สูตรไก่ทอดสมุนไพร เมนูง่ายๆที่ทำกินเองได้ที่บ้าน

อ่าน 5,028

วันนี้จะมาแนะนำสูตรไก่ทอดสมุนไพร เมนูที่อร่อยทานได้ในทุกโอกาส โดยสูตรและวิธีทำจากคุณ Misspandapilin เดียวเรามาเริ่มทำกันเลย

ส่วนผสมสูตรไก่ทอดสมุนไพร1. ปีกไก่ 1/2 กิโลกรัม พลอยจะใช้ในส่วนของปีกกลางนะคะ เพราะว่าเนื้อจะเยอะและทอดอร่อยค่ะ

2. ตะไคร้ 2 ต้น

3.พริกแห้ง

4.ใบมะกรูด 5-6 ใบ

5.เกลือ

6.รากผักชี 7-8 ราก

7.กระเทียมไทยไม่ปอกเปลือก 1 กำมือ

8.พริกไทยเม็ด 1 ซอง

ขั้นตอนหมักไก่ทอดสมุนไพร

นำตะใคร้ไปหั่นๆๆ ใส่ลงไปในครก กับกระเทียม และพริกไทย ตามด้วยรากผักชี หลังจากนั้นโขลกให้ละเอียดค่ะ ตามด้วยเกลือ พลอยใช้2 ช้อนโต๊ะค่ะ หลังจากนั้นเอาเครื่องไปทาให้ทั่วไก่ เก็บไว้ในตู้เย็นประมาณ 2-3 ชม (ขั้นตอนหมักไก่พลอยแนะนำให้ทำก่อนเวลามื้ออาหารประมาณ 2-3 ชมนะคะจะได้พอดีกับเวลามื้ออาหารของเราค่ะ) อ้อหลังจากที่ทาน้องไก่ด้วยเครื่องหมักแล้วเค้าจะมีหน้าตาเป็นแบบนี้ค่ะ

ขั้นตอนที่สองนึ่งไก่

ขั้นตอนนี้ช่วยได้มากสำหรับคนที่ทอดไก่แล้วไม่มั่นใจว่าใช้ไฟแรงไปหรืออ่อนไป แล้วกลัวไก่ไหม้ ข้างในจะไม่สุก ต่างๆนาๆ การนึ่งไก่ก่อนจะช่วยได้มากค่ะ พลอยเอาไก่มาวางไว้บนรังถึงสำหรับนึ่งและนึ่งน้องไก่เค้า 15 นาทีค่ะ เรียงแบบนี้เลย

ขั้นตอนที่สาม ทอดไก่

ถึงเวลาทอดแล้วค่า นำไก่ที่เรานึ่งเสร็จมาทอดในกระทะที่น้ำมันร้อนๆค่ะ พลอยทอดด้วยไฟปานกลางนะคะ มีทริกง่ายๆสำหรับสาวๆที่กลัวน้ำมันกระเด็นใส่นะคะ ให้เอาฝาหม้อปิดกระทะเลยทันทีหลังจากใส่ไก่ลงไปแล้วค่ะ ไม่ต้องรอกลับเลยนะคะ เสียงข้างในกระทะจะดังเหมือนมีการสู้รบ ฮ่าาาา หลังจากนั้นเราจะเปิดฝาหม้อ หลังจากที่เสียงสู้รบระหว่างน้ำมันกับฝาหม้อเงียบลงไปค่ะ ฮ่าาาา ไก่เค้าจะสีสวยพอดีกินด้วย และเราก็แน่ใจเลยค่ะว่าไก่ของเราสุกพร้อมเสริฟแน่นอน นี่ไงคะ หน้าตาเป็นแบบนี้

ทำเครื่องเคียง (ขั้นตอนนี้เป็น optional นะคะ แต่เพื่อเพิ่มรสชาติให้กับไก่ของเราให้ดูเป็นไก่สมุนไพร พลอยว่าควรมีค่ะอิอิ)

1.นำใบมะกรูดมาหั่นฝอย

2.เอาใส้พริกแห้งออกและหั่นพริกเป็นเส้นๆ

3.ปอกเปลือกกระเทียมและหั่นเป็นลูกเต๋าเล็กๆ

4.นำกระเทียมไปทอดก่อน รอจนเหลือง รอประมาณ 2-3 นาทีค่ะ แต่แบบไหม้ๆไม่เอานะคะ เดี๋ยวขมค่ะ

5.ทอดพริกแห้งเอาลงไปแล้วรอแทบจะสองวินาทีแล้วให้เอาขึ้นเลยค่ะ เพราะว่าพริกไหม้เร็วมาก

6.ทอดใบมะกรูด ใบมะกรูดที่หั่นเป็นเส้นๆ ทอดให้เค้างอๆอ่ะค่ะ ด้วยน้ำมันที่เหลือจากการทอดกระเทียม กับพริกแห้งนะคะ การทอดด้วยน้ำมันเก่าๆจะทำให้เค้ากรอบนานค่ะ

7.นำไก่มาวางเรียงบนจานและโรยด้วยเครื่องต่างเครื่องเคียงที่เราทำไว้ จะได้ไก่หน้าตาแบบนี้ค่ะ

ไก่ที่หมักไว้กับเครื่องสมุนไพร มันเข้ากันดีกับเนื้อไก่มากค่ะ บวกกับเครื่องเคียงสมุนไพรที่โรยหน้า ทำให้รสชาติมันดูมีมิติขึ้นค่ะ ลองเอาไปทำกันดูนะคะสูตรไก่ทอดสมุนไพรโดยคุณ Misspandapilin



บทความแนะนำ


เศรษฐกิจออนไลน์ทายนิสัยสัญลักษณ์ประจำตัวกระเป๋าสตางค์ร้านอาหารที่กินบะหมี่ฮ่องกงลีเพลสฟองสบู่แตกทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก