ที่นอนที่ดีสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณได้จริงหรือไม่?

อ่าน 1,549

บางทีคุณอาจจะเคยได้ยินว่าคนเราใช้เวลาในการนอนหลับมากถึงหนึ่งในสามของชีวิต ที่นอนจึงเป็นสิ่งสำคัญมากเนื่องจากมันใกล้ชิดกับเรามากที่สุดในขณะที่นอนหลับ ในระหว่างวันเราสามารถปรับเปลี่ยนท่าและพฤติกรรมของเราได้ แต่ในเวลากลางคืนเราไม่สามารถทำได้เนื่องจากชีวิตของเราขึ้นอยู่กับที่นอน นี่คือสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เพื่อให้แน่ใจว่าที่นอนสามารถทำให้การนอนหลับของคุณมีประสิทธิภาพมากที่สุด

เหตุใดที่นอนจึงมีความสำคัญ

เพราะที่นอนที่ไม่สบายตัวจะส่งผลกระทบต่อการนอนหลับ และเมื่อคุณภาพในการนอนแย่ลงก็จะมีผลกระทบที่สำคัญตามมาอีก หากคุณตื่นขึ้นมาและเหงื่อออกพร้อมกับอาการปวดคอ ปวดหลัง และปวดไหล่ ที่นอนของคุณอาจเป็นสาเหตุของอาการทั้งหมดนี้ การนอนโดยให้แนวกระดูกสันหลังเรียงตัวอย่างถูกต้องจะช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อและข้อต่อ อย่างไรก็ตามที่นอนของคุณยังมีบทบาทสำคัญในการช่วยควบคุมอุณหภูมิร่างกายตลอดทั้งคืนซึ่งเกิดจากการไหลเวียนของอากาศในระหว่างที่คุณหลับเช่นเดียวกับผ้าปูเตียง

วิธีประเมินสถานการณ์การนอนหลับในปัจจุบัน

หากเตียงที่คุณซื้อมีอายุราว 12 ปีก็เป็นไปได้ว่าที่นอนของคุณอาจจะเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว หากเป็นที่นอนสปริงแม้ว่าจะมีการสึกหรอเพียงเล็กน้อยแต่ก็สามารถส่งผลกระทบได้อย่างใหญ่หลวง ดังนั้นคุณควรรีบเปลี่ยนที่นอนใหม่ แต่ที่นอนโฟมไม่เป็นไรเนื่องจากฟองอากาศเล็กๆหลายพันเม็ดที่อยู่ในนั้นจะปรับเปลี่ยนไปตามแรงกดและตำแหน่งที่คุณนอน คราวนี้ลองนอนลงบนเตียงและสังเกตสิว่าคุณรู้สึกอย่างไร ที่นอนแข็งให้ความรู้สึกเหมือนกับไม้กระดานหรือไม่? หากแข็งเกินไปคุณอาจต้องหาแผ่นรองใต้ไหล่และสะโพก แต่ถ้านิ่มเกินไปก็อาจทำให้กระดูกสันหลังยุบตัวและไม่รองรับไหล่กับสะโพก สรุปว่าหากที่นอนแข็งหรือนิ่มเกินไปจนทำให้รู้สึกไม่สบายตัวและรบกวนการนอนหลับคุณควรซื้อที่นอนใหม่ได้แล้ว

ข้อควรพิจารณาในการซื้อเตียงใหม่

1. เรียนรู้กฎสำคัญ จงจำไว้ว่าไม่มีที่นอนใดสมบูรณ์แบบสำหรับทุกคน เนื่องจากร่างกายของคนเราล้วนแตกต่างกัน ดังนั้นอย่าตัดสินใจซื้อเพียงเพราะว่าราคาถูกหรือสวยงามทันสมัย

2. รูปแบบการนอน คุณควรรู้ว่าตัวเองชอบนอนหลับท่าไหน หากชอบนอนคว่ำก็ควรเลือกแบบที่รองรับมากกว่าแค่ส่วนหลังหรือตะแคงข้างเพื่อไม่ให้หลังช่วงล่างเกิดอาการปวด ส่วนผู้ที่ชอบนอนตะแคงก็ควรหลีกเลี่ยงที่นอนที่แข็งเป็นพิเศษเนื่องจากร่างกายจะพลิกไปนอนคว่ำโดยอัตโนมัติเพื่อให้มีการรองรับที่เพียงพอ

3. ปัจจัยความหนาวเย็น หากร่างกายของคุณมีอุณหภูมิสูงขึ้นขณะนอนหลับ ควรหลีกเลี่ยงที่นอนเมมโมรี่โฟมกับยางพาราซึ่งกักเก็บความร้อนได้สูง ส่วนที่นอนสปริงจะให้ความรู้สึกเย็นที่สุดเนื่องจากสามารถระบายอากาศได้ดี

4. เลือกให้เหมาะกับตัวเอง คุณสามารถกำหนดที่นอนตามความต้องการและความจำเป็นของตัวเอง อาจจะเป็นเตียงที่ประกอบด้วยนวัตกรรมเส้นใยซิลเลียนซึ่งจะช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนในกระแสเลือดทำให้คุณสามารถฟื้นฟูพลังงานได้เร็วและมากขึ้นในตอนเช้า

5. พักผ่อนอย่างมั่นใจ หากคุณได้นอนบนที่นอนที่เหมาะกับตัวเอง ปัจจัยรบกวนการนอนหลับก็จะลดลงจากนั้นความสัมพันธ์ระหว่างที่นอนและคุณภาพของการนอนหลับก็จะดีขึ้นด้วย

Blogger : Sara Gaynes Levy for Life By Daily BurnSource : huffingtonpost.com



บทความแนะนำ


นักเรียนพลอดรักGyrotonicออกกำลังกายไจโรโทนิคชลบุรีคลาสโยคะฝึกด้วยตัวเองเล่นโยคะสัตหีบทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก