จุด 3 บนหน้าผากของบ่าวสาว หมายถึงอะไร

อ่าน 14,987

มีโอกาสได้ไปร่วมพิธีเเต่งงานเเบบไทยอยู่หลายครั้ง พอเสร็จพิธีการทีไร เราก็มักจะเกิดคำถามหรือข้อสงสัยขึ้นเป็นประจำ(ตามประสาคนโสด) คราวนี้ก็บังเอิญไปสะดุดตาที่จุด 3 จุดบนหน้าผากของคู่บ่าวสาว เห็นมาก็บ่อยเเต่ก็ไม่เคยได้รู้ความหมายจริงๆ ของจุด 3 จุดที่เจิมลงบนหน้าผากของคู่บ่าวสาวสักที เเล้วเพื่อนๆ เคยสงสัยเหมือนกันบ้างรึเปล่าคะว่า 3 จุดบนหน้าผากของคู่บ่าวสาวหมายถึงอะไร? เเล้วเขาเจิมกันไปเพื่ออะไร? วันนี้ เราไปหาคำตอบมาให้เเล้วค่ะ

จุด 3 จุดหมายถึงอะไร?

ตามความเชื่อทางพุทธศาสนาเราเชื่อว่า จุด 3 จุด หมายถึง เเก้ว 3 ประการ นั่นคือ พระพุทธ พระธรรมเเละพระสงฆ์ เจิมลงบนหน้าผากของบ่าวสาวก็เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิตคู่ ส่วนความเชื่อเเบบพราหมณ์นั้น จุด 3 จุดเปรียบเสมือน ?พระตรีมูรติ? ซึ่งเป็นเทพเจ้าเเห่งความรักของพราหมณ์ เมื่อมาเจิมบนหน้าผากของคู่บ่าวสาวก็จะช่วยดลบันดาลให้ชีวิตคู่ราบรื่น เเม้ตามคติพุทธเเละคติพราหมณ์จะมีความเชื่อต่างกันสักหน่อย เเต่เหตุผลของการเจิมจุด3จุดลงบนหน้าผากของคู่บ่าวสาวก็เพื่อความเป็นสิริมงคลเเก่ชีวิตคู่เหมือนกันค่ะ

ทำไมถึงต้องเจิม?

เจิมเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มต้นชีวิตคู่

การเเต่งงานถือเป็นจุดเริ่มต้นของการใช้ชีวิตร่วมกัน ดังนั้นในพิธีแต่งงานจึงมักจะนิยมให้ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เป็นตัวอย่างของการใช้ชีวิตคู่ที่ดี มีการปฏิบัติตนที่ดี มาเป็นผู้เจิมหน้าผากให้กับคู่บ่าวสาว เพื่อให้เป็นตัวอย่างในใช้ชีวิตร่วมกันค่ะ

เจิมเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ

คติความเชื่อนี้คนไทยรับมาจากอินเดีย โดยมักจะใช้สีแดงเจิมหน้าผากสตรีอินเดียในวันวิวาห์ เรียกว่า ติกะ (Tika) หรือ บินดิ (Bindi) เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าหญิงผู้นั้นได้แต่งงานมีเจ้าของและมีพันธะในด้านการครองเรือนแล้ว



บทความแนะนำ


ที่เที่ยวเที่ยวในประเทศดูดวงเกร็ดดูดวงเขาหญ้าแหลมพระอาทิตย์สุพรรณบุรีเขื่อนกระเสียวทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก