บานสะพรั่งแล้ว "เหลืองปรีดียาธร" ที่ จ.สุพรรณบุรี

อ่าน 6,869

ชี้พิกัด ไปถ่ายรูปสวยๆกับ เหลืองปรีดียาธร หรือ ตาเบบูญ่าเหลือง หรือ ดอกเหลือง จ.สุพรรณบุรี กัน ตอนนี้เริ่มบานแล้วจ้า ซึ่งในหนึ่งปี จะบานออกช่อสีเหลืองเพียงครั้งเดียวเท่านั้น อยู่ราวๆเดือนกุมภาพันธ์ ? มีนาคม และก็จะค่อยๆร่วงโรยไป

ไปเที่ยว ถ่ายรูปกับ ถนนสายสีเหลือง ของ"เหลืองปรีดียาธร" หรือ ตาเบบูญ่า แห่ง จ.สุพรรณบุรี

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2559 ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2559

จุดชมดอกเหลืองฯนี้ อยู่ตลอดทั้ง 2 ฝั่งริมถนนหมายเลข 3502 (เส้นทางจากสามชุก ไป ด่านช้าง)

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2559

ดอกเหลืองนี้ จะเบ่งบานอยู่ประมาณ 1-2 สัปดาห์เท่านั้น เวลาออกดอกช่อจะเป็นกระจุก เป็นพวงช่อ ถ่ายรูปออกมาสวยมากๆ ซึ่งต้นไม้นี้เป็นสายพันธ์เดียวกันกับดอกชมพูพันธ์ทิพย์นั่นเอง เป็นต้นไม้ที่ท่านหม่อมพันธ์ทิพย์ บริพัตร นำมาจากอินโดนีเชีย ดอกสีชมพู จึงตั้งชื่อว่า "ชมพูพันธ์ทิพย์"

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2559

บานสะพรั่งสองข้างทางของถนนเลย ดูเพลินตาจริงๆ ทำให้อดที่จะหยุดแชะรูปด้วยไม่ได้เลย

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2559 ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2559 CR. Parawee Karasek ภาพจาก suphan.biz CR. Parawee Karasek ภาพจาก suphan.biz

ตาเบบูญ่า เหลืองปรีดียาธรชื่อพื้นเมืองอื่น: ตาเบบูยาเหลืองชื่อสามัญ : Silver trumpet tree, Tree of gold, Paraguayan silver trumpet treeชื่อวิทยาศาสตร์ : Tabebuia argentea Brittวงศ์: BIGNONIACEAEถิ่นกำเนิด: อเมริกากลางและหมู่เกาะอินดีสตะวันตกประเภท: ไม้ยืนต้นผลัดใบ เรือนยอดรูปไข่ เปลือกต้นสีน้ำตาล แตกเป็นร่องขรุขระ ลักษณะเป็นไม้เนื้ออ่อน กิ่งก้านเปราะหักง่าย แตกกิ่งก้านเป็นชั้น โตช้า เจริญเติบโตได้ดีในดินร่วน ระบายน้ำดี แดดจัดใบ: เป็นใบประกอบประกอบด้วยใบย่อย 5 ใบ ลักษณะใบหนาแข็ง และมีขนนุ่ม มีสีเขียวอมขาวดอก: มีสีเหลืองสด ออกเป็นช่อๆ ละ 3-10 ดอก ลักษณะกลีบดอกติดกัน ก้านดอกเป็นหลอด ปลายแยกเป็น 5 กลีบ เมื่อดอกร่วงจะติดฝักและมีเมล็ด ขั้วดอกเหนียวและดอกจะร่วงยากกว่าเหลืองอินเดีย ดอกออกมากแต่ยังมีใบคงอยู่บนต้นมากไม่ร่วงหมดต้น ออกดอกเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม

เหลือปรีดิยธร ช่วงอายุน้อย ๆ จะออกดอกคละกับใบ พออายุเกิน 10 ปี จึงจะออกแบบใบร่วงก่อนจึงจะออกดอก และสีจะจัดขึ้น ทรงดอกเป็นพุ่มใหญ่

ขอบคุณภาพจาก เที่ยวภาคกลาง และข้อมูลจาก suphan.bizสอบถามข้อมูลท่องเที่ยวได้ที่ ททท.สุพรรณบุรี โทร 035 525 867 , 035 525 880



บทความแนะนำ


ร้านอาหารกระโปรงมิคกี้เมาส์ลายจุดแฟชั่นโปรโมชั่นที่กินจังกะระราเมนทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก