นาน 13 ปีถึงได้กลับบ้าน!! ลูกชายเศร้าน้ำตาซึมรับมอบอัฐิแม่ หลังพฐ.ยืนยันผลตรวจDNAเหยื่อสึนามิปี47เป็นแม่บังเกิดเกล้า!?!

อ่าน 6,291

ย้อนไปเมื่อช่วงเช้า วันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม 2547 ได้เกิดแผ่นดินไหวในทะเลเหนือเกาะสุมาตรา มีความรุนแรงมากถึง 8.9 ริกเตอร์ ซึ่งแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ถึงจังหวัดภูเก็ต และในอีกหลายจังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามันของไทย แต่ก็ไม่มีใครนึกถึงว่าสิ่งที่มันจะเกิดขึ้นตามมาคือ "สึนามิ" ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนั้นคร่าชีวิตชาวไทยเเล้วชาวต่างชาติ หลายพันคน

พล.ต.ต.ชัยรัตน์ ศรีเอี่ยม ผบก.ศพฐ.3(ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3) นำอัฐิ นางสาวลินดา กำแพงใหญ่ อายุ 17 ปี ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติสึนามิเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. พ.ศ.2547 หรือเมื่อ 13 ปีที่แล้วมามอบให้ นางสมใจ จำกลาง อายุ 46 ปี ผู้เป็นแม่ หลังจากที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอจนแน่ชัดว่าผงกระดูกดังกล่าวเป็นของนางลินดา จึงนำมาส่งให้ถึงบ้านโดยมี ด.ช.สนธยากำแพงใหญ่ ลูกชายผู้ตาย ปัจจุบัน อายุ 14 ปี พร้อมญาติๆ รอรับศพที่บ้านท่ามกลางความดีใจที่ได้อัฐิกลับมาบำเพ็ญกุศล

ด้านนางสมใจจำกลาง อายุ 46 ปี บอกว่า ช่วงเกิดเหตุลูกสาว พึ่งอายุ 17 ปี พร้อมสามีได้ลงไปทำมาค้าขายอยู่ที่เขาหลักพังงา โดยมีลูกสาวคนเล็ก อายุประมาณ 9 เดือนไปอาศัยอยู่ด้วยกัน ส่วน ด.ช.สนธยา อยู่กับยายที่บ้านเกิด เมื่อเกิดเหตุขึ้นทำให้เสียชีวิตทั้งหมดในตอนนั้นตนได้ลงไปตามหาลูกด้วยตนเอง แต่ไม่สามารถหาศพเพื่อนำมาบำเพ็ญกุศลได้แม้แต่คนเดียวโดยได้พยายามตามหาและประสานเจ้าหน้าที่แต่ก็ไม่สามารถค้นหาเจอ จึงให้ข้อมูลรูปพรรณของผู้ตายไว้กับเจ้าหน้าที่และกลับบ้านมาแบบไร้ความหวัง

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่ตามมาที่บ้านและนำด.ช.สนธยา ไปขูดเนื้อเหยื่อไปพิสูจน์ดีเอ็นเอ ไปเก็บไว้เพื่อรอนำไปเปรียบเทียบกันจนผ่านไปหลายปีก็ไม่มีวี่แววอะไร ก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่มาแจ้งให้ทราบและน้ำอัฐิมามอบให้ดังกล่าว ถึงแม้จะยังเสียใจที่ลูกสาวจากไป แต่ก็ตนรู้สึกดีใจที่ได้กระดูกของลูกสาวกลับบ้านหลังจากที่รอนานกว่า 13 ปี และจะได้นำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป ส่วนศพลูกสาววัย 9 เดือน และศพลูกเขยก็ยังไม่สามารถตามเจอแต่แค่ได้ลูกสาวกลับมาก็ดีใจที่สุดแล้ว

จากการสอบถามทราบว่า ปัจจุบัน น่าจะมีศพหรือผงกระดูกที่ยังหาญาติไม่พบอีกกว่า300 ราย โดยในรอบนี้มีการตรวจดีเอ็นเอแน่ชัดและติดต่อนำอัฐิคืนญาติได้รวม 13 รายทยอยนำส่งโดยโดยรายนี้หนึ่งใน 13 รายที่ยืนยันชัดเจนจึงประสานหน่วยงานในพื้นที่นำส่งเพื่อให้บำเพ็ญกุศลดังกล่าว.



บทความแนะนำ


ทุเรียนเทศแฟชั่นทุเรียนเทศรักษามะเร็งgreenmadecafeมะเร็งแฟชั่นหน้าร้อนPrintsFashionร้านอาหารที่กินทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก