ผัดฉ่าปลาหมึก เมนูกับแกล้มสมุนไพรแน่นอร่อยร้อนแรง

อ่าน 12,900

พอคิดถึงผัดฉ่า เสียงฉ่า ๆ ก็ดังก้องในหัว ใครชอบกินมาดูผัดฉ่าปลาหมึก อาหารไทยรสเผ็ดร้อน จัดเต็มเครื่องสมุนไพร หอมฉุยขึ้นจมูก เห็นแล้วหิวเลย

เมนูกับแกล้มที่คุ้นเคยอย่างเมนูปลาหมึกนึ่งมะนาวไม่เหมาะสำหรับช่วงมะนาวแพงแบบนี้ เราขอนำเสนอวิธีทำผัดฉ่าปลาหมึก สูตรจาก คุณ tukata001 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม จับปลาหมึกผัดกับเครื่องสมุนไพรและพริกตำ ถ้าทำแต่เมนูจากปลาหมึกดูน้อยไป เพิ่มเมนูผัดฉ่าปลากะพง เมนูผัดฉ่าหมู หรือเมนูผัดฉ่าไก่อีกจานก็เหมาะ ข้าวสวยสักหน่อย ฟินเว่อร์

ผัดฉ่าปลาหมึก เผ็ดร้อนหอมสมุนไพร by ครัวตุ๊กตา โดย คุณ tukata001 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

สวัสดีค่ะ คนไทยชอบอาหารไทยเผ็ด ๆ ปลาหมึกผัดฉ่าก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่เราชอบทานกันค่ะ รสชาติเผ็ดร้อน หอมเครื่องสมุนไพร ทานกับข้าวสวยร้อน ๆ ไข่เจียวด้วยก็อร่อยค่ะ วิธีการทำไม่ยุ่งยากเลย ใช้เวลานิดเดียวก็ได้ทานค่ะ ถ้ายิ่งมีปลาหมึกสด ๆ ด้วยยิ่งอร่อยค่ะ แต่ที่ตาทำนี่เป็นปลาหมึกที่แช่แข็งค่ะ เพราะว่าอยู่ต่างประเทศ ส่วนมากอาหารทะเลจะมาแบบแช่แข็ง ถ้าไม่ได้อยู่ใกล้ทะเลจริง ๆ ไม่ได้ทานอาหารทะเลสด ๆ ค่ะ ถึงแม้จะไม่มีปลาหมึกสด ๆ แต่ถ้าเราใส่เครื่องสมุนไพรไทย จะทำให้ได้รสชาติที่อร่อยไม่แพ้กันเลยค่ะ วันนี้ตาไม่มีพริกไทยสดนะคะ และเปลี่ยนจากใบกะเพราเป็นโหระพาค่ะ กะเพราหลังบ้านยังโตไม่ทันค่ะ เราอยู่ไกลบ้านก็ต้องทำอาหารตามแต่เครื่องปรุงที่เรามีนะคะ แต่ว่ารับรองความอร่อยค่ะ ใครไม่ชอบอ่านหรือดูรูป เชิญกดลงด้านล่างนะคะ ตามีวิดีโอวิธีการทำไว้ให้ทุกท่านด้วยค่ะ

ส่วนผสม ผัดฉ่าปลาหมึก

ปลาหมึก 300 กรัม กระเทียม 10 กลีบ พริกขี้หนู 10 เม็ด น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ น้ำซุปไก่ 2 ช้อนโต๊ะ กระชายซอย 1/2 ถ้วย ใบมะกรูด 6 ใบ พริกชี้ฟ้าเหลือง 3 เม็ด ใบกะเพรา (หรือใบโหระพา) 1 ถ้วย

วิธีทำผัดฉ่าปลาหมึก

นำกระเทียมและพริกขี้หนูมาตำพอหยาบ ๆ พักไว้ก่อน

ใส่น้ำมันพืชลงในกระทะ นำขึ้นตั้งไฟกลาง ๆ นำพริกที่เราตำไว้มาผัดกับน้ำมันให้หอม

นำปลาหมึกที่เราล้างและหั่นเป็นชิ้นแล้วนำมาผัดในกระทะค่ะ ไม่ต้องรอให้สุกนะคะ เราจะปรุงรสกัน เพราะว่าเนื้อปลาหมึกจะสุกเร็วค่ะ

ปรุงรสด้วยน้ำตาลทรายค่ะ

ใส่น้ำปลานิดหน่อย อย่าใส่เยอะ เพราะปลาหมึกมีความเค็มอยู่บ้างแล้วนะคะ

ใส่น้ำมันหอยค่ะ ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน

เติมน้ำซุปนิดหน่อย ตาชอบแบบที่มีน้ำขลุกขลิก จะได้คลุกกับข้าวด้วยค่ะ ไม่เช่นนั้นผัดฉ่าจะแห้งไป

ใส่กระชายหั่นฝอยลงไปค่ะ กระชายช่วยดับกลิ่นคาวของปลาหมึก และเพิ่มความหอมให้กับผัดฉ่าด้วยค่ะ ชอบมากก็ใส่มากได้เลยค่ะ ใส่ใบมะกรูดฉีกและพริกชี้ฟ้าเหลืองลงไปผัดด้วยค่ะ ใครมีพริกไทยสดใส่ในขั้นตอนนี้เลยค่ะ

ผัดให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบนะคะ

ใส่ใบโหระพาค่ะ อย่างที่บอก ตาไม่มีกะเพรา ใช้ใบโหระพาก็หอมอร่อยเช่นกันค่ะ

หลังจากใส่ใบโหระพาแล้วปิดเตาแก๊ส ผัดให้เข้ากันอีกครั้งก็เสร็จแล้วค่ะ

ตักใส่จานเตรียมข้าวสวยร้อน ๆ ทานด้วยกันค่ะ ปลาหมึกสุกกรอบกำลังดีไม่เหนียว เพราะว่าไม่ได้ผัดนาน ถ้าผัดนานจะทำให้เหนียวค่ะ

ไม่ยากเลยนะคะ ลองทำกันดู จะเปลี่ยนเป็นซีฟู้ดอย่างอื่นก็ได้เหมือนกันค่ะ วิธีการทำผัดฉ่าปลาหมึกอย่างละเอียด เชิญกดชมได้เลยนะคะ

หวังว่าคงเป็นเมนูที่ทำทานกันได้ที่บ้านนะคะ ถ้าได้ไข่เจียวหรือปลาสลิดทอดกรอบด้วยก็จะอร่อยขึ้นอีกมากเลยค่ะขอบคุณที่แวะมาพูดคุยกันนะคะ

เมนูผัดฉ่าปลาหมึก ทำง่าย ๆ ที่บ้าน แค่จับทุกอย่างมาผัดรวมกัน แต่ข้อสำคัญปลาหมึกต้องสดนะคะ หั่นชิ้นใหญ่ไปเลยค่ะ เวลากินจะได้เคี้ยวเต็มปากเต็มคำ พูดไปก็น้ำลายสอ ขอตัวไปเลือกปลาหมึกที่ตลาดก่อนนะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากคุณ tukata001 สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม



บทความแนะนำ


Sanranghaeร้านปิ้งย่างสไตล์เกาหลีร้านอาหารกุข่าวตุ๋นเงินบริจาคข่าวล่าสุดวิธีคลายความเครียดตามเดือนเกิดที่กินทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก