5 สเต็ปขั้นเทพ..เพิ่มคอลลาเจนบนใบหน้า

อ่าน 7,986

มารู้จักคอลลาเจนกันก่อนค่ะ คอลลาเจนเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งพบได้ทั่วร่างกาย โดยประมาณ 70% พบที่ผิวหนัง คอลลาเจนทำหน้าที่ในการประสานเนื้อเยื่อของผิวหนังเข้าด้วยกัน โดยจะอยู่ในรูปไฟเบอร์ (Fiber) ที่มัดเป็นเกลียวด้วยสายเปปไทด์ 3 สายเข้าด้วยกัน ส่งผลให้เกิดโครงสร้างที่แข็งแรงและยึดเหนี่ยวอวัยวะต่างๆ

โครงสร้างของผิว แบ่งออกได้เป็น 2 ชั้นหลัก1. ชั้นหนังกำพร้า (Epidermis) : เป็นชั้นผิวหนังชั้นนอกสุด ส่วนประกอบที่สำคัญได้แก่ เคราติน (keratin)ซึ่งจะทำหน้าที่ปกคลุมผิวหนังรวมทั้งยังเป็นชั้นที่สำคัญต่อการสร้างเม็ดสีผิว (Melanin)2. ชั้นหนังแท้ (Dermis): เป็นชั้นผิวที่แสดงถึงความอ่อนเยาว์หรือความแก่ชราของผิว โดยผิวหนังชั้นนี้จะมีปริมาณของคอลลาเจนอยู่ประมาณ 95% และที่เหลือคือเส้นใยอีลาสติน

คอลลาเจนจะเสื่อมไปช่วงเวลาไหน??

โดยเฉลี่ยเมื่ออายุเกิน 25 ปีทั้งหญิงและชายจะสูญเสียคอลลาเจนไปโดยเฉลี่ย 1.25 ? 1.50 ต่อปี และอาจเพิ่มอัตราการสูญเสียคอลลาเจน เมื่อเข้าสู่วัย 40 หรือต้องพบกับมลภาวะ ฝุ่น แสงแดด และอื่นๆอีกมากมาย แนะนำการสร้างคอลลาเจนด้วยตัวเอง 5 วิธีดังนี้1. กินกระเทียม เนื่องจากสารอาหารบางชนิดในกระเทียมจะไปช่วยชะลอไม่ให้คอลลาเจนถูกทำลายก่อนวัยอันควร2. กิน ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ จะมีสารแอนโทไซยานินปริมาณสูง สารดังกล่าวจะไปเสริมสร้างเส้นใยคอลลาเจนให้แข็งแรง ทำให้ผิวกระชับแข็งแรง3. กินอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ซึ่งเป็นสารอาหารตั้งต้นในการสร้างคอลลาเจน เช่น มะเขือเทศ บรอกโคลี สตรอว์เบอร์รี่ พริกหวาน และผักสีเขียว4. กินอาหารบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของชาดำ ชาเขียว ที่อุดมไปด้วยสารแอนติออกซิแดนท์ซึ่งมีคุณสมบัติยับยั้งการอักเสบ ป้องกันการสูญเสียคอลลาเจน5. เพิ่มตัวช่วยดีๆด้วยอาหารเสริม คอลลาเจน ไตรเปปไทด์ (Collagen Tripeptide) เป็นคอลลาเจนที่ผ่านขั้นตอนการย่อยด้วยเอนไซม์มาแล้วจนมีโมเลกุลที่เล็กมาก ดังนั้นจึงส่งผลให้ร่างกายสามารถดูดซึมและนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว

การจะคงสภาพของผิวสวยของเราให้อยู่นานๆ ไม่ยอมแพ้แก่กาลเวลาง่ายๆนั้น ก็อย่าลืมเติมคอลลาเจนคืนสู่ร่างกายและผิวกันด้วยนะคะ ด้วยประโยชน์ของคอลลาเจน ที่นอกจากจะช่วยปรับสภาพผิว ให้ใสสว่าง ลดริ้วรอย และความหย่อนคล้อยตามวัยแล้ว ยังได้การบำรุงข้อต่อ ในทุกส่วนของร่างกาย เล็บแข๊งแรงขึ้น ผมดูเงางามมีชีวิตชีวา ขึ้นอย่างชัดเจน



บทความแนะนำ


โปรโมชั่นเจ้าแม่สุชาวดีเลขเด็ดS&Pร้านวิตามินซีสารต้านอนุมูลอิสระชะลอความแก่ทรงผมทรงผมสั้นทรงผมประบ่าทรงผมถักเปียดูดวงดวงความรัก