จิตใจงาม!! ทีมแพทย์-พยาบาลแม่สอดระดมบริจาคเลือดตัวเอง ช่วยชีวิตเด็กพม่ากลางดึก

อ่าน 14,518

ชาวเน็ตชื่นชมทีมแพทย์-พยาบาล ร.พ.แม่สอด จ.ตาก ระดมบริจาคเลือดตัวเองช่วยเด็กพม่า 12 ขวบ ป่วยเป็นโรคติดต่อ มารักษากลางดึก ชี้ไม่มีวิธีอื่นแล้ว ขอให้จำความรู้สึกนี้ไว้ตลอดความเป็นหมอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดกระแสชื่นชมและกล่าวถึงอย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ กรณีทีมแพทย์-พยาบาล ร.พ.แม่สอด จ.ตาก ระดมบริจาคเลือดตัวเองช่วยเด็กพม่า 12 ขวบ ป่วยเป็นโรคติดต่อ เดินทางมารักษากลางดึก โดยเรื่องดังกล่าวได้รับการเผยแพร่จากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Nuttagarn Chuenchom หรือ พ.ญ. ณัฐกานต์ ชื่นชม แพทย์อายุรกรรมโรคติดเชื้อ ร.พ.แม่สอด จ.ตาก ได้โพสต์ภาพเด็กหญิงชาวพม่าที่มารับการตรวจรักษา และภาพการระดมทีมแพทย์-พยาบาล เพื่อบริจาคเลือดให้เด็ก พร้อมระบุข้อความว่า...

เด็กหญิงชาวพม่าอายุ 12 ปี มาตรวจด้วยอาการไข้สูง เจ็บคอ คอบวมหายใจไม่ออก เดินทางมาจากฝั่งพม่าไกลโพ้น เมืองเก๊าะกะเระ อินเทิร์นเป็นคนตรวจคนแรก น้องสงสัยคอตีบ เพราะจาก finding ที่พบมันชัดเจน typical มาก ป้ายคอไปเพาะเชื้อก็ขึ้นเป็น gram positive bacilli chinese letter ต้องส่งต่อไปกรมวิทย์เพื่อ identify และทำ toxin test(Elek test) ต่อว่าเป็น C.diptheriae หรือไม่

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า เมื่อดูแล้วว่าไม่มีวิธีอื่น จึงระดมแพทย์ extern intern กลางดึก ที่คาดว่าได้วัคซีนครบมาบริจาคเลือดเพื่อเอา plasma ที่น่าจะมี diptheria immunoglobulin มาให้แก่คนไข้ ถึงแม้ความเข้มข้นจะน้อยก็ไม่เสียหายถ้าจะลองดู คนไข้มี coagulopathy ด้วยจึงเป็นประโยชน์มาก เด็กๆ ก็มากันแม้ว่าจะดึกแล้ว ขอให้จำความรู้สึกนี้ไว้ตลอดชีวิตการเป็นหมอนะ ขอบคุณมากๆ

พร้อมทั้งให้รายละเอียดเกี่ยวกับโรคและการรักษา รวมทั้งขอบคุณทีมหมอเด็กและพยาบาลวอร์ดเด็กทุกๆ คนที่ให้การพยาบาลแก่ผู้ป่วยอย่างดีโดยไม่รังเกียจแม้เป็นโรคติดต่อ

และทิ้งท้ายอย่างน่าประทับใจว่า อยู่ชายแดนอย่ากลัวโรคระบาด เราต้องแข็งแรง พัฒนาความรู้ สามัคคีกัน และรับมือให้ทันค่ะ

โดยหลังจากเรื่องดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ ชาวเน็ตต่างก็เข้ามาแสดงความชื่นชมกันเป็นจำนวนมาก



บทความแนะนำ


การศึกษาGloveBodyโปรโมชั่นทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก