ระวัง! ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอ้างว่า กินแล้วผอม ช่วยลดน้ำหนัก บอกว่าปลอดภัย มีเลข อย.ด้วย แต่เมื่อเช็คเลขที่อย" ปรากฎว่าไม่มีอยู่ในระบบ

อ่าน 4,567

ระวัง ! ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอ้างว่า กินแล้วผอม ช่วยลดน้ำหนัก บอกว่าปลอดภัย มีเลข อย. ด้วย!แต่เมื่อเช็คเลขที่ อย แล้ว ปรากฎว่า ไม่มีเลข อย. นี้ในระบบข้อมูลของ อย.

พฤติกรรมเยี่ยงนี้ เลวร้ายมากทำมาหากิน บนชีวิตคนพ่อค้า แม่ค้า คงคิดว่า คนซื้อของเค้า "โง่"แค่บอกว่า "มีเลข อย". ก็คิดว่าปลอดภัยแล้วแค่บอกว่า "กินแล้วผอม" ก็ซื้อกินกัน ไม่กลัวผลกระทบ

ถึง ทุกท่าน ....อย่าให้ใครมาหลอกเราได้อีก ....

เบื้องต้น สามารถตรวจสอบเลข อย ได้ที่เวป อย. ตามนี้- เช็ค อย.อาหาร http://fdaolap.fda.moph.go.th/logistics/food/FSerch.asp?- เช็ค เลขทะเบียนยาhttp://fdaolap.fda.moph.go.th/logistics/drgdrug/DSerch.asp- เช็ค ข้อมูลผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง http://164.115.28.102/FDA_SEARCH_CENT?/?/FRM_SEARCH_CMT.aspx

อีกประเด็นนึงค่ะ เรื่องการโฆษณาว่า คำโฆษณานั้น อย. อนุญาตจริงหรือไม่ จะต้องสังเกตว่า การโฆษณาที่เราเห็น แบบบรรยายสรรพคุณนั้น มีการขออนุญาตโฆษณาหรือไม่

- เลขอนุญาตโฆษณาอาหาร = ฆอ. ..../....- เลขอนุญาตโฆษณายา = ฆท. .../....- เลขอนุญาตโฆษณาเครื่องมือแพทย์ ฆพ. .../....- เครื่องสำอาง ไม่มีเลขขออนุญาตโฆษณา เนื่องจาก กฎหมายกำหนดว่า เครื่องสำอางไม่ต้องขออนุญาตโฆษณา

เราจะสังเกตได้ว่า การโฆษณาใน social media ส่วนใหญ่ ไม่มีแสดงเลขอนุญาตโษฆณาจาก อย. - แสดงว่า เป็นโฆษณาเข้าข่ายผิดกฎหมายเกินจริง - แล้วเรายังจะซื้อมากิน มาใช้หรือ ???

และที่สำคัญ เราควร Double check - Triple Check ....1.เช็คเลขที่ อย

2.เช็คการตรวจสารประกอบได้ที่ หน้าต่างเตือนภัยสุขภาพ ของกรมวิทยาศาตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข www.tumdee.org/alertแต่ในหน้าต่างเตือนภัย ก็ยังไม่ได้มีผลิตภัณฑ์ทุกตัวในประเทศไทยนะคะ อย่าเข้าใจไปว่า ในระบบหน้าต่างเตือนภัยไม่มีแจ้งเตือน ก็จะคิดว่าปลอดภัยแล้วและอีกอย่าง สารประกอบบางตัว มันไม่สามารถตัวเจอได้ด้วยกรรมวิธีการตรวจสอบของประเทศไทยนะคะ

3.ถ้าต้องการส่งผลิตภัณฑ์นั้นๆ ตรวจสอบว่ามีสารอันตรายหรือไม่ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ตามช่องทางต่างๆ ดังนี้

- กทม. - กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขที่อยู่ : 88/7 บำราศนราดูร ถ.ติวานนท์ ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000โทรศัพท์ : 0-2951-0000,0-2589-9850-8

- กรณีต่างจังหวัด ส่งไปตรวจสอบได้ที่ ศูนย์วิทยาศาตร์การแพทย์จังหวัด http://www.dmsc.moph.go.th/dmscnew/regional_agencies.php

.....ถ้าเราไม่ปกป้องตัวเอง แล้วใครจะมาปกป้องเรา#ซอกแซกสื่อ



บทความแนะนำ


สารเคมีธรรมชาติอาหารเสริมบอยพีชเมคเกอร์ข่าวบันเทิงวันนี้ความเชื่อสะเดาะเคราะห์เจี๊ยบพิจิตราดูดวงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก