ชวนชม'ดาวเสาร์' ใกล้โลกที่สุดคืนนี้ มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

อ่าน 2,549

นายวรวิทย์ ตันวุฒิบัณฑิตย์ ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทย และที่ปรึกษาหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ในช่วงหัวค่ำวันที่ 15 มิ.ย.นี้

หลังจากพระอาทิตย์ตกดิน จะมีปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์บนท้องฟ้า ดาวเสาร์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ ทำให้ดาวเสาร์อยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุดในรอบปี ในระยะห่างประมาณ 1,353 ล้านกิโลเมตร ซึ่งจะสามารถสังเกตดาวเสาร์ได้ยาวนานตลอดคืน ตั้งแต่ดวงอาทิตย์ตกดินจนถึงรุ่งเช้าวันของถัดไป โดยในทิศตะวันออกเฉียงใต้ สามารถชมปรากฏการณ์ สังเกตได้ด้วยตาเปล่า หรือหากมองผ่านกล้องโทรทรรศน์หรือกล้องสองตาที่มีกำลังขยายตั้งแต่ 30 เท่าขึ้นไป จะเห็นวงแหวนดาวเสาร์ได้ชัดเจน

นายวรวิทย์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) เตรียมจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี วันที่ 15 มิถุนายน 2560 เริ่มตั้งแต่เวลา 18.00-21.00 น. ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย เชิญชวนประชาชนร่วมสัมผัสความสวยงามของวงแหวนดาวเสาร์ผ่านกล้องโทรทรรศน์หลากหลายชนิด พบกันได้ ณ 3 จุด สังเกตการณ์หลัก ได้แก่

1.ลานกิจกรรมหน้าศูนย์การค้าเมญ่า ไลฟ์สไตล์ ช้อปปิ้ง เซ็นเตอร์ เชียงใหม่

2.หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา และสำหรับชาวกรุงเทพฯและภาคตะวันออกที่

3.หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา

"นอกจากนี้ ยังร่วมกับเครือข่ายดาราศาสตร์อีกกว่า 265 แห่งทั่วประเทศ ในโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ ซึ่งได้รับมอบกล้องโทรทรรศน์สำหรับจัดกิจกรรมสังเกตวัตถุท้องฟ้าจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้เตรียมกล้องโทรทรรศ์ไว้ให้นักเรียนและประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงได้ร่วมส่องดาวเสาร์ใกล้โลกในคืนดังกล่าวอีกด้วย"นายวรวิทยื กล่าว



บทความแนะนำ


การศึกษาเที่ยวโตเกียวที่เที่ยวแปลกๆเที่ยวญี่ปุ่นความพยายามแขกรับเชิญพิเศษภูมิต้านทานบ้านผีสิงทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก