เปิดหมู่บ้านหนองส่าน หมู่บ้านเล็กที่ยังคงวัฒนธรรมอีสานไว้อย่างเปี่ยมล้น

อ่าน 3,657

คนเมืองในปัจจุบันอาจจะไม่มีโอกาสมากนักที่จะได้เข้าไปสัมผัสกับธรรมชาติและวัฒนธรรมต่างจังหวัด อย่างมากการขึ้นเขาประเภทเขาค้อหรือภูกระดึงคงจะเป็นที่สุดของการสัมผัสธรรมชาติของคนเมือง แต่วันนี้ผมจะพาทุกคนไปเปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวใหม่ๆแบบโสลวไลฟ์กับหมู่บ้านหนองส่าน หมู่บ้านเล็กๆในอำเภอภูพาน จังหวัดสกลนคร ที่ยังคงด้วยวัฒนธรรมแบบอีสานและธรรมชาติแบบชนบทที่คุณไปแล้วก็ต้องหลงรักเหมือนกับผม บอกเลยว่า วังเวียง ประเทศลาวก็ต้องถอยไปก่อน หมู่บ้านหนองส่านตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพาน เนื่องจากตั้งอยู่บนภูเขาจึงมีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี บางวันจะมีหมอกจางๆให้บรรยากาศเหมือนเป็นหน้าหนาวอยู่ตลอดเวลา

หมู่บ้านหนองส่านเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ซึ่งมีคนพื้นเมืองที่อพยพจากประเทศลาวอาศัยอยู่ ผู้คนมีอัธยาศัยดีและเป็นมิตรต่อนักท่องเที่ยว ดังนั้นการมาเที่ยวที่บ้านหนองส่าน คุณจะได้รู้จักกับชาวบ้าน ได้พูดคุยและเรียนรู้วัฒนธรรมจากพวกเขาได้อย่างเต็มที่

ผู้คนที่นี่มีอาชีพเป็นชาวไร่, ชาวนา, ทอผ้าย้อมครามและค้าขาย ซึ่งผู้คนส่วนมากก็พึ่งพาอาศัยกัน จึงทำให้คนในบ้านหน่องส่านรู้จักกันเกือบทุกคน

บ้านหนองส่านมีกิจกรรมให้กับนักท่องเที่ยวได้ทดลองย้อมผ้าคราม Work Shop มีชื่อว่า Indigo Dying โดยกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการย้อมผ้าจากสีธรรมชาติซึ่งเป็นวิธีที่ใช้กันมาแต่โบราณและผู้เชี่ยวชาญจะสอนการมัดย้อมเพื่อให้เกิดเป็นลวดลายที่สวยงาม เราจะได้รับเสื้อยืดสีขาวหรือผ้าพันคอเพื่อใช้ในกิจกรรม และเมื่อย้อมเสร็จ เราก็จะได้ผ้าสวยๆไปใส่อวดเพื่อนๆอีกด้วย

หลังจากกิจกรรมผ้ามัดย้อม ชาวบ้านได้จัดเตรียมงานบายศรีสู่ขวัญ ซึ่งเป็นพิธีกรรมของชาวอีสาน โดยกิจกรรมถูกจัดขึ้นเพื่อเป็นการถ่ายทอดวัฒนธรรมผ่านประเพณีอันงดงามที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน โดยชาวอีสานเชื่อว่า บายศรีสู่ขวัญเป็นการรับขวัญให้กับผู้ที่ประสบเหตุการณ์ร้ายๆในอดีต ดังนั้นประเพณีนี้เป็นการปลอบขวัญให้พวกเขามีจิตใจที่แข็งแกร่งขึ้น

บรรยากาศรอบๆบ้านหนองส่านเต็มไปด้วยธรรมชาติที่สมบูรณ์ หนึ่งสิ่งที่ผมประทับใจกับที่นี่คือการรักษาธรรมชาติให้คงไว้ ไม่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาทำลายธรรมชาติเหล่านี้ รอบๆหมู่บ้านมีท้องนาที่เปลี่ยนสีเป็นสีทองอร่าม เมื่อแสงอาทิตย์ยามเย็นกระทบกับท้องนา ภาพถ่ายที่ได้ออกมามันสวยงามจริงๆ

เมื่อเราเดินเข้าไปในป่า ต้นไม้และพืชพันธ์นานาชนิดยังเติบโตอุดมสมบูรณ์ ลองสังเกตดูตามโขดหินหรือต้นไม้ยังมีมอสขึ้นอยู่ นั่นแสดงว่าป่าที่นี่มีความชื้นที่เหมาะสมและยังคงความอุดมสมบูรณ์เอาไว้ได้อย่างครบถ้วน

ถ้าหากมาเที่ยวบ้านหนองส่าน ที่ขาดไม่ได้เลยคือการทานอาหารพื้นเมืองร่วมกับชาวบ้าน อาหารที่ชาวบ้านได้เตรียมไว้ อาจจะไม่ได้เลิศหรูเหมือนอาหารในเมืองกรุง แต่อาหารเหล่านี้ชาวบ้านได้เตรียมพวกมันมากับมือ รวมถึงวัตถุดิบก็หาได้ตามหมู่บ้านนี่เอง

อาหารวันนี้ก็คือปลาทอด, ไข่ต้ม, น้ำพริกกะปิและผัก อาหารบ้านๆแบบนี้ รสชาติมันอร่อยอย่าบอกใครจริงๆ

การได้ใช้ชีวิตแบบโสลวไลฟ์ที่บ้านหนองส่าน มันมีเสน่ห์อย่างบอกไม่ถูก การมาเที่ยวชนบท มันคือการได้เอาชีวิตเข้าไปอยู่ใกล้ธรรมชาติอย่างแท้จริง ปล่อยชีวิตให้ไหลไปตามธรรมชาติของมัน ไม่ต้องเร่งรีบหรือกังวัลกับอะไร เพียงแค่นี้ก็มีความสุขแล้ว และนี่เป็นอีกหนึ่งทริปที่ผมจะไม่มีวันลืม



บทความแนะนำ


วัดทำนบโทรศัทพ์ประเทศคนโสดอ่างทองแปรงฟันช่องปากแบคทีเรียโจรขโมยมือถือทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก