วิธีทำลาบหมู อาหารอีสานรสแซ่บ อร่อยโดนใจ ต้องลอง

อ่าน 2,039

เนื้อหมูเป็นเนื้อสัตว์ที่อุดมด้วยโปรตีนและสารอาหารต่างๆ รวมทั้งกรดไขมันและโคเลสเตอรอล พบว่า เนื้อสัตว์แต่ละส่วนมีคุณค่าทางโภชนาการแตกต่างกัน และวิธีประกอบอาหารมีผลต่อปริมาณสารอาหาร แต่ข้อมูลปริมาณสารอาหารในเนื้อหมูและเครื่องในของตารางแสดงคุณค่าอาหารไทยมีเฉพาะเนื้อหมูดิบและข้อมูลปริมาณสารอาหารบางชนิดมีไม่ครบถ้วน เช่น ปริมาณกรดไขมันและปริมาณโคเลสเตอรอล วันนี้ สยามอาชีพ จึงขอแนะนำเมนูอาหารอีสานรสแซ่บ "ลาบหมู" ซึ่งอาหารเมนูนี้เป็นสูตรเด็ดจาก "กุ๊กเทวดา" แต่ก่อนที่เราจะไปดูส่วนผสมและขั้นตอนในการทำลาบหมู เราไปรู้จักกับประโยชน์ของเนื้อหมูกันก่อนดีกว่าครับว่ามีอะไรบ้าง

เนื้อหมูมีประโยชน์อย่างไร

1.ทำหน้าที่เสริมสร้างกล้ามเนื้อและกระดูก ทำให้ร่างกายเจริญเติบโต2.ช่วยซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ และให้พลังงานแก่ร่างกาย3.ช่วยให้สมองเจริญเติบโต ช่วยสร้างเม็ดเลือดแดง ซึ่งทำหน้าที่นำสารอาหารไปสู่ส่วนต่างๆ ของร่างกาย4.ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย

ส่วนผสมลาบหมู

หมูสับหรือหมูบด 250 กรัมพริกป่น 3 ช้อนชา (หรือจะใส่มากกว่าหรือน้อยกว่านี้ก็ได้แล้วแต่ความชอบรสเผ็ด)ผงปรุงรสหมู 1 ช้อนชา ผงปรุงรส 0.5 ช้อนชา (ผงปรุงรสจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้แล้วแต่ความชอบ)น้ำปลา 1.5-2 ช้อนโต๊ะมะนาว 2-2.5 ช้อนโต๊ะข้าวคั่ว 2 ช้อนโต๊ะหอมแดงซอย 3-4 ช้อนโต๊ะต้นหอมซอย 2 ช้อนโต๊ะผักชีซอย 1 ช้อนโต๊ะใบมะกรูดซอย 1 ช้อนชาใบสะระแหน่ 5-6 ใบ

วิธีทำลาบหมู

1.รวนเนื้อหมูให้สุก หากแห้งเติมน้ำนิดหน่อย2.ใส่เครื่องปรุงรส ได้แก่ ผงปรุงรสหมู หรือ ผงปรุงรส น้ำปลา มะนาว พริกป่น จากนั้นคนให้เข้ากัน แล้วตักชิมรสตามความชอบ3.ใส่ผักที่เตรียมไว้ ได้แก่ หอมแดงซอย ต้นหอมซอย ผักชีซอย ใบมะกรูดซอย ใบสะระแหน่ แล้วใส่ข้าวคั่วลงไป จากนั้นคนให้เข้ากันอีกครั้ง4.ตักใส่จานพร้อมเสริฟคู่กับผักสด รับประทานพร้อมข้าวเหนียวร้อนๆ

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับประโยชน์ของเนื้อหมู และเมนูแนะนำอย่าง "ลาบหมู" ซึ่งแต่ละขั้นตอนในการทำก็ไม่ยุ่งยากเลยใช่มั้ยครับ ถ้าหากเพื่อนๆ ท่านใดมีเวลาว่างก็อย่าลืมหันมาเข้าครัวฝึกหัดฝีมือในการทำอาหารให้คนที่คุณรักชิมกันด้วยนะครับ



บทความแนะนำ


ตู้เบี้ยวดิวอริสราวันเกิดดิวภาพยนตร์ไผ่ดิวผู้หญิงความสวยความงามออสก้าทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก