เที่ยวปีนัง กับสถานที่สำคัญ น่าสนใจ

อ่าน 9,757

ชวนเพื่อนๆ ชาว Travel.mthai.com เที่ยว ปีนัง หรือ ไข่มุกตะวันออก (Pearlofthe Orient)ปีนังเป็นเมืองที่คนไทยคุ้นเคย รู้จักกันมากที่สุด ในบรรดาเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย โดยปีนังเป็นเมืองที่มีบรรยากาศ ขนบธรรมเนียมจีนมากที่สุดกว่าทุกเมืองในมาเลเซีย และเพราะชายหาดปีนังนั้นสวยมีเสน่ห์และมีทะเลน้ำอุ่นที่นิ่งสงบ ปีนังเป็นสถานที่พักตากอากาศที่เป็นที่นิยมของผู้ที่ชอบทะเลและแสงแดด

สถานที่ท่องเที่ยว

ว่าด้วยสถานที่ท่องเที่ยวไม่ควรพลาดบนเกาะปีนัง เริ่มตั้งแต่

เก็กลกสี่ (Kek Lok Si)เก็กลกสี่ รู้จักกันในอีกชื่อหนี่งคือ Temple of Supreme Bliss กล่าวกันว่า เป็นวัดพุทธที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นหนึ่งในวัดดังของปีนัง ตั้งอยู่ที่อีร์อิตัม แต่เดิมเชื่อกันว่าเนินเขาในบริเวณนี้ (ชื่อ ?ฮีซาน? หรือเนินเขานกกระเรียน) มีฮวงจุ้ยดี เหมาะกับการสร้างวัด แต่ในความจริง สาเหตุที่วัดแห่งนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก เป็นเพราะนักบวชลัทธิเต๋าและพระสงฆ์ศึกษาธรรมกันอยู่ที่นี่

วัดเก็กลกสี่ สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1893 ตามคำสั่งของเจ้าอาวาสวัดเจ้าแม่กวนอิมที่ถนนพิตต์สตรีท จักรพรรดิแมนจู กวนซูพระราชทานพระราชานุญาตให้สร้างวัด รวมทั้งพระราชทานแผ่นจารึกและพระไตรปิฎกจำนวน 70,000 ฉบับแก่วัด ในขณะที่จักรพรรดิพระองค์อื่น เช่น จักรพรรดิกวางสี่และจักรพรรดินีฉือสี่แห่งราชวงศ์ชิงทรงศรัทธาวัดแห่งนี้อย่างมากและบริจาคสิ่งของมากมาย

หากต้องการมาเที่ยวชมวัดเก็กลกสี่ ควรมาในช่วงตรุษจีน เพราะวัดจะประดับด้วยโคมไฟหลายพันดวง อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาอื่นๆ ของปี วัดแห่งนี้ก็ยังมีสิ่งที่น่าสนใจเช่นกัน เช่น หอสวดมนต์ เจดีย์ หอระฆัง และสระเต่า เป็นต้น

สิ่งที่โดดเด่นที่สุดในวัดแห่งนี้ คือเจดีย์สมเด็จพระรามหก (เจดีย์พระพุทธเจ้า 10,000 พระองค์) ซึ่งสร้างแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 1930 เจดีย์ดังกล่าวตกแต่งด้วยพระพุทธรูปสำริดและพระพุทธรูปศิลาขาวทั้งหมด 10,000 องค์ เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความสามัคคีระหว่างนิกายมหายานและหินยาน ลักษณะของเจดีย์เกิดจากการผสมผสานฐานเจดีย์แบบจีน ตัวเจดีย์ตามแบบไทย และยอดเจดีย์แบบพม่าเข้าด้วยกัน คุณสามารถปีนบันไดที่ค่อนข้างชันขึ้นไปยังยอดเจดีย์ เพื่อชมทัศนียภาพของเมืองปีนังได้ สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด ยังมีรูปหล่อเจ้าแม่กวนอิมสำริดสูง 30.2 เมตร

เก็กลกสี่เปิดเวลา 7.00-21.00 น. ไม่ต้องเสียค่าเข้าชม ยกเว้นในกรณีที่คุณต้องการเข้าไปในเจดีย์และใช้ Sky Lift ซึ่งต้องจ่ายค่าเข้าชม 2 ริงกิต (*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง)

วัดเจ้าแม่กวนอิมที่สร้างขึ้นในทศวรรษที่ 1800 โดยชาวจีนฮกเกี้ยนและชาวจีนกวางตุ้งกลุ่มแรกๆ ที่เข้ามาตั้งรกรากในปีนัง แต่เดิมชื่อวัดกงฮกเกียง (วัดกวางตุ้ง-ฮกเกี้ยน) โดยใช้เป็นสถานที่ชุมนุมด้วย กระทั่งเมื่อสร้างอาคารศาลากลางของชาวจีนขึ้นในเวลาต่อมา วัดเจ้าแม่กวนอิมจึงมีสถานภาพเป็นศาสนสถานเพียงอย่างเดียว วัดนี้อยู่ในย่านจอร์จทาวน์ สร้างขึ้นเพื่อบูชาพระโพธิสัตว์กวนอิม รวมถึงบูชาเจ้าแม่ทับทิมผู้ปกปักรักษาผู้ที่เดินเรือออกทะเล ชาวจีนที่ต้องเดินทางไกลข้ามน้ำข้ามทะเลมายังปีนังนับถือเจ้าแม่ทับทิมอย่างมาก

ในวัดมีสถาปัตยกรรมสวยงาม เช่น เสามังกรสลักจากหินสีเขียวที่ใช้รับน้ำหนักหลังคาสูง รูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม 18 มือ มีสีหน้าที่ทำให้ผู้เข้าไปกราบไหว้มีจิตใจสงบลงและรู้สึกสันโดษ

ป้อมปราการคอร์นเวลลิส (Fort Cornwallis)ป้อมซึ่งตั้งชื่อตาม ชาร์ล คอร์นเวลลิส ผู้สำเร็จราชการของอังกฤษประจำเมืองเบงกอลในช่วงปลายทศวรรษที่ 1700 ถือเป็นสัญลักษณ์ของเมืองที่มีความน่าสนใจทางประวัติศาสตร์ในย่านจอร์จทาวน์

ตัวป้อมปราการตั้งอยู่ติดกับเอสพลานาด ถัดจากหอนาฬิกาวิกตอเรียเมโมเรียล กำแพงป้อมสูง 10 ฟุต เป็นรูปดาว การเดินรอบป้อมใช้เวลาประมาณ 10 นาที

ภายในป้อม จะเห็นโครงสร้างดั้งเดิมบางส่วนที่มีอายุกว่าร้อยปี ได้แก่ โบสถ์ คุกขังนักโทษ คลังเก็บดินปืน ประภาคาร เสาธงเก่า และปืนใหญ่สำริด หนึ่งในปืนใหญ่เหล่านี้มีปืนใหญ่ชื่อ ศรีรัมไบ สร้างโดยชาวดัตช์ในปี 1603 ชาวท้องถิ่นเชื่อว่า ปืนใหญ่ศรีรัมไบให้คุณต่อหญิงผู้ต้องการมีบุตร

คฤหาสน์เฉิงฟัตเจ๋อ (Cheong Fatt Tze Mansion)คฤหาสน์สีฟ้าแบบจีนที่ตั้งอยู่ในย่านจอร์จทาวน์ สร้าง ขึ้นในทศวรรษที่ 1880 เคยเป็นที่ พักของเฉิงฟัตเจ๋อ บุคคลสำคัญของจีนในสมัยที่มีการจัดตั้งเขตช่องแคบปีนังในช่วงศตวรรษที่ 19 สร้างโดยปรมาจารย์ช่างฝีมือชาวจีน

ประกอบด้วยห้อง 38 ห้อง ลานบ้านมีทางเดินหินแกรนิต 5 แห่ง มีบันได 7 จุด และมีหน้าต่าง 220 บาน ตัวคฤหาสน์ประกอบด้วยงานฝีมือหลายชนิด เช่น งานไม้แกะสลักแบบจีน หน้าต่างบานเกล็ดแบบโกธิก กำแพงอิฐสีน้ำตาล งานตัดและตกแต่งด้วยกระเบื้องเคลือบและกระจก และงานหล่อเหล็กแบบสกอต เป็นต้น

ตัวคฤหาสน์สร้างขึ้นตามหลักฮวงจุ้ย ประดับด้วยรูปปั้น รูปสลัก ผ้าและวัตถุโบราณมากมาย

ทศวรรษที่ 1990 คฤหาสน์แห่งนี้ได้รับการบูรณะจากกลุ่มอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม และในปี ค.ศ.2000 ยูเนสโกประกาศเลือกให้เป็นโครงการยอดเยี่ยมในกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จากการบูรณะคฤหาสน์มูลค่า 7.6 ล้านริงกิต

บาตูเฟอรินกิ (Batu Ferringhi)บาตูเฟอรินกิ คือชายหาดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปีนัง ชายหาดทอดตัวขนานกับถนนริมชายฝั่งทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจอร์จทาวน์ มีรีสอร์ทมาตรฐานระดับโลกตั้งเรียงรายไปตามชายหาด

อาบแดดหรือผ่อนคลายบนชายหาด หรือสนุกตื่นเต้นไปกับการทำกิจกรรมในทะเลมากมาย ตั้งแต่การโต้คลื่นไปจนถึงพายเรือแคนนู ผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัยเป็นชีวิตจิตใจสามารถใช้บริการพาราเซลลิง เพื่อเพลิดเพลินกับทัศนียภาพของชายหาดจากบนท้องฟ้าได้

ยามพระอาทิตย์ตก บาตูเฟอรินกิจะเต็มไปด้วยบรรยากาศสนุกสถานครึกครื้นจากร้านขายสินค้ากลางแจ้งที่ขายสินค้าทุกชนิด ตั้งแต่ของหรูหรา ไปจนถึงของที่ระลึกน่าซื้อมากมาย

ริมถนนเฟอรินกิวอล์คมีร้านค้าที่น่าสนใจมากมาย นอกจากนี้ คุณยังสามารถชมการสาธิตกรรมวิธีผลิตงานศิลปะหรือวาดผ้าบาติกที่ต้องใช้ความละเอียดปราณีตได้อย่างใกล้ชิด

พิพิธภัณฑ์สงครามรัฐปีนังพิพิธภัณฑ์สงครามรัฐปีนังตั้งอยู่บนถนนบูกิตบาตูมาอัง แต่เดิมเป็นอาคารกลาโหม สร้างโดยอังกฤษตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 และทำหน้าที่เป็นป้อมปราการระหว่างสงครามโลก

อาคารทางประวัติศาสตร์รูปร่างแปลกตาแห่งนี้เป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับข้าวของเครื่องใช้ในสงคราม รวมทั้งเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์

พิพิธภัณฑ์สงครามรัฐปีนังอุทิศให้แก่ผู้ที่รับใช้ชาติและเสียสละชีวิตเพื่อปกป้องประเทศชาติ

เมื่อเดินทางไปพิพิธภัณฑ์ อย่าลืมสวมเสื้อผ้าสบายๆ รองเท้าที่ใส่สบายเท้า สวมหมวกสีทึบ พกกล้องส่องทางไกล ยาไล่แมลง สมุด และปากกาเป็นอาวุธคู่กาย

ข้อมูลน่าสนใจ

มาเลเซีย คือ ดินแดนที่หล่อหลอมเชื้อชาติและศาสนาต่างๆ เข้าด้วยกัน ที่นี่ ชาวมาเลย์ ชาวอินเดีย ชาวจีน และกลุ่มชาติพันธุ์อีกหลายกลุ่มอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขและสามัคคี

ความหลากหลายทางวัฒนธรรมไม่เพียงทำให้มาเลเซียเป็นสวรรค์ของนักชิม แต่ยังเป็นแหล่งรวมเทศกาลหลายร้อยเทศกาลที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวา ไม่น่าประหลาดใจเลย ที่เราจะชื่นชอบการเฉลิมฉลองและรักการเข้าสังคม ชาวมาเลเซียเป็นคนง่ายๆ สบายๆ อบอุ่น และเป็นมิตร

เช่นเดียวกับวัฒนธรรมมาเลเซียยังเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ด้วย มาเลเซียประกอบด้วยรัฐ 13 รัฐ และ3 เขตสหพันธรัฐ เมื่อแบ่งเขตปกครองโดยยึดตามทะเลจีนใต้ 11 รัฐและ 2 เขตสหพันธ์ (กัวลาลัมเปอร์และปุตราจายา) จะตั้งอยู่บนคาบสมุทรมลายู ในขณะที่อีก 2 รัฐ และ1 เขตสหพันธรัฐ (ลาบวน) อยู่ทางตะวันออกของประเทศ

หนึ่งในสิ่งที่ทำให้มาเลเซียน่าดึงดูดใจก็คือความ ความได้เปรียบที่แตกต่าง จากตึกสูงเสียดฟ้า คุณจะเห็นบ้านไม้ยกใต้ถุนสูงเรียงรายอยู่ด้านล่าง โรงแรมห้าดาวตั้งอยู่ห่างออกไปจากแนวปะการังโบราณ สถานที่สงบเงียบซ่อนตัวอยู่บนเนินสูง ซึ่งทอดตัวลงมาเป็นหาดทรายอบอุ่นและป่าโกงกางที่อุดมสมบูรณ์

หากคุณอยากใช้วันหยุดพักผ่อนสมบูรณ์และเต็มไปด้วยความน่าประหลาดใจ พบเจอความหลากหลายทางวัฒนธรรมและสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติแล้วล่ะก็ ถึงเวลาแล้วที่คุณจะเดินทางไปเยือนประเทศมาเลเซีย

เก็กลกสี่ (Kek Lok Si)Penang National Parkพิพิธภัณฑ์ และหอศิลป์รัฐปีนังบ้านสกุลคู (Khoo Kongsi)

อ้างอิงข้อมูลจากsawasdeemalaysia.com/ และ http://www.tourism.gov.my/en/intl, http://www.topasiantravel.com/



บทความแนะนำ


อาหารร้านอาหารแนะนำร้านอาหารอาหารแนะนำร้านอาหารแนะนำออสการ์Spotlightทริลเลอร์ร้านเด็ดเทคโนโลยีอาหารร้านเด็ดพากินพาเที่ยวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก