อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ลำน้ำในสายหมอก

อ่าน 11,967

อุทยานแห่งชาติแม่ปิง เดิมชื่อว่า อุทยานแห่งชาติแม่หาดแม่ก้อ มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 1,003ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมอยู่ในท้องที่ อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน และอำเภอสามเงา จังหวัดตาก แต่ที่ทำการอุทยานฯ นั้นอยู่ที่ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน

สภาพภูมิประเทศโดยรวมของ อุทยานแห่งชาติแม่ปิง เป็นเทือกเขาสลับซับซ้อนมียอดเขาที่สูงที่สุดชื่อ ?ดอยห้วยหลาว? มีความสูงประมาณ 1,238 เมตร เทือกเขาเหล่านี้เป็นต้นน้ำลำธารของลำห้วยหลายสาย อาทิ ห้วยแม่หาด ห้วยแม่ก้อ ห้วยโป่งกะ ซึ่งห้วยต่างเหล่านี้ไหลลงสู่ ?แม่น้ำปิง?

แวะ น้ำตกก้อหลวง ซึ่งอยู่ห่างจากที่ทำการ อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ไปประมาณ 20 กิโลเมตร รถยนต์สามารถเข้าถึงได้ เป็นน้ำตกหินปูนที่เกิดจากลำน้ำในห้วยแม่ก้อ มีความสูงต่างระดับลดหลั่นกันลงมาทั้งหมด 7 ชั้นและเนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นหินปูนประกอบกับมีน้ำไหลตลอดปีจึงทำให้บริเวณน้ำตกมีหินงอกหินย้อยมากมายมีความสวยงามตามธรรมชาติ น้ำก็เป็นสีเขียวมรกตซะด้วยแฮะ

อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ลำน้ำในสายหมอก

เดินทางเที่ยว อุทยานแห่งชาติแม่ปิง โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 106 (สายลำพูน?ลี้) บริเวณกิโลเมตรที่ 47 แล้วเข้าทางหลวงหมายเลข 1087 ระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตรก็ถึงที่ทำการอุทยานฯ

ภายในเขต อุทยานแห่งชาติแม่ปิง มีพื้นที่บางส่วนเป็นลำน้ำปิงซึ่งยาวประมาณ 100 กิโลเมตรและสองฝั่งแม่น้ำเป็นเกาะแก่งหน้าผาหินงอกหินย้อยการเดินทางท่องเที่ยวลำน้ำปิงสามารถเริ่มจากอ่างเก็บน้ำดอยเต่าจังหวัดเชียงใหม่โดยใช้เรือหางยาวแล้วมาต่อแพที่แก่งสร้อยล่องมาจนถึงเขื่อนภูมิพลอำเภอสามเงาจังหวัดตากอีกทางหนึ่งอาจจะเช่าเรือหรือแพจากเขื่อนภูมิพลล่องขึ้นไปก็ได้

ขอบคุณภาพจาก :miracleoftime.multiply.com



บทความแนะนำ


นักแสดงไม่น้อยใจสัมผัสคู่รักความหวานชนแล้วหนีข่าวล่าสุดนางเอกชนแม่ลูกทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก