ผลไม้เเละขนมมงคล ไหว้ตรุษจีน 2559 ความหมายดี เสริมดวงเฮง!!!

อ่าน 4,759

ขอบคุณข้อมูลจาก Tumsrivichai.com

ใกล้จะถึงวันจ่าย วันไหว้ของชาวจีนเเละพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนกันเเล้ว วันนี้ DeeDaily.com ขอต้อนรับวันตรุษจีน 2559 ด้วยเรื่องราวของไหว้มงคลที่จะช่วยเสริมดวงเฮงของทุกคน จะมีอะไรบางนั้นไปอ่านกันได้เลยค่ะ

ผลไม้มงคล ไหว้ตรุษจีน 2559 ยอดนิยมในปี 2016 เสริมเฮงความหมายดี ความเชื่อของคนไทยเชื้อสายจีน ซึ่งโดยปกติแล้วคนจีนจะนิยมผลไม้มงคล ที่มีชื่อพ้องเสียง เปรียบเสมือนความหมายที่เป็นมงคล รวมทั้งผลไม้ที่มีลักษณะเป็นมงคล นำมาไหว้เจ้าในเทศกาลสำคัญต่างๆ โดยเฉพาะในวันตรุษจีนค่ะ

ผลไม้ ที่นิยมนำมาไหว้ ในวันตรุษจีน ปกติจะใช้ผลไม้ 3 อย่าง 5 อย่าง แต่ปัจจุบันก็เอาตามสะดวก แต่ผลไม้ที่ห้ามนำมาใช้ไหว้จะเป็น ผลไม้ที่มีสีดำ เช่น องุ่นดำ

ส้ม ผลไม้มงคลส้มสีทอง เน้นเป็นส้มสีเหลืองทอง นับว่าเป็นผลไม้ยอดนิยมอันดับ1เลยทีเดียว ในภาษาจีนนั้น ส้ม ออกเสียงว่า ไต่กิ๊ก หมายถึง มหามงคล ความร่มเย็นเป็นสุข ความโชคดีอีกทั้ง ส้มจะเป็นผลไม้ที่นิยมนำไปให้ผู้ใหญ่ที่เคารพในวันตรุษจีนอีกด้วย

สาลี่ การมีโชคลาภต่อเนื่อง เปรียบเหมือน เงินทองไหลมาเทมา

แอปเปิ้ล ความหมายที่เป็นมงคล ปลอดภัยมีความสงบสุข ปราศจากโรคภัย และการมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง

องุ่น เน้นเป็นองุ่นสีแดง ในภาษาจีนเรียกว่า ผู่ท้อ มีความหมายที่เป็นมงคลคือความเจริญรุ่งเรือง เฟื่องฟูในหน้าที่และการงาน

กล้วยหอม ในภาษาจีนเรียกว่า เก็งเจีย เปรียบเสมือนผลไม้แห่งความมั่งมี โชคลาภเข้าบ้าน ครอบครัวเจริญรุ่งเรืองมีลูกหลานสืบสกุล

สับปะรด ในภาษาจีนแต้จิ๋วเรียกว่า อั่งไล้ เรียกความโชคดี โชคลาภเงินทองไหลมาเทมา

ทับทิม ในภาษาจีนเรียกว่า เจี๊ยะลิ้ว เนื่องจากทับทิมเป็นผลไม้ที่เมล็ดมาก จึงสื่อถึงความหมายให้มีลูกชายมากๆ มีครอบครัวอบอุ่นมั่งคง

ลูกพลับ ในภาษาจีนเรียกว่า เก่าจ้อ หรือ บี้ก้วย มีความหมายว่า ให้มีความสุขตลอดปี จิตใจที่หนักแน่นอย่างมั่นคง

แก้วมังกร ด้วยสีแดงอันเป็นมงคลของชาวจีน เฮง เฮง เฮง และเป็นชื่อที่ดี ทำให้เป็นอีกหนึ่งในผลไม้ ที่นิยมนำมาไหว้เจ้ากัน เชื่อว่านำมาซึ่งความอุดมสมบูรณ์

นอกจากผลไม้เเล้ว ยังมีขนมมงคลที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมนำมาเป็นของไหว้อีกด้วย ชุดเซ่นไหว้ขนมหวาน ส่วนใหญ่แล้วนิยมจัดขนมหวาน 3 อย่าง (ซาเปีย) ขนมหวาน 5 อย่าง (โหงวเปีย) ขึ้นอยู่กับผู้ไหว้ เพื่อวันแห่งมงคลของชาวไทยเชื้อสายจีน ขนมที่นิยมนำมาไหว้ตรุษจีน ได้แก่

1.ขนมเข่ง มีความหมาย คือ ความหวานชื่น ราบรื่นในชีวิต ขนมเข่งที่ใส่ในชะลอม หมายถึง ความหวานชื่นอันสมบูรณ์

2.ขนมเทียน คือ มีความหมายหวานชื่น ราบรื่น รูปลักษณ์เป็นกรวยแหลมมีลักษณะเป็นมงคลเหมือนเจดีย์

3.ขนมไข่ หมายถึง ความเจริญเติบโต

4.ขนมถ้วยฟู หมายถึง ความเพิ่มพูนรุ่งเรือง เฟื่องฟู

5.ขนมสาลี่ คือ รุ่งเรือง เฟื่องฟู

6.ซาลาเปา หรือ หมั่นโถว หมายถึง คือไหว้เพื่อให้เปาไช้ แปลว่าห่อโชค ห่อเงินห่อทอง

7.ขนมจันอับ (จั๋งอั๊บ) หมายถึง ปิ่นโต เป็นชื่อกล่องใส่ขนม หมายถึงความหวานที่เพิ่มพูน มีความสุขตลอดไป เจริญงอกงามดั่งเมล็ดธัญพืช มีขนมทั้งหมด 5อย่าง ขนมถั่วตัด งาตัด ชิ้นฟัก ข้าวพอง ลูกกวาด(ซกซา) ซึ่งเป็นขนมโบราณ

8.ขนมบัวลอยหรือขนมอี๋ หมายถึง ให้ชีวิตมีความหวานและง่าย

9.ซิ่วท้อ คือ ขนมซาลาเปาชนิดหนึ่งที่ปั้นเลียนเเบบลูกท้อ หมายถึง การมีสุขภาพที่แข็งแรงอายุยืนยาว



บทความแนะนำ


การศึกษาGelAloeVeraฟาร์มศรัทธาเจลว่านหางจระเข้ไถ่ชีวิตโคกระบือบิณฑ์บรรลือฤทธิ์อาเซียนว่านหางจระเข้ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก