ตะวันออกกลางระอุ : อิหร่านกล่าวหาซาอุฯอยู่เบื้องหลังการโจมตีกรุงเตหะราน

อ่าน 4,745

ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างฟาร์ส สำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่านว่ากองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านกล่าวหาซาอุดิอาระเบียว่า สนับสนุนกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส)ให้ลงมือก่อเหตุโจมตีกรุงเตหะรานสองครั้งเมื่อวาน ประกาศจะแก้แค้นและเชื่อมโยงเหตุโจมตีครั้งนี้ว่ามีขึ้นหลังการเยือนซาอุดิอาระเบียของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯเมื่อเดือนพฤษภาคม ระบุในแถลงการณ์ว่าคนทั่วโลกโดยเฉพาะอิหร่านเห็นว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังนายทรัมป์พบปะกับประมุขของหลายประเทศในตะวันออกกลาง ซึ่งให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายอย่างชัดเจน

ที่สำคัญการที่กลุ่มไอเอสอ้างความรับผิดชอบแสดงให้เห็นว่าซาอุดิอาระเบียได้สมคบกันกับกลุ่มไอเอสเพื่อก่อเหตุโจมตีครั้งนี้ ข้อกล่าวหานี้อาจจะสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลซาอุดิอาระเบียมากขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ในตะวันออกกลางที่ตึงเครียดสูงอยู่ก่อนแล้ว

เหตุคนร้าย 6 คนร่วมก่อเหตุโจมตีด้วยอาวุธปืนและระเบิดฆ่าตัวตายในบริเวณอาคารรัฐสภาในกรุงเตหะรานและบริเวณสุสานของผู้ก่อตั้งประเทศอิหร่านคืออยาตุลเลาะห์ รูฮุลลอฮ์ โคไมนี ในกรุงเตหะรานเมื่อวาน มีผู้เสียชีวิต 12 ศพ นับเป็นหนึ่งในเหตุโจมตีครั้งร้ายแรงที่สุดในเมืองหลวงของอิหร่านในรอบหลายสิบปีมานี้ โดยกลุ่มคนร้ายมุ่งโจมตีเป้าหมายที่เป็นเสมือนสัญลักษณ์สำคัญที่สุดของอิหร่าน ที่ผ่านมาซาอุดิอาระเบีย ซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมสุหนี่และอิหร่านซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมชีอะห์มีปัญหาร้าวฉานกันมาตลอดประวัติศาสตร์ของพวกเขา และมีปัญหาขัดแย้งระหว่างนิกายทางศาสนามากว่า 1,000 ปี

ที่สำคัญคู่อริทั้งสองให้การสนับสนุนคู่ขัดแย้งต่างฝ่ายกันในสงครามกลางเมืองของซีเรีย,เยเมนและที่อื่นๆ และจากสถานการณ์ตึงเครียดสูงเช่นนี้ การที่อิหร่านกล่าวหาซาอุดิอาระเบียว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีครั้งนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่ผ่านมาสำนักข่าวอามักของกลุ่มไอเอส อ้างว่านักรบกลุ่มไอเอสเป็นผู้ลงมือโจมตี นับเป็นครั้งแรกที่กลุ่มไอเอส นักรบมุสลิมสุหนี่ที่สู้รบกับกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านให้การสนับสนุนในซีเรีย ได้อ้างความรับผิดชอบว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีในอิหร่าน ซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมชีอะห์/15.40 น.

ขอบคุณที่มา:http://www.js100.com/en/site/news/view/41586



บทความแนะนำ


มอนสเตอร์คาเฟ่ไอซ์บายที่กินตัวตายตัวแทนเนื้อเพลงILLSLICKข่าวล่าสุดน้องฟิวส์ขายขนมใส่ไส้ร้านอาหารทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก