เที่ยววันหยุด! 4 พิพิธภัณฑ์ใกล้สนามหลวง เข้าชมฟรี ถึง 31 ม.ค. 60

อ่าน 3,790

หากมีเวลาว่าง การเที่ยวรอบเมืองกรุงก็เป็นอะไรที่น่าสนุกอยู่ไม่น้อย เที่ยวชมวิวเมืองกรุง นั่งดูพระอาทิตย์ตกบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา, ไหว้พระ 9 วัด เป็นต้น และตอนนี้ทาง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ก็ได้เปิดให้ประชาชนได้เข้าชมประวัติศาสตร์ ความเป็นมา งานพิธีต่างๆ และพระราชประวัติสำคัญทั้ง 9 รัชกาล เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีด้วยกัน 4 ที่ เปิดให้เข้าชมฟรี ถึง 31 ม.ค. 60

เที่ยววันหยุด!4 พิพิธภัณฑ์ใกล้สนามหลวงเข้าชมฟรี ถึง 31 ม.ค. 60

1. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

ขอบคุณรูปภาพจาก https://tamkhaminkontuy.wordpress.com/พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ตั้งอยู่ในบริเวณพระราชวังบวรสถานมงคล หรือส่วนหนึ่งของที่ประทับวังหน้าในสมัยรัชกาลที่ 1 ปัจจุบันตั้งอยู่ระหว่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และโรงละครแห่งชาติ ตรงข้ามสนามหลวง และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติแห่งนี้ถือเป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติแห่งแรกของประเทศไทย

จัดแสดงเกี่ยวกับ ประวัติศาสตร์ชาติไทย, ประวัติศาสตร์ศิลปะและโบราณคดีในประเทศไทย, ประณีตศิลป์ และ ชาติพันธุ์วิทยา จัดแสดงในหมู่พระวิมาน คือ พระที่นั่งวสันตพิมาน พระที่นั่งวายุสถานอมเรศ และ พระที่นั่งพรหมเมศธาดา นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงโบราณสถานคือ พระที่นั่ง และ พระตำหนักบางองค์ อาทิ

งานสถาปัตยกรรมไทยที่งดงาม เช่น พระที่นั่งพุทไธสวรรย์ ภายในพระที่นั่งประดิษฐานพระพุทธสิหิงค์ และมีจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามยิ่งพระที่นั่งอิศเรศราชานุสรณ์ ที่ประทับ ของพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวพระตำหนักแดง ที่ประทับ ของสมเด็จพระศรีสุริเยนทราบรมราชินีในรัชกาลที่ 2รวมไปถึง พระที่นั่งขนาดย่อม และศาลาทรงไทยในรูปแบบต่างๆ เช่น ศาลาสรง, ศาลาสำราญมุขมาตย์, พระที่นั่งมังคลาภิเษก และ พระที่นั่งปาฏิหาริย์ทัศนัย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ยังคงมีเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมไทย ที่โดดเด่นที่สุดแห่งหนึ่งของเกาะรัตนโกสินทร์ในปัจจุบัน

ที่ตั้ง : 4 ซอย หน้าพระธาตุ แขวง พระบรมมหาราชวัง เขต พระนคร กรุงเทพฯ 10200 เปิดทำการวันพุธ ? วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 ? 16.00 น.

เวลาทำการ : พุธ-อาทิตย์ 9:00-16:00 น.

โทร. : 02-222-3569

2. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี

ขอบคุณภาพ Novotel Bangkok Platinum Pratunamเป็นพิพิธภัณฑ์ที่ตั้งอยู่บริเวณปากคลองบางกอกน้อย เขตบางกอกน้อย ภายในพิพิธภัณฑ์ฯ จัดแสดงเรือพระราชพิธีสำคัญ 8 ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 เรือครุฑเหินเห็จ เรือกระบี่ปราบเมืองมาร เรืออสุรวายุภักษ์ และเรือเอกไชยเหินหาว

นอกจากเรือพระที่นั่งและเรือต่าง ๆ ที่ใช้ในกระบวนพยุหยาตราทางชลมารคที่จัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ฯ แล้ว ยังมีเครื่องประกอบและสิ่งของเครื่องใช้ในพระราชพิธีต่าง ๆ จัดแสดงอยู่ด้วย เช่น บัลลังก์บุษบก บัลลังก์กัญญา พายชนิดต่าง ๆ และเครื่องแต่งกายของเหล่าฝีพาย ต่อมา กรมศิลปากรได้ขอขึ้นทะเบียนเรือพระที่นั่งต่าง ๆ ให้เป็นมรดกของชาติพร้อมกับยกฐานะของอู่เรือหลวงขึ้นเป็น ?พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี?

ที่ตั้ง : เขตบางกอกน้อย จังหวัดกรุงเทพฯ เปิดให้เยี่ยมชมทุกวัน เวลา 09.00 ? 17.00 น. (ปิดช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่ และวันหยุดสงกรานต์)

เวลาทำการ : ทุกวัน 9:00-17:00 น.

โทร. : 02-424-0004

3. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป์

ขอบคุณภาพ http://www.bacc.or.th/หรือ หอศิลป์เจ้าฟ้า ตั้งอยู่ข้างสะพานพระปิ่นเกล้า ปัจจุบันเป็นศูนย์รวบรวม และจัดแสดงผลงานศิลปะ ทั้งแบบประเพณีไทยโบราณและแบบสากลร่วมสมัยของศิลปิน ที่มีชื่อเสียงของไทยทั้งในอดีตและปัจจุบัน

ห้องจัดแสดงศิลปะไทยประเพณี จิตรกรรมไทยประเพณีที่มีวิธีการสร้างสรรค์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวและสืบทอดมายาวนาน เช่น พระบฏ (จิตรกรรมไทยประเพณีบนผืนผ้า) ในสมัยอยุธยา, จิตรกรรมฝีพระหัตถ์ของสมเด็จฯ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัติวงศ์, จิตรกรรมชุดพงศาวดารประกอบโคลงในสมัยพระบาท สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นต้น

ขอบคุณภาพ http://www.bacc.or.th/ห้องจัดแสดงศิลปะไทยแบบตะวันตก จัดแสดงผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยศิลปินชาวตะวันตกที่เข้ามารับราชการในเมืองไทยและศิลปินไทยที่ได้ ไปศึกษางานศิลปะยังต่างประเทศ

ห้องเฉลิมพระเกียรติ จัดแสดงภาพเขียนฝีพระหัตถ์ของพระมหากษัตริย์เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสชื่นชมในพระปรีชาสามารถและพระอัจฉริยภาพในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรม ดังเช่นผลงานภาพฝีพระหัตถ์ของ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวและพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ที่ตั้ง : 4 ถนนเจ้าฟ้า แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

เวลาทำการ : พุธ-อาทิตย์ 9:00-16:00 น.

โทร. : 02-281-2224

4. นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ 100

อ่านรีวิว : นิทรรศน์รัตนโกสินทร์ เรียนรู้เรื่องราวแห่งสยาม

ขอบคุณภาพ thai.tourismthailand.orนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ เป็นอาคาร 4 ชั้น ตั้งอยู่บริเวณเดียวกับวัดราชนัดดาราม อยู่ในความดูแลของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ จัดแสดงนิทรรศการถาวรเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของกรุงรัตนโกสินทร์ ผ่านห้องจัดแสดง ซึ่งตั้งชื่อไว้อย่างคล้องจองกัน อาทิ

รัตนโกสินทร์เรืองโรจน์ (Grandeur Rattanakosin) จัดแสดงภาพยนตร์สื่อผสม 4 มิติ นำเสนอประวัติความเป็นมาของการกำเนิดกรุงรัตนโกสินทร์ ที่ยิ่งใหญ่ทัดเทียมกรุงศรีอยุธยา ด้วยพระอัจฉริยภาพในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งบรมราชจักรี

เกียรติยศแผ่นดินสยาม (The Prestige of the Kingdom) จัดแสดงความวิจิตรอลังการของพระบรมมหาราชวัง ตามคติความเชื่อในความเป็นสมมติเทพของพระมหากษัตริย์ ที่สะท้อนผ่านงานด้านสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม ตลอดจนประวัติของพระแก้วมรกต เรื่องราวของวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และเกร็ดน่ารู้ น่าสนใจเกี่ยวกับชีวิตในวัง

เรืองนามมหรสพศิลป์ (Remarkable Entertainments) จัดแสดงความเป็นมา และรูปแบบของมหรสพสำคัญแห่งกรุงรัตนโกสินทร์หลากหลายประเภท ตลอดจนวิวัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงของมหรสพและการแสดงประเภทต่างๆ ในแต่ละยุคสมัย ซึ่งบูรณาการและแตกสายจนมีความงาม และลักษณะเฉพาะแตกต่างกันไป

ลือระบิลพระราชพิธี (Renowned Ceremonies) จัดแสดงที่มาและความสำคัญของพระราชพิธี รวมทั้งเกร็ดความรู้เกี่ยวกับพระราชพิธีสำคัญๆของกรุงรัตนโกสินทร์

สง่าศรีสถาปัตยกรรม (Graceful Architectures) จัดแสดงรูปแบบสถาปัตยกรรมในยุครัตนโกสินทร์ อันเป็นเอกลักษณ์ของสยามประเทศ ผ่าน วัง วัด บ้าน แห่งยุคสมัยรัตนโกสินทร์ ซึ่งมีวิวัฒนาการเปลี่ยนแปลงสอดรับกับปัจจัยแวดล้อม ความเจริญทางด้านเทคโนโลยี และการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมจากต่างประเทศ จนทำให้วัง วัด บ้าน ในกรุงรัตนโกสินทร์ มีลักษณะหลากหลายดังที่ปรากฏให้เห็นในปัจจุบัน

ดื่มด่ำย่านชุมชน (Impressive Communities) จัดแสดงความเป็นมาและเอกลักษณ์ของชุมชนบนเกาะรัตนโกสินทร์ เพียงแค่ก้าวเท้า ไปยังจุดที่ตั้งของชุมชน จะปรากฏลวดลายสวยงาม นำผู้ชมไปทำความรู้จักชุมชนนั้น พร้อมชื่นชมผลงานการรังสรรค์จากชุมชนต่างๆ ซึ่งบางชิ้นหาชมได้ยากในปัจจุบัน

เยี่ยมยลถิ่นกรุง (Sight-Seeing Highlights) รวบรวมและนำเสนอ สถานที่น่าสนใจบนเกาะรัตนโกสินทร์ หลายรูปแบบ ทั้งสถานที่ที่น่าสนใจในเชิงสถาปัตยกรรมอันสวยงาน สวนสาธารณะยอดนิยม พิพิธภัณฑ์ที่ควรเยี่ยมชม แหล่งรวมอาหารการกินและจับจ่ายสินค้า ตลอดจนย่านที่เป็นสีสันในยามค่ำคืน ซึ่งแต่ละสถานที่ต่างก็มีบรรยากาศอันชวนให้หลงใหลในแบบฉบับของตัวเอง

เรืองรุ่งวิถีไทย (The Colorful Thai Way of Living) รวบรวมและนำเสนอวิถีชีวิตของคนไทย นับตั้งแต่ต้นกรุงรัตนโกสินทร์จวบจนถึงปัจจุบันผ่านมัลติทัชเกมการเรียนรู้ ภูมิปัญญา วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี ปัจจัยและอิทธิพลต่างๆ อันนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินชีวิตของคนไทยในแต่ละยุคสมัย

ดวงใจปวงประชา (The Heart and Soul of the Nation) รวบรวมและนำเสนอเรื่องราว พระอัจฉริยภาพ และพระราชกรณียกิจที่สำคัญของพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ทั้ง ๙ รัชกาล ตั้งแต่ต้นกรุงรัตนโกสินทร์จนถึงปัจจุบันที่ตั้ง : 100 ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

เวลาทำการ : อังคาร-อาทิตย์ 10:00-19:00 น.

โทร. : 02-621-0044

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย



บทความแนะนำ


ทายาทคนบันเทิงข่าวดาราผู้หญิงผู้ชายจุดสตาร์ทก้าวแรกFirstDateเหลืองสุนทรลูกสาวอัษฎาวุธความรักทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก