี้หลายอำเภอของ จ.สระบุรี และลพบุรีนั้นขึ้นชื่อเรื่องความหนาวไม่แพ้ทางภาคเหนือ

แถมยังงดงามด้วยทุ่งทานตะวันสีเหลืองสดใส ชูช่อรับแสงตะวัน รอต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ไปเยือนและถ่ายรูปที่ระลึกในช่วงปลายนี้ด้วยกันอยู่

ทุ่งทานตะวัน ลพบุรี สระบุรี

ทุ่งทานตะวันใน จ.ลพบุรีและจ.สระบุรี นั้นมีอยู่หลายแห่ง และมีขนาดพื้นที่แตกต่างกันไป อีกทั้งยังบานไม่พร้อมกัน ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการปลูก ปกติทานตะวันจะบานเต็มที่ 65 วัน หลังจากลงเมล็ดและจะบานนาน 7-15 วัน

หลังจากนั้นก็จะเริ่มเหี่ยวเฉา การเดินทางไปเที่ยวจึงต้องวางแผนให้ดี เพราะบางทุ่งอาจตัดดอกไปแล้ว หรือไม่ก็เหี่ยวเฉาไม่สวยเหมือนอย่างที่ตั้งใจไว้ โดยใน จ. ลพบุรีนั้น ทุ่งทานตะวันจะปลูกกันมาก ใน อ. พัฒนานิคม และ อ. ชัยบาดาล

ส่วนมากจะอยู่ริมทางหลวงหมายเลข 3017 คือเส้นทางช่วงก่อนถึงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ พื้นที่รวมกว่า แสนไร่ ซึ่งยามเมื่อลมหนาวพัดมาก็จะออกดอกไล่เรี่ยกัน และกลายเป็นทุ่งทานตะวันสีทองดึงดูดนักท่องเที่ยวมากันเป็นจำนวนมาก

ทุ่งทานตะวัน ลพบุรี สระบุรี

อีกแห่งหนึ่ง คือแหล่งชมทุ่งทานตะวันที่อยู่ใกล้เมืองลพบุรีอย่าง ทุ่งทานตะวันเขาจีนแล บ้านโคกตูม อ.โคกตูม เป็นทุ่งทานตะวันขนาดใหญ่ มีพื้นที่ปลูกกว้างขวางนับร้อยไร่ โดยดอกจะบานอร่ามในช่วงต้นเดือนธันวาคม

นักท่องเที่ยวสามารถเดินถ่ายภาพและเที่ยวชมได้อย่างสะดวก การเดินทางไปชมทุ่งทานตะวันเขาจีนแล จาก อ. เมืองลพบุรี ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 ไปทาง อ.พระพุทธบาทประมาณ 4.5 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายไปทางหลวงหมายเลข 3017 ประมาณ 9 กิโลเมตรจากนั้นเลี้ยวซ้ายเขาวัดเวฬุวัน ทุ่งทานตะวันอยู่ทางด้านซ้ายมือ

ทุ่งทานตะวัน ลพบุรี สระบุรี

ส่วนในพื้นที่ จ. สระบุรี นั้น ส่วนใหญ่จะปลูกกันที่ อ. วังม่วง และ อ. มวกเหล็ก ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กลับเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์และพื้นที่เป็นทุ่งหญ้าสลับกับเนินเขา เหมาะสำหรับปลูกดอกทานตะวัน ประมาณช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึง ธันวาคม ดอกทานตะวันจะค่อยๆ ของทั้งสองอำเภอ จะเริ่มทยอยบานเป็นระยะทางกว่า 10 กิโลเมตรและมีขุนเขาเป็นฉากหลัง ซึ่งสวยประทับใจเป็นอย่างมาก

ทุ่งทานตะวัน ลพบุรี สระบุรี

เวลาเหมาะสมสำหรับชมทุ่งทานตะวัน คือ ช่วงเช้าตรู่ไปจนถึงประมาณสิบโมงเช้า เพราะอากาศไม่ร้อยจนเกินไปและดอกทานตะวันจะหันไปทางทิศตะวันออก รับแสงอาทิตย์เต็มที่ และมีสีสันสว่างสดใสไปทั่วทุ่ง ทานตะวันแต่ละไร่ดอกจะใหญ่เล็กไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่และการดูแล อีกทั้งอาจไม่หันหาแสงอาทิตย์ตลอดเวลา เหมือนดอกทานตะวันป่าอีกด้วย

ทุ่งทานตะวันบางแห่งมีการจัดการดูแลพื้นที่เป็นอย่างดี ทำทางเดินเล็กๆ ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชม มีการจัดสถานที่ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูป บางแห่งก็มีการนำสินค้าเกษตรและสินค้าที่ระลึกมาวางขาย หรือไม่ก็จัดกิจกรรม ขี่ช้างชมทุ่งตะวัน บางปีการรถไฟแห่งประเทศไทยก็จัดกิจกรรมนั่งรถไฟชมทุ่งทานตะวันด้วยเหมือนกัน

ชวนชมทานตะวันบานเต็มท้องทุ่ง ในช่วง ?เทศกาลชมทุ่งทานตะวันบาน? ลพบุรี-สระบุรี



บทความแนะนำ


ใบหน้าYearsดูดวงปีนักษัตรความลับผู้หญิงจิตสัมผัสริวความสวยความงามทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก