กาดกองต้า ถนนคนเดิน จังหวัดลำปาง

อ่าน 10,904

วันนี้เราขอชวนทอดน่อง ท่อง "ถนนคนเดิน" เส้นทางเล็กๆ ซึ่งกลายเป็นจุดเติมเต็มให้หลายจังหวัดมีสีสัน กระตุ้นความอยากในใจให้หลายคนต้องไปแวะ ไม่เพียงแต่ เชียงใหม่ ที่ฮิต ลำปาง ก็ขอติดกระแส แชร์ศิลปะบนถนน กาดกองต้า ตลอดเส้นทางอาจไม่ยาวนัก แต่ไปแล้วจะหลงรักได้ไม่ยาก!

กาดกองต้า ตลาดโบราณ แหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปะที่สำคัญแห่งหนึ่งของเมืองลำปาง ชื่อเรียกนี้มาจากภาษาคำเมือง "กาด" หมายถึง "ตลาด" "กองต้า" หมายถึง "ตรอกท่าน้ำ" รวมกันจึงเป็น "ตลาดบริเวณตรอกท่าน้ำ" เนื่องมาจากว่าเป็นย่านตลาดเก่าตั้งอยู่ขนานกับลำน้ำวัง ในสมัยรุงรัตนโกสินทร์ ช่วงรัชกาลที่ 5

กาดกองต้า หรือ ตลาดจีน ถือเป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญ และเป็นย่านเศรษฐกิจที่คึกคักคับคั่งไปด้วยพ่อค้าจากหลายเชื้อชาติ ทั้งไทย จีน พม่า และฝรั่ง จึงเกิดการผสมผสานทางวัฒนธรรม ที่เห็นเป็นรูปธรรมเด่นชัดก็คือ ?สถาปัตยกรรมนานาชาติ? มีทั้งเรือนไทยภาคกลาง เรือนล้านนา เรือพม่า และที่โดดเด่นสุด คือ เรือนแบบจีน และเรือนขนมปังขิงแบบฝรั่งตะวันตก ส่งผลให้เกิดความคลาสสิก โบราณในรูปลักษณ์ ดึงดูดสายตาวัยรุ่นวัยแนวอย่างเรามาจนถึงวันนี้

สถานแห่งมรดก กาดกองต้า ในปัจจุบันกลายเป็น "ชุมชนย่านตลาดเก่า" แหล่งอาศัยของคนท้องถิ่น ถ้าได้สัมผัสแล้วจะอินกับวิถีที่เรียบง่าย แวะมาวันธรรมดา จันทร์-ศุกร์ สัมผัสกลิ่นอายกรุงเก่ากันให้เต็มตา อยากคึกคัก ซื้อของฝาก หาของกิน ให้ซิ่งมาเสาร์-อาทิตย์ "ถนนคนเดิน" ฮิตๆ ของลำปางรออยู่เจ้า!

ขอบคุณภาพจาก : politic13.multiply.com / ribroot2009.multiply.com / www.phayaophotoclub.com



บทความแนะนำ


ครีมหอยทากบีบีผู้โดยสารคลั่งประตูเครื่องบินอพาร์ตเมนต์คุณป้าnailWhiteningserumbodyFujiข่าวล่าสุดเมือกหอยทากทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก