ระวังอันตราย! 5 ผักเพื่อสุขภาพ กินดิบแล้วให้โทษอย่างไม่รู้ตัว

อ่าน 10,122

อยากสุขภาพดี เราจะต้องกินอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะผักผลไม้ และในที่นี้ เราจะมาพูดถึงการกินผักดิบกันค่ะ สำหรับสาวๆ คนไหนที่ชื่นชอบการกินผักเป็นชีวิตจิตใจ และหากคุณชอบกินผักเหล่านี้แบบดิบๆ พึงทราบไว้เลยนะคะว่าอันตรายจากการกินผักดิบนั้นมีมากมายแค่ไหน อยากรู้ว่ามีผักชนิดใดบ้างที่กินดิบแล้วเกิดโทษ มาดูกันเลย

1.บรอกโคลี

น้ำตาลที่อยู่ในบรอกโคลีนั้นจะถูกย่อยสลายได้ง่ายเมื่อถูกความร้อน ไม่เช่นนั้นแล้ว หากกินแบบดิบๆ ก็ย่อมทำให้เกิดอาการท้องอืดตามมา และบรอกโคลีก็ยังมีฮอร์โมนบางชนิดที่ถือเป็นตัวคอยกระตุ้นความเสี่ยงของโรคไทรอยด์ แต่ฮอร์โมนชนิดนั้นก็สามารถย่อยสลายไปได้เมื่อถูกความร้อนเช่นกัน เพราะฉะนั้น บรอกโคลีแม้ว่าเป็นผักมากด้วยคุณประโยชน์ แต่หากกินแบบดิบก็ย่อมให้โทษสูงทีเดียว

2.เห็ด

สำหรับเห็ดสดเนื้อสีขาวที่เราคุ้นตากันทั่วๆ ไปนั้น มักจะมีสารอะการิทีน (Agaritine) ซึ่งเป็นตัวการร้ายในการก่อมะเร็งชนิดหนึ่ง แต่สารชนิดนี้สามารถสลายได้เมื่อนำไปผ่านการปรุงสุก

3.กะหล่ำปลี

หากกินกะหล่ำปลีดิบมากเกินไป สารออกซาเลต (Oxalate) ในกะหล่ำปลีจะเข้าไปจับตัวรวมกันกับแคลเซียมในกรวยไตและกลายมาสารแคลเซียมออกซาเลต หากมีสารชนิดนี้สะสมอยู่ในกรวยไตมากๆ ก็ย่อมเสี่ยงต่อการเป็นโรคนิ่วในไตได้ นอกจากนี้ กะหล่ำปลีดิบยังมีน้ำตาลชนิดหนึ่งที่ไม่เหมาะสมกับคนที่ร่างกายมีปัญหาด้านระบบย่อยอาหาร เพราะอาจจะไม่สามารถย่อยน้ำตาลชนิดนี้ได้ ส่งผลทำให้ท้องอืดจุกเสียดแน่น ไม่เพียงเท่านั้นนะคะ ในกะหล่ำปลีดิบยังมีสารกอยโตรเจน (Goitrogen) ที่จะยับยั้งการผลิตฮอร์โมนต่อมไทรอยด์ ส่งผลให้ร่างกายดึงเอาไอโอดีนจากเลือดไปใช้ในปริมาณที่น้อยกว่าปกติ ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคคอหอยพอกได้ในที่สุด แต่สารชนิดดังกล่าวจะสลายตัวได้อย่างรวดเร็ว เมื่อถูกความร้อน เพราะฉะนั้น แนะนำให้กินกะหล่ำปลีที่ปรุงสุกแล้วจะดีที่สุด

4.ผักโขม

กรดออกซาลิก (Oxalic) ที่พบในผักโขมนั้น เป็นกรดที่ออกฤทธิ์ทำให้ลำไส้เกิดความระคายเคือง และยังเป็นตัวขัดขวางการดูดซึมธาตุเหล็กและแคลเซียม อันเป็นสาเหตุในการเกิดโรคนิ่วในไตอีกด้วย แต่กรดออกซาลิกนี้จะหมดฤทธิ์ได้ในทันทีเมื่อนำผักโขมไปผ่านความร้อน

5.ถั่วฝักยาว

ในถั่วฝักยาวดิบมีไกลโคโปรตีนและเลคตินในปริมาณค่อนข้างสูง และสารเหล่านี้นี่เองค่ะที่มีส่วนทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียนและตามด้วยอาการท้องเสียได้ภายในเวลา 3 ชั่วโมง

และนี่ก็คือ ผักดิบ 5 ชนิดที่กินแล้วก่อให้เกิดโทษต่อร่างกาย ไม่อยากเสี่ยงสุขภาพพัง เราต้องรู้ไว้ว่าอันตรายจากการกินผักดิบมีอะไรบ้าง และเมื่อรู้ตามนี้แล้วจากนี้ก็หันมาปรุงสุกก่อนกินจะดีกว่า

ขอบคุณภาพประกอบจาก : pixabay.com



บทความแนะนำ


ความกลัวความตระหนกเดทแรกสมาร์ทโฟนหุ่นGundamsmartphoneไอโฟน6พลัสทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก